TỪ CHUYỆN ĐÀO TẠO TRẺ CỦA BÓNG ĐÁ VIỆT NAM

VFF vừa ẩu vừa liều

Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ VFF hơn sáu năm tuổi mới bắt đầu thực thi công việc của mình bằng hai lứa cầu thủ U-16 nam và U-19 nữ, mỗi lớp có 30 học viên. Mục tiêu lứa cầu thủ này là nòng cốt của đội tuyển quốc gia nam, nữ Việt Nam với tư cách là chủ nhà Asiad 2019.

Điều đầu tiên là chắc chắn những học viên của hai lớp đào tạo này không phải là những cầu thủ xuất sắc nhất của các địa phương. VFF đã từng nhỏ to với Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG đưa quân lên luyện ở lớp học này nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu. Giám đốc điều hành Huỳnh Mau lý giải rất rõ rằng cầu thủ ở đây học hành mọi thứ đều theo giáo án của Arsenal và đặc biệt là chế độ đãi ngộ, dinh dưỡng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế chứ không như các bảng liệt kê chế độ bằng tiền Nhà nước của VFF. Thêm một lò đào tạo nức tiếng nữa là SL Nghệ An không chịu cho cầu thủ của mình lên VFF sợ hỏng sau khi họ đã đào tạo nhiều năm rồi.

VFF vừa ẩu vừa liều ảnh 1

Ngày ra mắt lứa cầu thủ được xem là chuẩn bị cho Asiad 2019 không có quân tinh ở những địa phương đào tạo bài bản. Ảnh: QUANG THẮNG

Ngoài cái môi trường đào tạo VFF bị nghi ngờ chất lượng kém, thứ đến là các thí sinh học bóng đá phải được dạy dỗ từ nhỏ chứ không phải lứa U-16. Hãy xem những lò bóng đá đào tạo trẻ đang gây tiếng vang như Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG, Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF), Viettel… Cầu thủ các lò này hiện là nòng cốt của các lứa U đại diện quốc gia đều bắt đầu từ lứa tuổi 11-12. Và không cần phải là một nhà khoa học thì người ta đều biết uốn nắn cây con bao giờ cũng dễ hơn cây đã lớn.

Hiện tại lứa U-16 nam do các HLV Lê Tuấn Long, Nguyễn Trường Sinh, Nguyễn Văn Tuấn, Lưu Danh Minh đứng lớp không mang sinh khí của lò đào tạo trẻ. Lỗi không thuộc về HLV bởi họ chỉ theo lệnh điều động kiểu sắp chỗ và hợp đồng. Chủ tịch Hỷ nhấn mạnh sang năm sẽ mời thầy ngoại về dạy cũng có nghĩa là ông đã làm một điều trái tự nhiên là sinh con rồi mới sinh cha.

Ngoài ra, ông Hỷ còn tiết lộ lớp đào tạo này có Hội đồng HLV quốc gia giám sát chặt chẽ và có đào thải hằng năm. Cần biết là hội đồng này mỗi người ở mỗi nơi lại làm không ăn lương và không phục ban bệ của VFF lập ra kiểu đưa người nhà vào để hưởng phúc hưởng phần.

Quá liều với một mục tiêu làm mọi cái sai trái để nhận tiền của Nhà nước.

Ghế mới ở trung tâm đào tạo trẻ và sản phẩm lỗi

Nếu Đại hội VFF diễn ra đúng tiến độ vào tháng 6-2013 thì ông Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã về hưu rồi. Nghiệt nỗi cái đại hội liên tục lấn cấn chuyện nhân sự phải dời đến tháng 10-2013 lại phá sản, rồi cuối cùng lại ấn định tháng 1-2014. Khoảng thời gian nhàn rỗi này đủ cho một chữ ký vào cuối tháng 9-2013 khai sinh hai lớp cầu thủ nam, nữ học bóng đá làm đại diện chủ nhà Asiad 2019. Ông Giám đốc Trung tâm Đào tạo trẻ VFF Phạm Quang thì đúng một tuần sau ngày khai giảng đã về hưu. Và bây giờ người ta chỉ bàn đến chuyện ông nào sẽ ngồi vào chỗ đó mà hưởng lộc khi đã có tiền của Nhà nước rót vào mà không cần biết sản phẩm có xác suất lỗi rất cao.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm