Việt Nam-Nhật Bản (0-1): Đã chiến đấu hết sức, hãy ngẩng đầu!

Trận thua sít sao trên chấm 11 m của đội tuyển Việt Nam (VN) trước đối thủ mạnh hơn mọi mặt là Nhật làm người ta nhớ về câu an ủi của thầy Park sau trận chung kết U-23 châu Á khi thấy học trò rơi nước mắt: “Các bạn đã chiến đấu hết sức, sao phải cúi đầu?”.

Hàng ngàn cổ động viên VN trên sân Al Maktoum nuối tiếc hòa chung nước mắt với những chiến binh dưới sân cỏ trong một trận đấu quá hay. Học trò ông Park Hang-seo đã thua vẫn thể hiện một khí chất và sức mạnh chưa từng có.

Công nghệ VAR hỗ trợ trọng tài lần đầu tiên áp dụng trong trận tứ kết Asian Cup 2019 đã kịp ghi dấu ấn sau pha bóng ăn bàn của Nhật ở phút 23 dù trọng tài Hassan đã công nhận bàn thắng. Nhưng các góc máy quay chậm đã khẳng định VAR phát hiện đội trưởng Maya Yoshida để bóng chạm tay khi đánh đầu đưa bóng vào lưới Đặng Văn Lâm.

Thoát khỏi bàn thua chỉ có VAR mới nhìn ra, các tuyển thủ VN chơi hưng phấn hơn rất nhiều. Công Phượng hơn một lần gây rối loạn hàng phòng ngự Nhật với cú sút sở trường chệch cột hay Phan Văn Đức đá thiếu chút lực để thủ môn Gonda kịp ngã người bắt bóng làm thót tim người xem.

Bàn thua duy nhất của thầy trò HLV Park Hang-seo đến từ chấm 11 m do VAR “soi” ra. Ảnh: TTVH

Rụng rời nhất là khi Quang Hải tung cái chân trái rất mạnh cận thành cứ ngỡ bóng phải nằm gọn trong lưới, thế mà thật lạ lùng thủ thành Gonda vẫn kịp bay hết cỡ đẩy bóng ra ngoài.

Sau nửa hiệp 1, các tuyển thủ Nhật từng vào đến vòng knock out cúp thế giới 2018 đã phải cảnh giác cao độ với đồng nghiệp non trẻ VN chơi không thua về tình huống và thậm chí còn nhiều cơ hội ăn bàn hơn.

Do phải chơi nghiêng về phòng ngự, các chân sút của tuyển VN đôi khi lạc lõng ở tuyến trên khi thiếu người phối hợp. Trong khi đó, hàng phòng thủ không mắc sai sót lớn và giải được tất cả bài toán khó từ trung lộ đến đánh biên của người Nhật. Ít nhất ba lần thủ môn Đặng Văn Lâm xuất thần bay lượn giữa hai trụ thành chối bỏ những cú dứt điểm hiểm hóc của các cầu thủ Tomiyasu và Minamino.

Gay cấn và oái oăm nhất của cuộc chơi giữa tuyển bóng đá VN nhỏ bé với ông khổng lồ Nhật còn là những màn khóc cười với công nghệ VAR. Trọng tài Hassan quá tin tưởng vào VAR khi chịu xem lại tình huống quay chậm của video có hay không Tiến Dũng phạm lỗi nhẹ với Ritsu Doan trong vòng cấm. Và lần này thì không may cho tuyển VN khi trọng tài thay đổi quyết định bằng quả phạt 11 m.

Ritsu Doan sút quả 11 m sát góc, dù thủ môn Văn Lâm chọn đúng hướng bay căng hết người vẫn bất lực.

Trong thế bị dẫn, ông Park táo bạo thay ba cầu thủ tấn công Văn Toàn, Hồng Duy, Xuân Trường vào sân ở giữa hiệp 2 để tìm chút nguồn sáng ở cuối đường hầm.

Chẳng thấy sự hoảng hốt nào của các học trò ông Park, điều mà bóng đá VN luôn gặp phải mỗi khi đụng độ các đối thủ lớn. Họ dám ăn miếng trả miếng dù thế trận bị ép uổng khiến tất cả đều phải nỗ lực lấy tinh thần bù thể lực.

Nếu thủ thành Văn Lâm chơi không quá hay có lẽ các chân sút Nhật không dừng ở một lần sút tung lưới tuyển VN. 71% kiểm soát bóng của nhà vô địch Asian Cup bốn lần là bình thường trước đội vừa đăng quang Đông Nam Á. Nhưng nhìn vào cách chơi và ý chí chiến đấu quả cảm của các tuyển thủ VN thì rất đáng tự hào.

Học trò ông Park Hang-seo thua tuyển Nhật chỉ vì một pha bóng phạt đền chẳng có gì phải cúi đầu cả.

Một lứa cầu thủ trẻ sáng sủa

Đội tuyển VN đã dừng cuộc chơi ở tứ kết Asian Cup 2019 mà không ai buồn vì các cầu thủ đã cho thấy sức mạnh của mình khi là đại diện Đông Nam Á duy nhất góp mặt trong nhóm tám đội mạnh nhất châu Á. Tín hiệu vui hơn của người yêu bóng đá VN chính là việc HLV Park Hang-seo đã nhào nặn ra bản lĩnh cho một thế hệ cầu thủ trẻ rất triển vọng. Cần biết học trò ông Park có độ tuổi bình quân 23 - trẻ nhất ở Asian Cup 2019 nhưng đã trình làng châu Á một bộ mặt tươi sáng.

Ông Park đã giúp các học trò luôn có một thái độ tự tin và tinh thần cống hiến hết mình trong bất kỳ trận đấu nào. Tương lai của thế hệ trẻ bóng đá VN dưới thời ông thầy người Hàn Quốc Park Hang-seo sẽ còn tiến xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm