Việt Nam rộng cửa đăng cai và bảo vệ cúp AFF

Bóng đá Việt Nam (VN) duy nhất trong khu vực Đông Nam Á trở lại sớm nhờ sự kiểm soát rất tốt dịch bệnh COVID-19, trong khi các quốc gia khác vẫn chỉ dự kiến ngày tái xuất. Hơn nữa, nhiều nước còn thực hiện giãn cách xã hội lẫn hạn chế các chuyến bay tạo cho VN là điểm đến an toàn và thích hợp với các sự kiện bóng đá cho phép tập trung đông người.

VFF từng rất sốt sắng đưa các giải đấu quốc tế đăng cai ở VN như một cách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những đội tuyển quốc gia chơi hơn sức mình dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ. Và AFF Cup sẽ diễn ra vào cuối năm 2020 không phải là ngoại lệ, cùng việc HLV Park Hang-seo đã nhận chỉ tiêu vô địch. Mùa này, thay vì các đội đá vòng bảng bốc thăm ngẫu nhiên chọn sân nhà - sân khách thì AFF Cup sẽ trở lại như cũ, lấy một hoặc hai nước đăng cai vòng bảng.

Cũng vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, cuộc họp trực tuyến của ban thi đấu LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) về các phương án tổ chức AFF Cup 2020, các thành viên thống nhất lễ bốc thăm vào tháng 8, sau một lần hoãn hồi tháng 6. Theo tiết lộ của Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, đồng thời là phó ban thi đấu AFF, ông đã trao đổi với Chủ tịch AFF Khiev Sameth, sẽ tính toán tổ chức sự kiện bốc thăm tại VN. Nguyên do tình hình diễn biến của dịch COVID-19 tại một số quốc gia trong khu vực rất khó lường, trong khi VN phòng, chống dịch hiệu quả.

Việt Nam rất gần với cơ hội đăng cai AFF Cup 2020, mở ra cơ hội thuận lợi cho thầy trò ông Park bảo vệ ngôi vô địch. Ảnh: NGỌC DUNG

Các thành viên AFF thống nhất sẽ giữ mốc thời gian tổ chức AFF Cup 2020 như cũ, từ ngày 23-11 đến 31-12-2020, một tuần sau khi kết thúc vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đại diện VFF cũng có những đóng góp khả thi trong cuộc họp về những quy định mới áp dụng cho AFF Cup 2020. Theo đó, ban thi đấu AFF tán thành với ý kiến đề xuất của ông Trần Quốc Tuấn về việc mở rộng danh sách đăng ký sơ bộ từ 50 cầu thủ lên 70 cầu thủ. Ông Park và các đồng nghiệp có quyền đăng ký danh sách chính thức 30 cầu thủ, thay vì 23 cầu thủ. Cuối cùng, danh sách đăng ký thi đấu là 23 cầu thủ, thay vì 20 cầu thủ như quy định cũ.

AFF Cup 2020 cũng áp dụng quy định mới của FIFA cho phép các đội tuyển quốc gia có năm lần thay đổi cầu thủ trong một trận đấu, nhằm bảo đảm sức khỏe trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 đồng thời hạn chế chấn thương do quá tải.

Theo ông Tuấn, những thay đổi sẽ giúp các đội có sự chuẩn bị tốt hơn về lực lượng trong bối cảnh hoạt động bóng đá tại các quốc gia trong khu vực đều chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở các mức độ khác nhau. Những đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ của các thành viên AFF tham dự cuộc họp và sắp sửa thông qua tại cuộc họp trực tuyến ngày 16-6.

Lịch đấu tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022

LĐBĐ châu Á (AFC) đã công bố lịch thi đấu dự kiến các trận tiếp theo của vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đồng thời là vòng loại AFC Asian Cup 2023. Theo đó, thầy trò HLV Park Hang-seo có chuyến làm khách trên sân của đội tuyển Malaysia vào ngày 13-10, trước khi đón tiếp Indonesia trên sân Mỹ Đình vào ngày 12-11. Trận đấu cuối cùng của tuyển VN ở sân chơi này diễn ra trên sân nhà của đội tuyển UAE vào ngày 17-11.

Theo điều lệ giải, tám đội đứng đầu mỗi bảng và bốn đội xếp nhì có thành tích tốt nhất sẽ lấy vé chơi vòng loại cuối cùng cúp thế giới, cùng suất chơi vòng chung kết cúp châu Á. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm