Việt Nam dễ rơi vào bảng tử thần SEA Games

Theo báo chí nước ngoài thì Hội đồng SEA Games, chủ nhà Philippines và AFF đưa ra nhóm hạt giống mà Việt Nam (VN) vào nhóm 4 cùng Lào, Campuchia, Đông Timor, Brunei không phải là vô tình hay tính nhầm mà mọi thứ đều có ý đồ. Việc tùy tiện trên dựa vào những ưu tiên “sáng tác” của chủ nhà đã thành lệ ở đại hội thể thao Đông Nam Á.

Với những gì bóng đá VN thể hiện trong thời gian qua, việc toan tính để loại một đội mạnh hay làm giảm sức mạnh một đối thủ đáng gờm bằng “võ” SEA Games là điều rất bình thường.

Tại SEA Games, đôi khi bảng tử thần chưa chắc căng bằng ở bảng sáu đội bởi đã nuôi mục tiêu vô địch thì phải đánh bại tất cả. Quan trọng nhất là nếu U-22 VN rơi vào bảng sáu đội và bị xếp lịch chèn ép kiểu gặp đội khó dần và căng sức đá năm trận cách nhật (nếu ở bảng sáu đội), sau đó chỉ được nghỉ một ngày rồi tiếp tục đá bán kết trong khi bảng năm đội trước bán kết được nghỉ hai ngày.

Thầy trò ông Park Hang-seo phải tính toán cả phần bất lợi nhất có thể xảy ra tại sân chơi SEA Games 2019. Ảnh: N.DUNG

VN ở đấu trường SEA Games thì thường thua đối thủ ở sức bền toàn giải với lịch đấu cách nhật liên tục phá sức.

Việc bóng đá VN khiếu nại để đưa đúng vào nhóm hạt giống thứ ba chỉ là một cách phản kháng nhưng chắc chắn sẽ không có sự công bằng ở SEA Games luôn ưu tiên cho những toan tính của chủ nhà. Điều này cũng giống hồi VN tổ chức SEA Games 2003 thì được rất nhiều ưu tiên trong việc xếp lịch bốc thăm và thậm chí là tác động đến điều lệ theo hướng có lợi. Tương tự, các quốc gia khác đăng cai thì phần lợi và toan tính nghiêng về đội chủ nhà.

Vì thế mà thầy trò ông Park Hang-seo buộc phải chuẩn bị một tinh thần nếu vào đến chung kết tức trải qua bảy trận trong 13 ngày.

Hơn ai hết thì điều này chắc chắn thầy Park phải được tư vấn đầy đủ những chiêu trò SEA Games khác rất xa với World Cup hay giải châu Á.

Bài toán từ chủ nhà Philippines chưa bao giờ có số ở SEA Games

Chính việc Philippines chưa bao giờ có thành tích ở SEA Games mà bóng đá quốc gia này đang có những toan tính kèm theo những ưu tiên nhất định. Chẳng hạn ban đầu xác định U-22 dự SEA Games nhưng sau đó có sự can thiệp từ chủ nhà Philippines mà giải thành U-22+2. Việc +2 này được phân tích là nhằm giúp Philippines thoát khỏi cảnh khủng hoảng tài năng trẻ mà quốc gia này chưa bao giờ thành công ở các lứa U. Với phần +2 đấy, dự báo nhiều khả năng Philippines sẽ tăng cường hai trong nhiều ngôi sao đá thuê ở châu Âu về làm rường cột và bổ sung cho đội trẻ đang thiếu hụt vài vị trí.

Đ.TR 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm