U-19 VN tập huấn tại Anh: Thua đậm tốt hơn thắng dễ

Những ai quá kỳ vọng vào U-19 Việt Nam sẽ sốc nặng với trận thua trên nhưng với giới chuyên môn thì lại xem thất bại đấy là điều cần thiết.

Thực tình mà nói thì người hâm mộ Việt Nam theo dõi tin tức U-19 ở trời Âu đôi lúc đã bị hút theo những thông tin mang nặng tính PR kiểu ăn ngon, ngủ tốt, tập khỏe và thầy trò chỉ cười vui với đi chơi xem Premier League… Phân tích về chuyến tập huấn với toàn “tin tốt”, một chuyên gia đã phản biện trước trận thua U-19 Tottenham rằng: “Tập huấn mà chỉ có ta khen ta và “tìm sâu” đánh giá đối thủ thì đâu phải là chuyến tập huấn tốt. Tôi mong các cầu thủ U-19 gặp nhiều đối tượng có nhiều lối chơi khác nhau để họ học được từ đối phương và điều chỉnh mình thay cho những show trình diễn…”. Đúng là nghe kiểu nói có vẻ hơi gay gắt nhưng đúng chất tập huấn phải là thế. Vỡ ra những trận thua đậm như vậy sẽ hiểu được mình nhiều hơn là cứ ra sân là “múa” và thắng.

 
Lần gặp lại U-19 Việt Nam thua đậm nhưng chắc chắn sẽ rút ra nhiều bài học tốt và biết được mình thiếu gì. Ảnh: XUÂN HUY

Đã có ai phân tích vì sao khi U-19 thua sớm là thua nhiều và thua đậm giống như ở NutiFood Cup đội đã thua trước U-19 Nhật?

Đã có nhà chuyên môn nào theo đội để giải ra những bài toán vì sao hai trận gặp U-19 Tottenham (trận trước ở NutiFood Cup) ta vẫn chỉ một lối chơi với những con người quen thuộc và phía Tottenham rõ ràng đã “bắt bài” từ những gì rút ra ở lần gặp trước?

Cá nhân tôi cho rằng trong những chuyến tập huấn với nhiều đối tượng thế này thì những tiếng la, tiếng trách của thầy Giôm sẽ giúp các cầu thủ U-19 nhập tâm nhiều hơn là kỹ năng đan bóng và những bài vỗ bóng thuần thục được học với nhau suốt gần bảy năm.

Cái thua thật đậm trên sân tập ở đất Anh dù sao cũng dễ chịu hơn rất nhiều so với cái thua nếu có trên đất Myanmar vào cuối năm (vòng chung kết U-19 châu Á). Nó buộc thầy Giôm và những nhà điều hành muốn biến lứa cầu thủ tập theo công nghệ của lò JMG thành một đội tuyển buộc phải thay đổi cấu trúc để thích nghi.

Các cầu thủ U-19 Việt Nam được đào tạo bởi công nghệ của lò JMG đã được trang bị một kỹ năng và kỹ xảo tốt khi chơi với quả bóng. Bây giờ họ cần được trang bị thêm những tố chất và yếu tố của một đội tuyển có nhiều mảng miếng và nhiều đòn, nhiều chiêu để chống chọi với đủ mọi loại võ.

Không khó để nhìn ra U-19 Việt Nam hạng nhì Đông Nam Á với U-19 Việt Nam đứng đầu bảng ở vòng loại U-19 và U-19 Việt Nam hạng tư ở NutiFood Cup đều có cùng một lối chơi. Và cũng không khó để nhìn ra khi U-19 Nhật thắng U-19 Việt Nam 7-0 hay U-19 Tottenham ở “lượt về” thắng 9-0 đều là do họ nghiên cứu kỹ và quá hiểu về lối chơi của ta cũng như hiểu từng cầu thủ U-19 Việt Nam.

Thua nhiều để nhìn ra những điểm cần khắc phục sẽ tốt hơn là thắng dễ các đối thủ mà không rút ra được bài học để các cầu thủ lớn dần.

Thua nhiều để thấy rằng ta còn thiếu những phương án để chiến thắng với nhiều miếng đánh thích nghi với từng đối thủ sẽ tốt hơn là cứ một lối chơi, một kiểu thi đấu. Điều quan trọng là các em không nản, không hoảng sợ và biết lắng nghe để khắc phục thay cho những phát biểu quá nhiều trên báo, trên đài sau những trận thắng tập huấn…

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm