VFF bất lực vì chẳng ai chịu ngồi ghế nóng tuyển VN

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh tiết lộ VFF có trong tay cả chục hồ sơ của HLV ngoại quốc xin ứng cử vào chiếc ghế nóng dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Ngoài ra, Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn cũng thân với Liên đoàn bóng đá Nhật, Hàn, Đức nên có gom lại cũng đủ chọn cột cờ.

Tuy nhiên, đại diện VFF lại bày tỏ sự ngạc nhiên khi chẳng có HLV nội nào gửi đơn ứng cử cả. Ai cũng thấy lạ với suy nghĩ chiếc ghế HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam cứ như niềm mơ ước của những người làm nghề trong nước. Thực tế, họ không nghĩ sai về vinh dự của một nhà cầm quân đội tuyển quốc gia nhưng chưa chịu nhìn nhận đầy đủ hơn vì sao HLV nội nào cũng “sợ”, đặc biệt trong bối cảnh Hữu Thắng vừa từ chức.

HLV Hữu Thắng đã từ chức vẫn ngồi lại mổ xẻ thất bại với VFF. Ảnh; HUY PHẠM.

Rất nhiều chuyên gia bóng đá Việt Nam chia sẻ với chúng tôi ở thời điểm này VFF có trải thảm đỏ mời thầy nội vẫn chẳng ai dám đứng ra nhận chiếc ghế danh giá ấy. Trong suốt 26 năm qua, tính từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại đấu trường Đông Nam Á, VFF nhờ uy tín của tổ chức xã hội có bàn bạc nội bộ tiến cử các HLV giỏi cầm quân nhưng cách làm không giồng ai đã khiến cái uy tín ấy vơi đi nhiều rồi.

Trước hết, các HLV đội tuyển quốc gia đều có sự đồng thuận không chỉ ở VFF mà còn phải thuyết phục nhiều giới, như các ông Vũ Văn Tư, Nguyễn Sĩ Hiển, Trần Bình Sự, Trần Duy Long,… hồi những năm 90. Họ chẳng gửi đơn ứng cử theo kiểu cả nghĩ của VFF như bây giờ nặng nề tính xin - cho và cái chính là ai cũng biết lượng sức mình.

HLV Phan Thanh Hùng (bìa phải) từng nửa đường gãy gánh vì VFF thiếu định hướng chiến lược.

Ngay cả sau này thời của Phan Thanh Hùng, Trần Văn Phúc, Nguyễn Hữu Thắng cũng không ai nộp đơn xin làm HLV trưởng các đội tuyển quốc gia. Vấn đề còn là các HLV khi được VFF nghe ngóng chán chê rồi mời mọc, họ vẫn không thể thoát khỏi tình trạng trên đe dưới búa và bị gây khó đủ đường hoặc ép từ chức, nói gì đến chuyện đi xin việc.

Mới nhất khi đội tuyển Việt Nam đá vòng loại Asian Cup, HLV Mai Đức Chung kể ông điện thoại mời trợ lý lên tuyển chẳng ai chịu, có người còn việc cớ chấn thương để từ chối. Dĩ nhiên, trừ mỗi ông Chung ăn lương của VFF mới bất đắc dĩ đóng thế vai, và chắc chắn ông cũng không nộp đơn xin ngồi vào chiếc ghế ấy.

Suy cho cùng, việc VFF tung tin chẳng có HLV trong nước nộp đơn ứng cử chỉ là một cách nói bao biện cho suy tính sẽ chọn thầy ngoại cho các đội tuyển Việt Nam mà thôi.

Chiều 12-9, Thường trực VFF và Hội đồng HLV quốc gia lần đầu tiên sau SEA Games sẽ ngồi lại với HLV Hữu Thắng mổ xẻ thất bại. Bên cạnh đó, nội bộ cũng thống nhất sẽ mời thầy ngoại về nắm các đội tuyển dù không ai nói HLV nước ngoài nắm bắt thông tin qua kênh tuyển chọn nào để nộp đơn xin việc.

Thế nhưng vẫn có nhiều khả năng VFF chỉ đưa ra một vài cái tên thầy ngoại và… để đó tiếp tục nghe ngóng dư luận nên chọn ai, bỏ ai. Thực chất VFF rất sợ trách nhiệm về việc chọn người, dẫu họ rất giỏi ngó lơ trách nhiệm với quyết định của mình. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm