VAR làm cầu thủ mất sướng!

Ông Dương Vũ Lâm kể hồi Sepp Blatter còn làm chủ tịch FIFA đã đưa ra phương án trợ giúp trọng tài bằng công nghệ VAR (Video Assistant Referee) nhưng bị ngay chính nội bộ phản ứng mạnh mẽ. Cựu phó chủ tịch FIFA kiêm chủ tịch UEFA (LĐBĐ châu Âu) Platini bác bỏ ý tưởng ấy thành công và nếu vẫn còn tại vị, chắc hẳn VAR vẫn chưa thể nhảy vào can thiệp rất nhiều về công việc của trọng tài ở vòng chung kết World Cup kỳ này.

Theo ông Lâm, bóng đá là trò chơi của cảm xúc nên không nhất thiết phải dùng công nghệ chi phối. Mặt tích cực của VAR là nhằm hỗ trợ giảm thiểu tối đa sai sót của trọng tài và không để xảy ra tình trạng “chết oan” cho nhiều đội bóng. Tuy nhiên, ai cũng thấy sự gián đoạn trận đấu để trọng tài tham khảo VAR đã hoãn sự sung sướng của cầu thủ lẫn người xem rất nhiều và không phải VAR lúc nào cũng đúng hoặc không nhắc nhở trọng tài.

Cảm xúc của cả khán giả lẫn người xem tụt hẳn sau lần ăn mừng hụt của Iran. Ảnh: fifa.com

Gần nhất là việc trọng tài Mark Geiger đã khước từ khẩn cầu của các tuyển thủ Morocco khi khiếu nại trung vệ Pepe của Bồ Đào Nha để bóng chạm tay trong vòng cấm ở phút 80. Ấy thế mà sau đó, trọng tài Geiger nhờ sự trợ giúp của công nghệ đã phát hiện ra bóng trúng tay một hậu vệ Morocco và cho tuyển Bồ Đào Nha hưởng một quả sút phạt trực tiếp ngay sát vòng cấm. Điều này là không công bằng với Morocco và thầy trò Renard Herve có quyền nghi vấn về một âm mưu nào đó muốn loại đội bóng của họ.

Chủ tịch UEFA Ceferin cũng nói rằng sai sót của trọng tài là một phần tất yếu của bóng đá và ngay cả máy móc khi quay đi quay lại các tình huống nghi ngờ cũng chia ra làm hai phe nói đúng-sai bằng nhau.

VAR sử dụng tại World Cup có những lúc gây tranh cãi như việc trọng tài cho Pháp hưởng phạt đền trận đá với Úc, hay cầu thủ Zuber của Thụy Sĩ đẩy vào lưng Miranda của Brazil để ghi bàn sai luật. Hoặc người Hàn Quốc cho đến giờ vẫn ấm ức trọng tài cho tình huống trôi đi trong đợt tấn công sắc sảo của họ bỗng dưng thổi còi cho Thụy Điển hưởng phạt đền.

Ông Dương Vũ Lâm cho rằng VAR đã đánh cắp đi rất nhiều cảm xúc của giới hâm mộ bóng đá khi đội bóng yêu quý của họ bị tước đoạt bàn thắng và cũng chẳng quá vui vẻ lúc trọng tài cho tạm dừng trận đấu để xử lý một tình huống xảy ra lâu lắc trước đó.

Khi VAR “đè còi” trọng tài

Không lâu sau khi bị dẫn trước, đội tuyển Iran chọc thủng lưới Tây Ban Nha, VAR đã đưa ra phán quyết rằng một cầu thủ Iran đã rơi vào thế việt vị. Bàn thắng bị hủy trong sự ngỡ ngàng của đội tuyển Iran đang mải mê ăn mừng. HLV Carlos Queiroz chê bai việc trọng tài mất quá nhiều thời gian để tham khảo VAR và xử lý tình huống. Ông Queiroz còn hài hước nói nếu không có VAR thì đội tuyển Iran đã có 1 điểm. Mặc dù thấy rõ công nghệ VAR làm giảm hoặc mất đi sự hưng phấn của cầu thủ nhưng theo HLV Queiroz, điều này giúp giải oan cho đội bóng hiệu quả hơn và công việc của trọng tài đáng tin cậy hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm