UAE thắng hay là ‘chết’, thầy Park gặp thiệt thòi

Đội tuyển UAE lặng lẽ tăng cường tập luyện rất kỹ nhằm chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng ở vòng loại thứ hai Word Cup 2022 gặp đội nhất bảng Việt Nam tại sân vận động quen thuộc Zabeel vào đêm 15-6. Đây cũng là mặt sân yêu thích của thầy trò Bert van Marwijk khi vừa lần lượt đại thắng Malaysia 4-0, Thái Lan 3-1 và Indonesia 5-0.

Nhưng có thể công lao của tuyển UAE sẽ trở thành... công cốc nếu không thể qua mặt tuyển Việt Nam để soán ngôi nhất bảng, vì một trận hòa cũng khiến họ chỉ đứng nhì bảng G và phải so sánh chỉ số phụ bất lợi hơn so với các đội nhì bảng khác.

Đội tuyển Việt Nam đón sự trở lại của Quang Hải sau án treo giò phải ngồi ngoài trận gặp Malaysia. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

HLV Marwijk và các trợ lý đang dồn sự tập trung cho trận đấu quyết định với tuyển Việt Nam, ngay sau trận thắng Indonesia với những bài tập hồi phục sức khỏe trong chuỗi ngày nghỉ ngắn. Kết quả cuộc đụng độ thầy trò Park Hang-seo có tính chất quan trọng với cả hai đội, với việc chọn lựa đội nhất bảng chung cuộc chắc chắn giành quyền đi tiếp, khi Thái Lan và Malaysia cùng có 9 điểm và không còn hy vọng, trong khi Indonesia xếp cuối bảng chỉ với một điểm.

Đội tuyển UAE từng thua chủ sân Mỹ Đình 0-1 với bàn thắng duy nhất của Tiến Linh hồi cuối năm 2019, trong bối cảnh ông Marwijk không có chân sút hay nhất Ali Mabkhout do thẻ phạt, lại còn chơi thiếu người khi một hậu vệ dính thẻ đỏ. Số phận nghề nghiệp của HLV Marwijk cũng rất ly kỳ sau trận thua ấy khiến ông bị sa thải, và phải hơn một năm sau, UAE không hài lòng với hai thầy ngoại mới đã mời trở lại nhà cầm quân người Hà Lan.

Trước cuộc tái đấu, chủ nhà UAE sau những màn trình diễn ấn tượng vẫn nằm kéo trên tuyển Việt Nam. Họ đang có tiền đạo chân sút chất lượng Ali Mabkhout đã ghi 25 bàn thắng ở 15 trận đấu gần nhất cho đội tuyển quốc gia, trong đó có đến 5 hat trick. Mabkhout cũng dẫn đầu danh sách dội bom ở vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022 với 10 pha lập công. Chơi bên cạnh là chân sút nhập tịch Fabio Lima đã ghi 23 bàn thắng sau 21 trận gần nhất và trong ba trận mới nhất, anh có 5 lần sút thủng lưới đối thủ.

Lima ghi bàn rất tốt cho UAE...

...buộc đội trưởng Quế Ngọc Hải và đồng đội phải "chăm sóc" kỹ chân sút lợi hại này. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Cặp chân sút này là mối nguy hiểm lớn nhất cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, ông Park cũng an tâm khi các học trò sau 7 trận mới để lọt lưới ba lần và nhiều khả năng sẽ bày ra hàng phòng ngự số đông trước cầu môn Tấn Trường chống chọi UAE.

Ở cuộc đối đầu quyết định này, chủ nhà UAE có phần bất lợi hơn như chia sẻ của tuyển thủ Abdullah Ramadan: “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng để nâng tổng số lên 18 điểm và đứng đầu bảng G, giành quyền đi tiếp vào vòng trong”.

Ramadan nói rằng tất cả cầu thủ UAE đều nhận thức rõ tầm quan trọng của trận đấu và biết người hâm mộ quê nhà đang chờ đợi chiến thắng. Anh và đồng đội hứa hẹn sẽ cống hiến hết mình để đạt mục tiêu. Ramadan ca ngợi những nỗ lực của cầu thủ UAE sau ba trận đại thắng và đảm bảo tất cả đều đã sẵn sàng với động lực bỏ túi 3 điểm.

Thầy Park hy vọng Tiến Linh sẽ lại bén duyên ghi bàn vào lưới UAE trong trận cầu quyết định. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Trong khi đó, cầu thủ Ali Salmin gọi trận đấu với Việt Nam là nhiệm vụ “phải thắng hoặc chết”. Anh cho biết phải đối mặt với tuyển Việt Nam rất mạnh và UAE chỉ có một con đường thắng để giành quyền đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022: “Đội tuyển Việt Nam đang có 17 điểm để dẫn đầu bảng G, chúng tôi phải tôn trọng họ. Chúng tôi biết nhiệm vụ phải thắng không dễ dàng, chúng tôi đang thi đấu với đội mạnh nhất trong bảng, nhưng ai cũng có niềm tin vào bản thân và hoàn toàn tự tin có thể làm tốt”.

Trong khi đó, thiệt thòi của tuyển Việt Nam là không có HLV Park Hang-seo trong khu vực kỹ thuật do nhận đủ hai thẻ vàng. Ông cũng không thể chỉ đạo từ xa cho các học trò thông qua các trợ lý. Tuy nhiên, ông thầy Hàn đã cảnh giác cao độ với những nghiên cứu và phân tích kỹ đối thủ UAE để giúp tuyển Việt Nam có ít nhất một trận hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm