Việt Nam - Nhật Bản: Thắng nhẹ đàn em!

Thầy trò Park Hang-seo sẽ chơi trận cuối vòng bảng Asiad đụng độ Nhật Bản để xác định ngôi thứ nhất, nhì khi cả hai đã chắc suất đi tiếp với cùng 6 điểm và hiệu số bàn thắng bại. Có thể hai đội mạnh nhất bảng D sẽ sút luân lưu 11 m nếu hòa nhau theo quy định của ban tổ chức. Nhưng theo chúng tôi, điều này rất khó xảy ra.

Lần đầu tiên ở một sân chơi lớn, bóng đá Việt Nam (VN) không nằm dưới cơ Nhật Bản do thành phần học trò dự Asiad của ông Park kinh nghiệm hơn, nếu chưa muốn nói bản lĩnh hơn đối thủ. Đơn giản, lứa cầu thủ VN vừa đoạt ngôi á quân U-23 châu Á có thành tích cao hơn Nhật từng bị loại ở tứ kết bởi Uzbekistan, lại thêm ba cầu thủ trên 23 tuổi có chiều sâu đẳng cấp vượt trội.

Khi chưa vào cuộc, HLV Park Hang-seo đã không ngần ngại đòi thắng Nhật để lấy ngôi đầu bảng nên việc ông cho học trò chơi hết ga hết số theo kiểu ăn cả hoặc ngã về không thì khó có chuyện hòa. Nếu dốc hết sức lấy phần thắng, thầy trò ông Park có tiếng thơm đánh bại một ứng cử viên cho chức vô địch.

Olympic Việt Nam trên cơ U-21 Nhật Bản sẽ quyết tâm có trận thắng nhẹ. Ảnh: HUY PHẠM

Trong khi đó, người Nhật đá giải Asiad theo tinh thần “để phát triển, chứ không phải để thắng thua” như truyền thông quốc tế ra rả trước giờ bóng lăn. Trang FoxAsia dẫn chứng quốc gia Nhật Bản có nền bóng đá hàng đầu châu Á đã lựa chọn khôn ngoan khi chỉ mang theo đội U-21 để rèn luyện cho Thế vận hội 2020. HLV Hajime Moriyasu cũng nói rằng mục tiêu của Nhật là giúp các cầu thủ trẻ phát triển để chuẩn bị Olympic Tokyo mà nước Nhật đăng cai chứ không phải lấy huy chương Asiad bằng mọi giá.

Mặc dù chỉ chơi “để phát triển” nhưng không có nghĩa thầy trò Moriyasu đá hời hợt. Tuy nhiên, U-21 Nhật Bản sẽ rất khó lòng chơi theo kiểu kèo trên với Olympic VN.

Thầy Park sau hai trận ra quân có nhiều sự thay đổi nhân sự lẫn cách chơi và với việc nghiên cứu kỹ đối thủ nhỏ, một chiến thắng nhẹ sẽ không nằm ngoài tầm tay của học trò ông.

Ai cũng muốn nhất bảng

HLV Moriyasu nói mình không quan tâm đến việc sẽ gặp đối thủ nào tiếp theo và trước mắt phải tìm cách thắng Olympic VN. Tâm thế của Nhật Bản giống với thầy trò ông Park Hang-seo là thắng để nhất bảng vì không có cửa hòa.

Cả hai đội VN, Nhật Bản cùng có 6 điểm, ghi năm bàn và không để thủng lưới bàn nào sau hai lượt trận. Tuy nhiên, thầy trò HLV Park Hang-seo đang tạm xếp trên nhờ lợi thế về chỉ số fair play khi chưa phải nhận thẻ vàng nào trong khi Nhật Bản có một thẻ vàng. Theo điều lệ giải, nếu hai đội hòa nhau với các chỉ số đều bằng nhau sẽ tiếp tục đá luân lưu 11 m để chọn đội nhất bảng. Cặp đấu Pakistan và Nepal cũng ở bảng D đá cùng 16 giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm