Vì sao HLV Thái Lan khiêu chiến, ông Park im lặng?

Ông thầy người Nhật Akira Nishino 64 tuổi có thành tích gần nhất vượt trội đồng nghiệp người Hàn Park Hang-seo 60 tuổi khi giúp đội tuyển Nhật vào đến vòng 16 đội mạnh nhất thế giới năm 2018. HLV Nishino vừa ký hợp đồng dẫn dắt các đội tuyển Thái Lan có mục tiêu tương tự ông Park và điều quan trọng nhất lúc này dường như là lật đổ ngôi số một Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam (VN).

Thực chất người Thái chưa tâm phục thầy trò ông Park sau ba lần thua ở cấp độ U-23 (hai lần) và tuyển quốc gia. Chính ông thầy người Hàn cũng cảm giác điều đó nên rất thận trọng cho những cuộc đối đầu và chỉ trấn an học trò rằng bóng đá Thái có gì phải sợ.

Sau khi bốc thăm vòng loại thứ hai World Cup 2022, VN rơi vào bảng đấu như AFF Cup mở rộng với ba đối thủ Malaysia, Indonesia, Thái Lan và hạt giống số một UAE, ông Park lặng lẽ với những toan tính của mình mà không đao to búa lớn như HLV Nishino.

Tân HLV Thái Lan, ông Akira Nishino, đau đầu với chỉ tiêu phải thắng Việt Nam sau thời gian Thái Lan toàn thua. Ảnh: CTV

HLV Park Hang-seo vẫn kín tiếng nhưng không giấu quyết tâm đưa đội tuyển Việt Nam  đạt thành tích mới. Ảnh: NGỌC DUNG

Không phải tự nhiên HLV Park Hang-seo im lặng, vì còn rất nhiều nỗi lo lắng từ nay cho đến ngày 5-9 đụng độ trận ra quân có tính chất quyết định ngay trên đất Thái. Chẳng hạn, ông Park chỉ có ba ngày gom quân và di chuyển sang sân khách trong bối cảnh họ vừa đá xong lượt đấu 23 V-League. Nghĩa là đội tuyển VN có hai ngày 3 và 4-9 tập luyện rồi ra sân đụng ngay đối thủ lớn Thái Lan có một tuần phục sẵn ở sân nhà.

Sự nhuần nhuyễn của chủ nhà sau thời gian dài ráp đội hình cộng với sức nhàn sẽ đánh sức mỏi của đội khách thì cơ hội nghiêng về đâu không khó nghĩ. Chính điều này làm thầy Park rất đau đầu, vì chẳng ai dám chắc học trò ông có chơi tốt như hồi đá trận giao hữu King’s Cup may mắn qua mặt người Thái ở giây cuối cùng.

Nên nhớ tính chất ở một trận đua tranh chính thức vòng loại cúp thế giới khác hẳn một trận đá chơi, lại trong hoàn cảnh Thái Lan không có đội hình mạnh nhất khi thiếu hai chân sút số một Dangda và Chanathip.

Lẽ dĩ nhiên, HLV Nishino lần tái đấu sắp tới có những căn cứ nhất định để cao giọng đòi thắng đội tuyển VN, không hẳn vì mức lương cao ngất 970.000 USD/năm (gấp bốn lần ông Park) thì tay nghề sẽ hơn. Ông Nishino tự tin hai tháng nắm tuyển Thái trước giải đấu lớn bằng với khoảng thời gian ông huấn luyện đội Nhật đá vòng chung kết World Cup 2018 gặt hái thành công. Hơn nữa, HLV Nishino còn nhìn ra tiềm năng của bóng đá Thái Lan có thể vươn tầm châu lục và việc đầu tiên là phải giúp học trò qua mặt VN để tái khẳng định ngôi số một khu vực.

Chắc hẳn ông Nishino cũng phải tìm hiểu những cuộc đối đầu quá khứ, Thái Lan từng có 15 trận thắng VN, năm trận hòa và ba trận thua. Đáng kể nhất là cũng tại vòng loại thứ hai World Cup cách đây bốn năm, Thái Lan hai lần thắng VN (3-0 và 1-0).

Từ những dữ kiện trên, HLV Akira Nishino không ngần ngại khiêu chiến như tiếp thêm lửa tinh thần cho cầu thủ Thái bởi sau các cuộc chạm trán với ông Park họ đều thua.

Chìa khóa của ông Nishino và bản lĩnh đồng nghiệp Park Hang-seo

Tân HLV đội tuyển Thái Lan tiết lộ ông cần sự chung tay của mọi giới hỗ trợ củng cố đội hình và chiến thuật cho các học trò với mục tiêu đi sâu hơn vòng loại thứ hai World Cup 2022. Ông thầy người Nhật ban đầu bật mí chìa khóa chiến thắng của tuyển Thái là ba cầu thủ rất quan trọng đang chơi bóng ở Nhật bao gồm Chanathip Songkrasin (CLB Consadole Sapporo), Theerathon Bunmathan (Yokohama F. Marinos) và Thitipan Puangjan (Oita Trinita). Bộ ba cầu thủ Thái Lan đều chơi tại giải J-League cao nhất của bóng đá Nhật Bản sẽ làm nòng cốt cho đội tuyển ở mọi đấu trường lớn.  HLV Park Hang-seo không may mắn như ông Nishino với hai cầu thủ Công Phượng và Xuân Trường vừa không thành công ở Hàn, Thái, trừ mỗi thủ môn Văn Lâm đang ổn định ở Muangthong. Cuộc phiêu lưu tiếp theo của Công Phượng chưa nói trước điều gì. Ông Park gần như chỉ dựa vào lực lượng chơi bóng trong nước nhưng ai cũng thừa nhận thầy Hàn có biệt tài giúp cầu thủ thường đá hơn sức mình. Kinh nghiệm và bản lĩnh của ông cùng với sự may mắn sở hữu lứa cầu thủ giỏi lẫn may mắn trong mỗi trận đấu có thể giúp tuyển VN vượt qua nghịch cảnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm