AFF Suzuki Cup 2016:

Việt Nam 1-0 Malaysia: Chiến thắng nhọc nhằn và quả cảm

Video trận Việt Nam - Malaysia. Nguồn: Youtube.

Ở trận đấu này, HLV Hữu Thắng đã thực hiện 2 sự thay đổi trong đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam so với trận đấu trước đó gặp chủ nhà Myanmar. Âu Văn Hoàn và Trọng Hoàng ra sân ngay từ đầu thay Đình Đồng và Văn Toàn.

Có thể thấy rõ, thời tiết nắng nóng 35 độ C đã ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của cả hai đội. Với lối chơi thiên về kỹ thuật, Việt Nam có phần chịu nhiều ảnh hưởng hơn so với Malaysia.

Đội hình ra sân của hai đội. Ảnh: AFF.

Suốt hơn 30 phút đầu tiên của trận đấu, cả hai đội không dám đẩy cao tốc độ trận đấu mà cứ vờn nhau. Đội trưởng Công Vinh ở hiệp đấu này thường xuyên đá dạt cánh trái nhằm tránh sự đeo bám của hậu vệ đối phương. Tuy nhiên, với thế trận như thế, không có bất cứ tình huống nguy hiểm đáng kể nào được tạo ra trên sân.

Phút 41, Việt Nam có cơ hội tốt nhất hiệp đấu để mở tỉ số. Xuân Trường có đường kiến tạo tuyệt vời cho Trọng Hoàng băng xuống đối mặt với thủ thành Khairul, tuy nhiên, chỉ một giây chần chừ, hậu vệ Malaysia đã kịp thời lùi về cản phá trước khi Trọng Hoàng kịp dứt điểm.

Đây là tình huống Xuân Trường kiến tạo rất giống với bàn thắng mở tỉ số của Văn Quyết trong trận Việt Nam gặp chủ nhà Myanmar.

Hiệp 1 trận đấu diễn ra thừa quyết liệt nhưng thiếu cơ hội. Ảnh: HUY PHẠM.

Ngay đầu hiệp 2, tuyển Việt Nam bất ngờ đẩy cao tốc độ trận đấu và tạo ra liên tiếp hai cơ hội, đáng kể nhất là tình huống Đinh Thành Trung đệm bóng cận thành ra ngoài từ đường chuyền như đặt của Trọng Hoàng bên cánh phải. Đây cũng là tình huống rất giống với bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 của Công Vinh trong trận gặp Myanmar. Rất tiếc là cả hai đường kiến tạo trên đều bị các cầu thủ Việt Nam bỏ lỡ.

Đội tuyển Malaysia sau những phút đầu lúng túng vì bất ngờ đã rất nhanh chóng có câu đáp trả mạnh mẽ. Mohd Zinon sau đó khiến người hâm mộ Việt Nam thót tim với pha sút bóng sống cực mạnh nhưng Nguyên Mạnh đã chơi tỉnh táo bắt gọn.

Rất nhiều cổ động viên Việt Nam có mặt trên sân cổ vũ cho đội nhà. Ảnh: HUY PHẠM.

Những phút sau đó, tuyển Việt Nam tiếp tục làm chủ trận đấu và tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm. Công Vinh đã một lần đánh đầu cận thành suýt thành bàn, còn Trọng Hoàng cũng có thêm 1 cơ hội đối mặt với thủ môn Khairul nhưng vẫn không thể ghi bàn.

Đến phút 80, sau rất nhiều nỗ lực tấn công, cuối cùng đội tuyển Việt Nam cũng có bàn thắng mở tỉ số. Trong một pha hãm thành tạo nên tình huống lộn xộn trước khung thành Malaysia, Xuân Trường có đường chuyền đẹp cho Trọng Hoàng lừa qua một cầu thủ Malaysia rồi dứt điểm sệt bằng chân trái đi vào góc lưới ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Bàn thắng của Trọng Hoàng đã giải tỏa áp lực cho các cầu thủ Việt Nam. ẢNH: HUY PHẠM.

Những phút còn lại của trận đấu, Malaysia dồn toàn lực tấn công, họ tạo được vài tình huống thật sự nguy hiểm, khiến hàng phòng ngự Việt Nam rơi vào thế lúng túng nhưng không thể xuyên thủng được mành lưới Nguyên Mạnh.

Lúc này, cầu thủ Malaysia trở nên mất bình tĩnh và liên tục phạm lỗi rắn với cầu thủ Việt Nam. Kết quả là Hoàng Thịnh phải tập tễnh rời sân sau khi trận đấu kết thúc.

Về phía Việt Nam, các học trò của HLV Hữu Thắng cũng tạo được khá nhiều cơ hội để có thêm bàn thắng, nhưng đáng tiếc, cầu thủ vào sân thay người Công Phượng đều không thể chiến thắng được thủ thành Khairul trong 2 lần đối mặt.

Công Phượng có hai cơ hội nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thắng. ẢNH: HUY PHẠM.

HLV Hữu Thắng và các cầu thủ Việt Nam tri ân cổ động viên nhà sau trận đấu. Ảnh: HUY PHẠM.

Tỉ số 1-0 nghiêng về Việt Nam được giữ nguyên cho đến khi kết thúc trận đấu. Việt Nam đã có chiến thắng nhọc nhằn và đầy quả cảm trước đối thủ kỵ rơ Malaysia. Thắng trận này, Việt Nam vươn lên dẫn đầu bảng B AFF Suzuki Cup 2016 với 6 điểm sau 2 trận toàn thắng.

Chỉ cần 1 điểm trong trận đấu cuối cùng (ngày 26/11) với đối thủ được cho là yếu nhất bảng Campuchia, Việt Nam sẽ giành được ngôi đầu cùng chiếc vé lọt vào bán kết.

Đội hình chính thức của hai đội:

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Âu Văn Hoàn, Đình Luật, Ngọc Hải, Văn Thanh, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Xuân Trường, Thành Trung, Văn Quyết, Công Vinh.

Bàn thắng: Trọng Hoàng (80')

Malaysia: Khairul Che Mat, Mathew Thomas Davies, Shahrul Mohd Saad, Baddrol Bakhtiar, Ahmad Hazwan Bakri, Ahmad Fakri Saarani, Mohd Ghazali, Mohd Zainon, Mohd Amri Yahyah, Ronny Harun.

Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu:

Trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Việt Nam thắng Malaysia 1-0 bằng bàn thắng duy nhất của Trọng Hoàng.

Phút 90+5, từ pha chuyền bóng lỗi của cầu thủ Malaysia, Công Vinh có pha chuyền bóng cho Công Phượng đối mặt với Khairul nhưng Công Phượng lại xử lý vụng về để cơ hội trôi qua.

Phút 90+3, Xuân Trường rời sân nhường chỗ cho Vũ Minh Tuấn.

Phút 90+2, Malaysia liên tiếp tạo được 2 tình huống cực kỳ nguy hiểm về phía khung thành đội tuyển Việt Nam, trong đó, Nguyên Mạnh phải 1 lần cứu thua từ pha sút bóng cận thành của cầu thủ Malaysia.

Phút 90+1, cả Thành Lương lẫn Hoàng Thịnh đều đã vào sân tiếp tục thi đấu.

Đến lượt Thành Lương phải rời sân bằng cáng.

Trận đấu có 5 phút bù giờ

Phút 88, cầu thủ Việt Nam nỗ lực cản phá pha tấn công của Malaysia, tình huống này khiến 2 cầu thủ Việt Nam phải nằm sân. Hoàng Thịnh phải rời sân trên cáng.

Phút 86, Mohd Amri Yahyah có pha phạm lỗi từ phía sau rất ác ý với Trọng Hoàng nhưng trọng tài không rút thẻ.

Trọng Hoàng mừng bàn thắng mở tỉ số. Ảnh: HUY PHẠM.

Phút 83, Công Phượng đối mặt với thủ thành Khairul nhưng lại sút bóng trúng người thủ môn này.

Phút 82, Xuân Trường có pha sút xa khiến thủ thành Khairul lúng túng để ói bóng ra, Công Vinh lập tức ập tới cướp bóng nhưng không có khoảng trống để dứt điểm.

Tình huống dẫn đến bàn thắng mở tỉ số 1-0 của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Huy Phạm.

Vàoooooooooooo. Phút 80, sau rất nhiều nỗ lực tấn công, Việt Nam cũng có bàn thắng mở tỉ số. Xuân Trường có pha kiến tạo cho Trọng Hoàng đi bóng vượt qua cầu thủ Malaysia rồi thực hiện cú sút chìm vào góc xa mở tỉ số 1-0 cho Việt Nam.

Phút 76, đội tuyển Việt Nam có pha phối hợp tuyệt đẹp, Công Vinh chuyền cho Trọng Hoàng thoát xuống dứt điểm vọt xà trong thế đối mặt với thủ thành Khairul.

Phút 71, hai đội nghỉ ngơi 1 phút trước khi trận đấu được tiếp tục.

Phút 67, từ pha mất bóng của Xuân Trường ở giữa sân, Malaysia có pha phản công nhanh, Ahmad Hazwan Bakri dứt điểm rất căng trong vòng cấm nhưng Nguyên Mạnh đã xuất sắc cản phá.

Phút 63, Văn Quyết rời sân và vào thay là Công Phượng.

Phút 62, Thành Lương có pha đi bóng rất cố gắng bên cánh trái rồi tạt bóng vào cho Công Vinh rướn người đánh đầu cận thành Khairul đã bắt gọn bóng.

Hoàng Thịnh đã nhận 1 thẻ vàng trong hiệp đấu đầu tiên. Ảnh: HUY PHẠM

Phút 55, thủ thành Khairul bắt vuột bóng từ quả treo vào của Trọng Hoàng nhưng không có cầu thủ Việt Nam nào ập vào tiếp cận.

Phút 54, Thành Lương vào sân thay cho Thành Trung.

Phút 53, Hoàng Thịnh tung cú sút xa bật người hậu vệ Malaysia bật ra.

Phút 52, Mohd Zainon có pha sút bóng sống cực mạnh nhưng Nguyên Mạnh đã bắt gọn.

Ngay đầu hiệp 2, đội tuyển Việt Nam bất ngờ tăng tốc độ của trận đấu và tạo 2 hai cơ hội liên tiếp, đáng tiếc nhất là tình huống Đinh Thành Trung đệm bóng cận thành ra ngoài từ đường chuyền như đặt của Trọng Hoàng.

Trọng tài cho hiệp 2 được bắt đầu.

Trọng tài thổi còi kết thúc hiệp 1. Hai đội rời sân với kết quả hòa 0-0.

Phút 45+2, Xuân Trường có pha đi bóng loại hai cầu thủ Malaysia rồi tung cú dứt điểm vọt xà khung thành thủ môn Khairul.

Hiệp 1 có ba phút bù giờ.

Phút 44, cầu thủ Malaysia có pha dứt điểm từ xa khá nhanh nhưng bóng đi ngay vào tay thủ thành Nguyên Mạnh.

Phút 41, Xuân Trường có pha kiến tạo tuyệt vời cho Trọng Hoàng băng xuống một đối một với thủ thành Khairul nhưng hậu vệ Malaysia đã kịp lùi về cản phá trước khi Trọng Hoàng thực hiện cú dứt điểm.

Văn Quyết đi bóng trước sự đeo bám của cầu thủ Malaysia. Ảnh: Huy Phạm

Phút 37, Shahrul nhận thẻ vàng sau tình huống cản người không bóng với Trọng Hoàng.

Thời tiết nắng nóng ở Myanmar dường như đã ảnh hưởng lớn đến lối chơi của hai đội, khi cả Việt Nam lẫn Malaysia đều không thể đẩy cao tốc độ của trận đấu.

Phút 30, các cầu thủ được nghỉ ngơi một phút. Đây là quy định của Ban tổ chức AFF Cup trong thời tiết nắng nóng.

Hai đội tạm nghỉ giữa hiệp 1. Ảnh: HUY PHẠM.

Phút 29, Trọng Hoàng có pha vào bóng quyết liệt với cầu thủ đối phương và bị trọng tài nhắc nhở.

Đội trưởng Công Vinh thường xuyên đá dạt sang cánh trái trong hiệp 1 để tránh sự đeo bám của hậu vệ đối phương. Ảnh: Huy Phạm.

Một nửa thời gian của hiệp 1 đã trôi qua, cả hai đội vẫn chưa tạo ra bất kỳ cơ hội nguy hiểm nào. Thế trận đang diễn ra khá cân bằng.

Phút 20, Hoàng Thịnh nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau pha phạm lỗi với cầu thủ Malaysia.

Phút 19, từ một pha cướp bóng, Việt Nam thực hiện pha tấn công nhanh ngay bên phần sân Malaysia, rất tiếc Công Vinh lại thực hiện đường tạt bóng cuối cùng không chính xác.

Việt Nam vừa tạo ra liên tiếp hai cơ hội nhưng đều tận dụng không thành công.

Hơn 10 phút đầu tiên của trận đấu đã trôi qua. Cả hai đội dường như vẫn thi đấu rất thận trọng, không có bất cứ cơ hội nguy hiểm nào được hai đội tạo ra trong khoảng thời gian này.

Trọng tài đã thổi còi cho trận đấu bắt đầu.

Hai đội làm thủ tục trước khi bước vào trận đấu. Ảnh: HUY PHẠM

Việt Nam ra sân với trang phục truyền thống toàn đỏ, Malaysia ra sân với trang phục toàn trắng.

Ở trận đấu này, đội tuyển Việt Nam có hai sự thay đổi trong đội hình ra sân so với trận trước. Âu Văn Hoàn thay Đình Đồng đá hậu vệ trái, còn Trọng Hoàng thay Văn Toàn đá ở cánh phải.

Đội hình ra sân của hai đội.

Công tác kiểm tra an ninh trước trận đấu.

CĐV hai đội đến sân cổ vũ cho đội nhà. Ảnh: HUY PHẠM

Đối đầu với đối thủ kỵ rơ Malaysia ở lượt trận thứ hai bảng B AFF Suzuki Cup 2016, Việt Nam cần một chiến thắng để chắc vé đi tiếp.

Lịch sử AFF Cup, Việt Nam và Malaysia từng đối đầu với nhau chín lần, trong đó Việt Nam thắng bốn, hòa hai và thua ba. Điều đáng chú ý là Việt Nam chưa bao giờ thua Malaysia ở vòng bảng AFF Cup. Tuy nhiên, hai kỳ AFF Cup mới đây (2010 và 2014), Việt Nam đều bị Malaysia loại đau đớn ở bán kết.

Hai năm trước, đội Việt Nam có vốn 2-1 ở lượt đi nhưng lượt về tại Mỹ Đình đã bất ngờ thua chóng vánh và thua đậm nên bị Malaysia loại trước chung kết. Ảnh: QUANG THẮNG

Thời gian gần đây, tuyển Việt Nam mỗi khi gặp Malaysia là bỗng nhiên khó đá và đá thua nhiều hơn thắng. Nếu vượt qua rào cản tâm lý, vào trận với tinh thần thoải mái, Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng hạ gục Malaysia, phá dớp hay thua trước Malaysia trong thời gian gần đây. Lý do có thể tin vào điều đó là bởi các học trò của HLV Hữu Thắng được đánh giá là có thực lực mạnh hơn đối thủ.

Hiện tại sau lượt trận đầu tiên ở AFF Cup 2016, Việt Nam và Malaysia chia sẻ hai vị trí đầu bảng với 3 điểm, Malaysia xếp trên do ghi được nhiều bàn thắng hơn (hiệu số 3-2 so với 2-1 của Việt Nam).

Đội hình chính thức của hai đội:

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Âu Văn Hoàn, Đình Luật, Ngọc Hải, Văn Thanh, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Xuân Trường, Thành Trung, Văn Quyết, Công Vinh.

Malaysia: Khairul Che Mat, Mathew Thomas Davies, Shahrul Mohd Saad, Baddrol Bakhtiar, Ahmad Hazwan Bakri, Ahmad Fakri Saarani, Mohd Ghazali, Mohd Zainon, Mohd Amri Yahyah, Ronny Harun.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm