Vì sao ông Chung đánh giá Hàn Quốc 10, Việt Nam chỉ có 4?

Vận may của đội tuyển nữ Việt Nam đến trước khi bóng lăn với sự rút lui của CHDCND Triều Tiên khiến bảng A vòng loại Olympic Tokyo 2020 chỉ còn có ba đội. Tiếp nữa, lá thăm may mắn giúp thầy trò Mai Đức Chung đá trận thứ hai, sau khi chứng kiến chủ nhà Hàn Quốc vùi dập tuyển nữ Myanmar 7-0.

Thần tài lại gõ cửa các cô gái Việt Nam ở trận quyết định có bàn thắng duy nhất của Vạn Sự vào lưới Myamar giúp đội nhà chắc chắn giành một suất đi tiếp, cũng là đại diện duy nhất của làng bóng Đông Nam Á vào loạt trận tranh vé vớt.

Tuyển nữ Hàn Quốc rất mạnh với dàn hỏa lực dồi dào, trong đó có tuyển thủ đá cho nữ Chelsea về khoác áo chủ nhà. Ảnh: AFC.

Tuy nhiên, thầy trò ông Chung vẫn còn một trận thủ tục trước Hàn Quốc lúc 15 giờ ngày 9-2 trên sân Jeju để phân định ngôi nhất - nhì bảng.

Thực tế bóng chưa lăn đã biết tuyển nữ Việt Nam không có cửa thắng đội nữ Hàn Quốc, thậm chí không thể hòa, nếu chủ nhà chơi đúng sức mình. HLV Mai Đức Chung thừa nhận điều đó, mặc dù ông vẫn thổ lộ khao khát gây bất ngờ trước đội tuyển nữ xứ kim chi.

Nhìn vào con số bảy lần tham dự vòng chung kết World Cup của các cô gái Hàn Quốc so với chưa có lần nào của tuyển nữ Việt Nam, đủ thấy sự cách biệt thăm thẳm về trình độ chuyên môn.

Trước trận đấu cuối vòng bảng, ông Chung tiết lộ: “Hàn Quốc rất mạnh, có cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu trở về. Họ cũng hơn chúng tôi về trình độ, kỹ thuật đồng đều, cộng với thể lực rất tốt nữa. Năng lực cầu thủ Việt Nam thấp hơn, nên chắc chắn chúng tôi sẽ chơi phòng ngự chặt và phản công nhanh. Tôi luôn yêu cầu học trò chơi áp sát, có bóng đưa ngay lên phía trên càng xa cầu môn càng tốt.

Ban huấn luyện đội tuyển nữ Việt Nam đã sẵn sàng mọi tình huống có thể xảy ra trong trận cuối gặp Hàn Quốc...

... với ý đồ chiến thuật phòng ngự chặt, phản công nhanh và hạn chế thấp nhất bàn thua. Ảnh: AN - AFC. 

Vấn đề của đội tuyển Việt Nam là nhiều cầu thủ trẻ chưa cọ xát quốc tế nhiều. Sự phối hợp giữa các cầu thủ cũ và mới chưa đạt đến độ ăn ý cao. Về lâu dài, muốn tiếp cận trình độ châu Á, đòi hỏi chúng ta phải có hệ thống đào tạo trẻ tốt, bên cạnh việc nâng cao tầm vóc, thể lực cho cầu thủ.

Chắc chắn ban huấn luyện đã chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống để đối phó với Hàn Quốc. Người ta chơi World Cup rồi, không phải châu Á, tương quan lực lượng giữa hai bên là 10/4.

Cầu thủ Hàn Quốc cao to và khỏe, ai cũng có kỹ năng tốt nên chúng tôi cần phải có thể lực tốt, ý chí nhiều hơn mới giảm thiểu bàn thua. Chúng tôi cần thời gian dài để tập luyện nhưng vừa rồi ngắn quá, không có đấu tập nên còn bỡ ngỡ lắm.

Một hạn chế khác của tuyển nữ Việt Nam theo ông Chung là đội hình trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng, nhiều cầu thủ rất thiếu kinh nghiệm cọ xát quốc tế, trong lúc khả năng phối hợp với đàn chị chưa tốt.

Tuyển nữ Úc có nhiều khả năng sẽ giành ngôi nhất bảng B để gặp thầy trò Mai Đức Chung trong loạt trận play off. Ảnh: AFC

Ông Chung dè dặt: “Chúng tôi không dám nói sẽ thắng đội chủ nhà Hàn Quốc rất mạnh với lối chơi bóng hiện đại. Nhưng các tuyển thủ nữ Việt Nam hứa hẹn nỗ lực hết mình để giành kết quả tốt nhất”.

Trong khi đó, tuyển nữ Thái Lan ở bảng B đã chắc chắn bị loại sau khi thua Đài Loan 0-1 và ngã ngựa nặng nề 1-6 trước tuyển Trung Quốc. Riêng với chủ nhà Úc cũng biểu dương sức mạnh vượt trội với trận đại thắng Đài Loan 7-0.

Lượt trận tới, tuyển nữ Úc chắc chắn sẽ tiếp tục kiếm tìm thêm một cơn mưa gôn nữa vào lưới Thái Lan, còn đội Trung Quốc muốn thắng đậm Đài Loan để chạy đua ngôi nhất bảng. Lượt đấu cuối, Trung Quốc mới đụng độ Úc phân định ngôi đầu, nhằm nhẹ gánh hơn khi đá loạt trận play off sân nhà, sân khách với đội nhì bảng A là tuyển nữ Việt Nam.

Hai đội thắng ở loạt trận này dự kiến diễn ra trong tháng 3 sẽ giành vé chơi Olympic Tokyo tổ chức tại sân nhà của đương kim vô địch Nhật Bản.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm