Vì sao Thái Lan đưa VAR vào rồi dừng?

Lần đầu tiên VAR được sử dụng tại Thái Lan là trận tranh Siêu cúp giữa Buriram Utd và Chiangrai Utd ngày 19-1-2018. Tuy nhiên, chỉ hơn hai tháng sau, cụ thể là cuối tháng 3-2018, LĐBĐ Thái Lan phải tạm dừng việc sử dụng VAR. Nói về việc tạm dừng này, Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot Poompanmoung lên tiếng: “Kể từ ngày 1-4 Thai-League tạm dừng sử dụng VAR do chưa được sự chấp thuận trước đó của FIFA và AFC”.

Sau đó phía Thái Lan đã ra sức khắc phục bao gồm hoàn chỉnh những khâu bị tuýt còi và hoàn thiện cả hệ thống VAR lẫn có sự hỗ trợ, tập huấn và cả giám sát từ FIFA, AFC, đặc biệt là trang bị kiến thức cần thiết và đủ cho các trọng tài làm nhiệm vụ liên quan đến VAR rồi chính thức đưa vào áp dụng trở lại từ vòng 24 Thai-League 2018 ngày 21-7-2018.

Nói như truyền thông Thái Lan là LĐBĐ Thái Lan và công ty tổ chức Thai-League có đến 100 ngày để chuẩn bị lại các thủ tục và những vấn đề cần thiết để VAR được hoạt động một cách chính thống thay vì “thích là làm”.

Cũng cần biết trước khi đưa VAR vào hoạt động ở Thai-League, LĐBĐ Thái Lan đã sử dụng AAR (Additional Assistant Referee) để thay thế cho công nghệ Goal-line. AAR, tức mỗi trận đấu sẽ có thêm hai trợ lý trọng tài đứng ở hai cầu môn để xác định bóng đã vào hay chưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm