VCK U-23 châu Á: Việt Nam - Úc (1-0): Sốc!

Bóng đá Việt Nam từng qua mặt Úc ở cấp độ đội tuyển U-19 hơn ba năm trước và lần đầu tiên đi vào lịch sử với chiến thắng oanh liệt U-23 Úc tại đấu trường lớn châu Á. 3 điểm ở giải đấu này là cột mốc vàng son trong lần thứ hai tham dự sau lần đầu trắng tay với ba trận toàn thua.

Những người lạc quan nhất cũng khó nghĩ U-23 Việt Nam sẽ đánh bại U-23 Úc có thể hình cao to cùng lối chơi hiện đại vừa đè bẹp U-23 Syria 3-1. Thế nhưng các học trò ông Park Hang-seo đã gây sốc nặng cho đối thủ với bàn thắng của tiểu tướng Quang Hải ở phút 72.

Bóng lởn vởn sau vài tình huống chống trả rối loạn của hàng thủ Úc vừa đến chân Quang Hải chờ sẵn từ ngoài vòng cấm. Ngay lập tức, một cú “cắt kéo” bằng chân trái nhanh như điện của chân sút Hà Nội đưa bóng đập vào chân một hậu vệ Úc chui vào lưới. Cả cầu trường ngỡ ngàng với bàn thắng của Quang Hải và trong lúc các tuyển thủ trẻ U-23 Việt Nam ôm nhau hạnh phúc thì những cầu thủ Úc cao to ngơ ngẩn cúi đầu.

Người hùng Quang Hải ghi bàn thắng vàng cho U-23 Việt Nam trong niềm hạnh phúc dâng trào của các cổ động viên có mặt trên sân Kunshan Sports Center. Ảnh: VFF

Vẫn giữ một đội hình nguyên vẹn như ở trận ra quân thua ngược U-23 Hàn Quốc 1-2 nhưng cách chơi của U-23 Việt Nam chủ động và linh hoạt hơn khi đối đầu với U-23 Úc. Hàng phòng ngự dày của ông Park không theo kiểu đặt xe buýt hai tầng vào cầu môn mà luôn tạo ra thế trận phản công hiểm hóc. Các tuyển thủ đỏ tạo ra nhiều cơ hội bắn phá cầu môn đối phương dù chỉ cần 1/3 thời lượng kiểm soát bóng so với đối thủ.

Những học trò của thầy Park ngoan ngoãn với ý thức kỷ luật, chiến thuật chặt chẽ đã đặt đồng nghiệp cao lớn Úc vào thế bí đường tìm vào khung thành Bùi Tiến Dũng. U-23 Việt Nam với lối đá phòng ngự chặt, phản công nhanh đã buộc đối phương đá theo cách của mình. Cầu thủ Úc bất ngờ trước cách chơi mưu mẹo của đồng nghiệp bỗng dưng quên luôn sở trường không chiến dựa vào hình thể đẹp. Những miếng đánh biên nhóm nhỏ hoặc trung lộ của Úc đều bị bật ra trước sức kháng cự mạnh mẽ và hợp lý của U-23 Việt Nam.

HLV Ante Milicic tâm sự ông rất đau lòng về trận thua của U-23 Úc dù được đánh giá mạnh hơn. Ông cũng thú nhận đã nghiên cứu kỹ lối chơi của U-23 Việt Nam nhưng các học trò ông bất lực và phải trả một cái giá quá đắt. Duy có điều ông Milicic không dám nói ra sai lầm của chính mình khi cất ba át chủ bài Blackwood, Silva và Popovic như ở trận thắng đậm U-23 Syria 3-1. Cho đến lúc ông tung cả ba vào sân từ giữa hiệp 2 thì đã muộn.

Trong khi đó, sự chững chạc và tự tin của học trò ông Park phản chiếu qua các pha bóng phản công sắc sảo với một sức khỏe bền bỉ. Mỗi vị trí ở thế kèo dưới đều ý thức rất rõ nhiệm vụ phòng thủ và hỗ trợ bọc lót cho nhau hoàn hảo. Cũng có khi bóng đã tìm đến xà ngang U-23 Việt Nam và sau bàn thắng các cầu thủ phải bảo vệ cầu môn vất vả hơn. Thế nhưng tất cả tuyển thủ trẻ đã chơi bằng một cái đầu lạnh, một trái tim nóng và đôi chân ngoan.

Chân sút 20 tuổi Quang Hải đã rơi nước mắt hạnh phúc khi tiếp tục ghi dấu ấn cho riêng mình, sau lần phá lưới U-23 Hàn Quốc thì chiều 14-1 đã viết nên trang sử mới cho bóng đá trẻ Việt Nam ở sân chơi châu Á.

HV Park Hang-seo: “Chúng tôi đã hứa làm nên điều đặc biệt!”

Chiến lược gia người Hàn Quốc xin dành tặng chiến thắng của đội tuyển U-23 cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ông Park Hang-seo chia sẻ: “Tôi muốn dâng tặng chiến thắng này cho người yêu bóng đá Việt Nam. Cầu thủ và ban huấn luyện đã làm mọi thứ đúng với yêu cầu và tôi xin gửi lời cảm ơn họ. Chúng tôi đã hứa làm một điều gì đó thật đặc biệt và đã làm được. Ngay từ trước khi bóng lăn, các học trò của tôi luôn có một niềm tin sẽ giành chiến thắng. Ở mỗi trận đấu, chúng tôi không cần biết kết quả chung cuộc ra sao nhưng tất cả đều chuẩn bị một tâm thế để lấy 3 điểm. Dĩ nhiên, kết quả này cũng có một chút may mắn và cầu thủ đã nỗ lực chơi bóng hết mình. Họ thể hiện một sự tự tin cao độ và biết cách nắm bắt lấy cơ hội dù nhỏ nhất. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu. U-23 Việt Nam còn một trận đấu cuối vòng bảng gặp U-23 Syria và chúng tôi cần phải tập trung tối đa cho ngày 17-1”.

NHƯ QUỲNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm