Việt Nam-CHDCND Triều Tiên (1-2): Dừng chân giữa dốc

Sau 180 phút không ghi nổi một bàn thắng, HLV Park Hang-seo buộc phải chơi canh bạc tất tay để ít nhất ghi hai bàn vào lưới Triều Tiên và trông mong trận còn lại của UAE - Jordan có thắng thua. Tiếc là đội tuyển trẻ Việt Nam không thỏa mãn điều kiện nào cả.

Thầy trò ông Park đã trở thành cựu á quân ở vòng chung kết U-23 châu Á khi bị đặt vào tình thế quá ngặt nghèo trong hoàn cảnh không có đội hình mạnh như ý. Đã thế, sai lầm sơ đẳng của thủ môn Bùi Tiến Dũng khi biếu cho đối phương một bàn thắng vì đấm bóng trượt làm tinh thần của đồng đội sa sút hơn.

Ông thầy người Hàn Quốc không thể lưỡng lự cho hai trung phong Tiến Linh, Hà Đức Chinh trong đội hình xuất phát. Rất nhanh chóng, Tiến Linh đã chọc thủng lưới Triều Tiên sau một pha tận dụng tình huống như đặt của Tấn Tài từ biên phải ở phút 15.

Rất tiếc là niềm vui của thầy trò ông Park không kéo dài lâu. Chỉ hơn 10 phút sau đó, thủ môn Bùi Tiến Dũng tái diễn sai sót như ở SEA Games 30. Lần này là cú sút phạt ngoài 30 m của Kang Kuk-chol. Bùi Tiến Dũng cẩn trọng đấm bóng chứ không bắt nhưng cú đấm nắn nót đấy lại không đi vào tâm bóng mà trượt xuống mép dưới. Quả bóng bướng bỉnh như trêu ngươi thầy trò ông Park khi tìm đúng xà rồi bật vào người Tiến Dũng đi qua vạch cầu môn.

Tiến Linh ghi bàn mở ra tia hy vọng cho U-23 Việt Nam…

Nhưng 10 phút sau thì Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm khiến á quân U-23 Việt Nam gặp khó. Ảnh: TRÂM ANH

Bàn thua lãng xẹt khiến nhiều cầu thủ đang hưng phấn có phần sa sút vì phải làm lại từ đầu ở vạch giữa sân.

Tham vọng ghi ít nhất hai bàn vào lưới Triều Tiên đã khó khăn, học trò ông Park càng gặp nhiều trắc trở hơn với pha để lọt lưới vô duyên theo kiểu trên làm dưới phá. U-23 Việt Nam chưa hay lại còn không gặp may vì pha sút bóng của Tấn Tài chạm tay Che Ok-Choi trong vòng cấm địa lại bị trọng tài từ chối tham khảo VAR.

Cũng có thể vì rơi vào tình thế khó lẫn nôn nóng săn tìm bàn thắng cách biệt, các tuyển thủ trẻ Việt Nam va vấp nhiều ở những pha bóng cuối. Bởi nếu Hà Đức Chinh hay Tiến Linh, Hoàng Đức không vội vã thì các tình huống dứt điểm có thể nằm gọn trong lưới Triều Tiên rồi.

Sự thất vọng của ông thầy người Hàn Quốc và các cộng sự bộc lộ rất rõ sau từng cú sút cẩu thả của học trò. Ông Park thường nhắm mắt, lắc đầu hoặc gục xuống thay lời muốn nói.

Cơ hội và khả năng phá lưới Triều Tiên đã hiếm hoi, thầy trò ông Park càng nóng lòng hơn khi ngóng sang trận còn lại, U-23 UAE bị đối thủ Jordan gỡ hòa 1-1 khi trận đấu chỉ còn hơn 10 phút. Điều đấy cũng đồng nghĩa U-23 Việt Nam có thắng bao nhiêu thì cũng bị loại. Và trong mớ bùng nhùng của thế trận bất lợi và tâm lý bất an, học trò ông Park lúng túng từ trên xuống dưới. Trong đó có tình huống Bảo Toàn bất cẩn phạm lỗi với Kwang-Hyok bị phạt đền và thua ngược 1-2, hay trung vệ kỳ cựu Đình Trọng đánh nguội đối phương chịu thẻ đỏ.

U-23 Việt Nam dừng cuộc chơi với 2 điểm trong khi U-23 Triều Tiên dù đã bị loại nhưng ăn mừng chiến thắng cứ như được vào chơi trận chung kết. Á quân 2018 với cơn địa chấn ở Thường Châu sau cuộc hành trình từ Buriram về đến Bangkok chấp nhận chia tay vòng chung kết U-23 châu Á ở ngôi cuối bảng D.

Thiếu đột biến từ phương án hai

Trận nào ông Park Hang-seo cũng tận dụng hết quyền thay ba người nhưng tiếc là chưa ai thấy hết sự khởi sắc cả trong cách chơi tấn công lẫn phòng ngự. Cũng do tuyến phòng thủ không ổn định với một số ca chấn thương chưa hồi phục hoàn toàn và thiếu kinh nghiệm làm ông Park phân tâm nhiều. Trong lúc đó, hàng công của U-23 Việt Nam gần như bất biến với những chân sút ông Park tin tưởng nhất gồm Tiến Linh, Quang Hải, Hoàng Đức, thậm chí Hà Đức Chinh cũng không thể thay thế. Nếu như ông Park từng thành công với chiêu thức điều chỉnh và thay người có khả năng tạo đột biến từ giữa hiệp hai trong nhiều giải đấu trước thì ở vòng chung kết U-23 châu Á mùa này, ông khan hiếm nhân sự giỏi trầm trọng. U-23 Việt Nam không đạt mục tiêu vượt qua vòng bảng nhưng cũng không thể đòi hỏi cao hơn những gì ông Park có trong tay. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.