Vinh danh 20 năm Taekwondo Việt Nam

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Liên đoàn Taekwondo Việt Nam (1996-2016) và giải Taekwondo quốc tế Cúp Chủ tịch VTF lần 1 - 2016 sẽ ghi lại dấu ấn đậm nét của môn võ này.

Người yêu võ thuật Việt Nam không thể nào quên chiếc HCB Olympic Sydney năm 2000 của nữ võ sĩ Hiếu Ngân cùng hai chức vô địch ASIAD của VĐV Trần Quang Hạ, Hồ Nhất Thống đã làm rạng danh Taekwondo Việt Nam. Bên cạnh đó Taekwondo đã giành hàng chục ngôi vô địch thế giới, châu lục, SEA Games trong suốt thời gian qua, đã khẳng định vị thế hàng đầu trong sự phát triển của thể thao Việt Nam.

Lễ kỷ niệm 20 năm Taekwondo Việt Nam có sự tham dự của hơn 3.000 quan chức, khách mời trong nước và các Liên đoàn Taekwondo Quốc tế, các thế hệ VĐV, HLV,...

Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam - ông Trương Ngọc Để là thầy của nhiều thế hệ võ sĩ làm rạng danh thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Năm 1959, Taekwondo lần đầu tiên xuất hiện ở TP.HCM khi cố võ sư Choi Hong Hi (sau này là chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Quốc tế - ITF) dẫn đầu đoàn Taekwondo Hàn Quốc đến biểu diễn ở sân Tao Đàn.

Ba năm sau, một khóa đào tạo HLV cấp tốc được tiến hành ở Trường Vũ thuật và Thể dục quân sự Thủ Đức. Đến năm 1964 có năm võ đường đào tạo Taekwondo bài bản, chuyên nghiệp ở Sài Gòn.

Trong lần tham dự quốc tế đầu tiên, đoàn Taekwondo miền Nam với tám võ sĩ giành 7 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ tại giải vô địch châu Á lần 1 - Hong Kong năm 1969. Đến năm 1979, một chương trình biểu diễn giới thiệu môn Taekwondo được tổ chức tại CLB Phan Đình Phùng (quận 3) và tạo được ấn tượng tốt đẹp. Đây chính là dấu ấn để Taekwondo xuất hiện với hình thức địa điểm luyện tập phong trào trong TP.

Do phong trào Taekwondo ngày càng phát triển mạnh, Sở TDTT TP.HCM đã thành lập Ban chuyên môn Taekwondo và gia nhập Liên đoàn Taekwondo Thế giới (WTF) vào năm 1980.

Năm 1991, giải vô địch Taekwondo quốc gia lần đầu tổ chức. Và cuối năm đó, đội tuyển Taekwondo do HLV Trương Ngọc Để dẫn dắt lần đầu tiên tham dự SEA Games tại Philippines gây tiếng vang lớn khi giành 1 HCV và 1 HCĐ.

Taekwondo tự hào là một trong những bộ môn đóng góp nhiều thành tích nhất cho thể thao thành tích cao Việt Nam.

 Các thế hệ VĐV xuất sắc của Taekwondo Việt Nam tề tựu trong lễ kỷ niệm 20 năm thành lập liên đoàn.

Những gương mặt làm rạng danh thể thao Việt Nam gồm có Trần Hiếu Ngân, Trần Quang Hạ, Hồ Nhất Thống, Nguyễn Thị Huyền Diệu, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Trọng Cường, Hoàng Hà Giang, Châu Tuyết Vân, Hồ Thị Kim Ngân… Đỉnh cao là chiếc HCB của Trần Hiếu Ngân ở Olympic 2000.

Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam - ông Trương Ngọc Để chia sẻ: “Trong suốt chiều dài phát triển, Taekwondo tiên phong mở ra cánh cửa phát triển mới cho nhiều môn võ thuật trên con đường thể thao chuyên nghiệp, xây dựng theo đường lối bài bản, quy mô và bền vững. Kỳ tích tại Olympic 2000 vừa là động lực vừa là áp lực trong suốt 16 năm qua trên hành trình ước mơ đổi màu tấm huy chương. Taekwondo Việt Nam sẽ cùng nhau vững bước trên con đường chinh phục những thành tích cao hơn trong tương lai”.

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Liên đoàn Taekwondo Việt Nam diễn ra trong ba ngày từ 16 đến 18-12 tại Nhà thi đấu Quân khu 7. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ tạo nên một sự kiện mang tầm quốc tế, thu hút người hâm mộ thể thao, khách du lịch trong và ngoài nước nhằm giới thiệu, nâng cao hình ảnh đất nước, con người TP.HCM và Việt Nam. Điều này góp phần khẳng định và nâng cao vị thế cho nền thể thao nói chung, Taekwondo Việt Nam nói riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm