U-22 Việt Nam - U-22 Campuchia: Trong cái rủi có cái may!

HLV Nguyễn Quốc Tuấn đổ lỗi cho trọng tài điều khiển trận thua của U-22 Việt Nam (VN) khiến mất cơ hội tranh chung kết giải Đông Nam Á nhưng phải thừa nhận mình còn nhiều điểm yếu. Tuy nhiên, giới chuyên môn sau cái thua ấy lại nhìn ra những tồn tại của một đội bóng trẻ được xem là lứa cầu thủ trụ cột cho SEA Games hai năm nữa và sắp sửa có tăng cường cho vòng loại U-23 Đông Nam Á sắp diễn ra tại Hà Nội.

Đầu tiên phải kể đến việc HLV Nguyễn Quốc Tuấn chưa phù hợp để cầm quân U-22 VN. Ông thầy cũ của đội HA Gia Lai còn thiếu kinh nghiệm và chỉ là phương án phụ cho chiếc ghế nóng của đội trẻ quốc gia. Ông Nguyễn Quốc Tuấn muốn thử thách mình khi VFF không tìm ra người giỏi hơn, sau lần HLV Hoàng Anh Tuấn cáo bận không thể dẫn dắt lứa học trò cũ của mình. Chính ông Hoàng Anh Tuấn mới có nhiều ưu thế hơn, không chỉ về sự hiểu biết rõ cầu thủ mà còn chắc tay hơn, sau lần giúp đội U-20 VN tham gia vòng chung kết U-20 World Cup 2017.

Từng chơi trên chân U-22 Thái Lan nhưng giờ thì U-22 Việt Nam phải tranh hạng ba, còn Thái Lan thì đá chung kết. Ảnh: CHANGSUEK

Cũng phải thừa nhận sòng phẳng U-22 VN ở giải U-22 Đông Nam Á mùa này không mạnh vì những chủ chốt cỡ Quang Hải, Tiến Linh, Hà Đức Chinh, Đình Trọng… không tham gia. Hơn nữa, học trò ông Tuấn hầu hết là lứa U-19 dù vừa dự giải trẻ châu Á nhưng bản lĩnh khác biệt yếu hơn so với đồng nghiệp giàu kinh nghiệm trận mạc hơn. Bên cạnh đó, thời gian huấn luyện và đấu tập cọ xát không nhiều cũng làm cho U-22 VN chưa tích lũy đầy đủ những kinh nghiệm cần thiết. Nó dẫn đến lối chơi của họ như quảng cáo của HLV Nguyễn Quốc Tuấn là theo trường phái Park Hang-seo thực sự giống bản sao lỗi.

Tiếp nữa, cái bóng thầy Hàn và động lực từ thành công của các đội tuyển đàn anh vừa gặt hái cũng là sức ép vô hình dữ dội khiến họ chưa thể tạo dấu ấn khác.

Còn lại những đổ thừa cho trọng tài thiên vị, mặt sân xấu, hay cái nắng nóng khắc nghiệt ở Campuchia không phải vấn đề lớn gây ảnh hưởng đến tình trạng của đội tuyển U-22 VN.

Trong cái rủi không đạt mục tiêu vào chung kết đấu trường U-22 Đông Nam Á, các tuyển thủ trẻ VN gặp cái may nếm trải thất bại làm bài học quý giá cho những thành công mai sau.

Giải tỏa sức ép

Trận tranh hạng ba với chủ nhà Campuchia vào chiều 26-2 không chút dễ dàng cho thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn bởi những lợi thế trên mặt sân cỏ nhân tạo, khán giả đông hơn và thời tiết quen thuộc hơn. Cái chính là cách chơi của U-22 Campuchia dưới thời HLV Felix Dalmax có sức sống và lợi hại hơn nhằm chuẩn bị cho cái đích gần SEA Games 30 vào cuối năm nay. Chính họ mới gây nhiều khó dễ cho đối thủ mạnh nhất Thái Lan cũng là đương kim vô địch giải này, sau cuộc giằng co 120 phút mới chịu thua trên chấm luân lưu.

Ngược lại, U-22 VN tự nghĩ mình đã gây thất vọng vì không đạt mục tiêu sẽ khó chơi hơn so với chủ nhà. Cho nên vấn đề của HLV Nguyễn Quốc Tuấn là chọn cách giải tỏa sức ép cho học trò để chơi một trận cuối ra trò mà không đặt nặng chuyện thắng thua. Cũng ở giải đấu này, ông Tuấn cho biết sẽ tiến cử bốn cầu thủ Phan Thanh Hậu, Thanh Sơn, Lê Văn Xuân, Danh Trung cho đồng nghiệp Lee Young-jin vừa được VFF chọn dẫn dắt tuyển U-22 VN săn vàng SEA Games 30.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm