Tuyển Thái Lan dè chừng Việt Nam

Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) Somyot căn dặn đội tuyển rằng hãy tôn trọng tất cả đối thủ trong bảng, không xem thường bất cứ ai. Riêng trận tiếp Việt Nam (VN) vào ngày 5-9 mở màn chiến dịch vòng bảng là một trận đấu quan trọng, tuyển Thái Lan không được quá dồn nén cảm xúc “trả thù” hay phải thắng mà bất chấp mọi thứ.

Người đứng đầu FAT đã nhìn nhận ra bài học đắt giá hồi King’s Cup 2019 làm chiếc ghế của ông cũng rung lắc theo tuyển Thái sau khi thua VN 0-1 hồi tháng 6-2019. Lần đó, mọi tầng lớp từ người hâm mộ đến lãnh đạo đội bóng, HLV, cầu thủ do quá căng cứng đã tạo ra một thứ bóng đá thiếu tinh thần cao thượng để rồi thua tuyển VN mọi mặt.

Ông Somyot thấy rõ sự nguy hiểm tại King’s Cup khi tuyển Thái Lan đã đánh mất mình hoàn toàn bởi áp lực dư luận, trong khi họ vẫn có thể chơi tốt hơn nếu không quá cay cú đánh bại đội khách VN bằng mọi giá.

Chủ tịch FAT Somyot và tân HLV Akira Nishino (ảnh dưới) hy vọng sẽ vực dậy bóng đá Thái Lan. Ảnh: ANH PHƯƠNG - FAT

Trong khi đó, cựu giám đốc kỹ thuật của FAT Laohakul Withaya dù đã thôi chức nhưng vẫn được đánh giá là một nhà chuyên môn cực giỏi thì tỏ ra lo lắng cho ông thầy Nhật. Tân HLV Akira Nishino có quỹ thời gian tương tác với tuyển Thái Lan không nhiều mà ngay trận đầu vòng loại thứ hai World Cup đã tiếp ngay vị khách khó chịu đến từ VN.

Ông Laohakul, trợ lý ngôn ngữ của HLV Akira Nishino nhờ có nhiều năm sang Nhật làm HLV cho đội Gamba Osaka, cho biết sẽ giúp thầy Nhật tiếp cận và nắm bắt nhanh nhất về bóng đá Thái Lan. Bên cạnh đó, ông Laohakul sẽ tạo điều kiện cho vị cựu HLV tuyển Nhật nắm rõ các đối thủ nằm cùng bảng G trong khu vực như VN, Malaysia và Indonesia.

Dưới góc nhìn của một nhà chiến lược, một cựu HLV giỏi từng xuất ngoại hành nghề ở môi trường bóng đá hàng đầu châu Á, những băn khoăn của ông Laohakul về thầy trò Akira Nishino là đúng. Bởi trong số năm thuyền trưởng tại bảng G, chỉ có ông Nishino là thiệt thòi nhất vì mới chân ướt chân ráo đến với tuyển Thái Lan khi dư luận đang hoài mong rất nhiều.

Trong khi đó, các đối thủ của HLV Nishino đã quá quen với bóng đá Đông Nam Á và cả châu Á, đó là HLV Park Hang-seo của VN, Tan Cheng Hoe của Malaysia và Simon McMenemy của Indonesia.

Ngoài thầy trò ông Park, chính đội tuyển Malaysia dưới thời HLV Tan Cheng Hoe cũng đã khiến Thái Lan ôm hận ở bán kết AFF Cup 2018. Còn Indonesia cũng chẳng phải là đối thủ dễ chơi.

Người Thái kỳ vọng vào tân HLV Akira Nishino

Ngày 19-7, LĐBĐ Thái Lan (FAT) đã chính thức ký hợp đồng với HLV Akira Nishino người Nhật sau nhiều lần thương thảo. Ông Nishino 64 tuổi, nổi tiếng nhất sau lần giúp đội tuyển Nhật vào đến vòng 16 đội mạnh nhất thế giới tại World Cup 2018. Tương tự đồng nghiệp Park Hang-seo với bóng đá VN, ông Nishino có nhiệm vụ đưa tuyển Thái Lan vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 như cách đây bốn năm dưới thời Kiatisak đã làm. Tiếp đó, thầy Nhật sẽ giúp tuyển U-22+2 vô địch SEA Games 30 và chơi tốt vòng chung kết U-23 châu Á 2020 với tư cách chủ nhà để lấy vé chơi Olympic Tokyo 2020.

FAT vui vẻ thông báo ông Akira Nishino chính là nhà cầm quân châu Á đầu tiên dẫn dắt các đội tuyển Thái Lan. Ông thầy Nhật cũng có mức lương cao nhất trong lịch sử bóng đá Thái Lan với khoảng 970.000 USD/năm. Ông Nishino phá kỷ lục của tiền nhiệm Milovan Rajevac từng nhận của người Thái mỗi năm 700.000 USD. Tân HLV trưởng người Nhật cho biết ông chấp nhận thử thách mới và đặt mục tiêu sẽ giúp bóng đá Thái Lan lên tầm cao mới châu Á, có thể đạt đẳng cấp như tuyển Nhật.

ANH NHẬT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm