Ứng viên vô địch Olympic Tokyo người Mỹ dương tính với cần sa

Nguồn tin của Reuters tiết lộ, kết quả dương tính được phát hiện tại giải điền kinh tiền Olympic của Mỹ tháng trước, giải đấu mà Richardson đã khẳng định mình là ứng cử viên tranh HCV Olympic sau chiến thắng ở cự ly 100 m nữ với thành tích 10,86 giây.

Việc có xét nghiệm dương tính với cần sa cũng đồng nghĩa, các kết quả của Richardson ở giải đấu trên cũng bị xóa bỏ, khiến VĐV 21 tuổi mất chức vô địch sau đợt chạy chung kết 100 m.

Richardson được đánh giá là ứng viên vô địch cự ly 100 m nữ tại Thế vận hội Tokyo. ẢNH: GETTY

Được biết, điền kinh Mỹ đã chuẩn bị cho Jenna Prandini - VĐV về thứ tư trong đợt chạy chung kết sẽ được gọi thay thế Richardson, đại diện đội tuyển Mỹ tranh tài cự ly 100 m nữ tại Tokyo.

Theo Reuters, các nguồn tin yêu cầu giấu danh tính do chất tính nhạy cảm của vụ việc. Theo đó, các cuộc liên hệ bằng điện thoại, e-mail với người đại diện của Richardson là Renaldo Nehemiah, Cơ quan chống doping Mỹ (Usada), cũng như Liên đoàn điền kinh Mỹ (Usatf) đều không nhận được câu trả lời.

Mới đây Richardson bất ngờ đăng dòng tweet bí ẩn: “Tôi là con người”.

Tên của Richardson đã được đăng ký cự ly 200 m tại giải điền kinh Diamond League, diễn ra Stockholm (Thụy Điển) cuối tuần này nhưng trên trang web chính thức của giải, tên của Richardson không có trong danh sách thi đấu chính thức.

Cần sa là chất nằm trong danh mục cấm của Cơ quan chống doping thế giới (Wada). Tuy nhiên, nếu các VĐV chứng minh được việc sử dụng không liên quan đến thành tích thể thao, họ sẽ chỉ bị cấm ba tháng thay vì bốn năm.

VĐV 21 tuổi có kết quả dương tính với chất cấm. ẢNH: GETTY

Trường hợp VĐV đang thực hiện chương trình điều trị đã được phê duyệt có phối hợp với cơ quan phòng chống doping quốc gia, lệnh cấm có thể được giảm xuống một tháng.

Nếu được Usatf lựa chọn, Richardson có thể tham dự nội dung tiếp sức 4x100m tại Thế vận hội (diễn ra vào ngày 6-8), bởi lệnh cấm 30 ngày, tính từ thời điểm cô có kết quả dương tính với cần sa.

Chân chạy người Texas đang đặt mục tiêu trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên giành danh hiệu 100 m tại Olympic (sau tiền bối Gail Devers năm 1996) khi cô từng đạt thành tích 10,72 giây hồi tháng 4. Đó cũng là một trong năm lần chạy dưới 11 giây của Richardson ở mùa giải này.

Vì quyền lợi của mình, Richardson có thể kháng án lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), hoặc bất kỳ cơ quan thể thao nào nếu cảm thấy hình phạt không thỏa đáng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm