Vinh danh Fair Play và hiệu ứng Park Hang-seo

Nhớ khoảnh khắc tôn vinh HLV Park Hang-seo trong buổi gala Fair Play do báo Pháp Luật TP.HCMsáng lập và tổ chức, ông thầy người Hàn rất khiêm tốn nói về những chiến công của mình: “Tôi chẳng có bí quyết gì cao siêu cả. Mọi thứ tôi đều nhìn thấy có sẵn ở các tuyển thủ Việt Nam (VN), từ nghị lực vượt khó, tính đoàn kết và đặc biệt là tinh thần chiến đấu rất cao. Tôi luôn nhắc nhở và giữ gìn cho các học trò phẩm chất bóng đá cao thượng, với mỗi trận đấu là một ngọn lửa fair play”.

Tinh thần Việt Nam, tinh thần Park Hang-seo

Các đội tuyển VN dưới thời HLV Park Hang-seo đã lột xác mạnh mẽ từ phong cách chơi bóng đến tinh thần fair play. Chưa bao giờ thấy họ nao núng trước các đối thủ lớn và thường giành chiến thắng nhờ chính những tố chất mà ông Park hay nói mình chỉ khơi gợi cái sẵn có trong mỗi cầu thủ.

Rất nhiều người đã hỏi ông thầy người Hàn Quốc về tinh thần và giải pháp để tạo ra một tập thể gặt hái nhiều thành công, ông Park nhã nhặn: “Đấy không phải là tinh thần Park Hang-seo, mà chính là tinh thần VN”. Ông đã làm một khảo sát nhỏ để các học trò chia sẻ tinh thần VN và tổng hợp thành bốn phẩm chất: Sự đoàn kết, tự trọng, thông minh và bất khuất, tuyệt đối không từ bỏ mục tiêu.

Chính từ những đúc kết của HLV Park Hang-seo đã khơi dậy nên sức mạnh của các đội tuyển VN. Dễ thấy những giải thưởng Fair Play năm ngoái đều gắn liền với hình ảnh ấn tượng của thầy trò ông Park đã tạo ra nhiều cảm xúc đặc biệt cho người yêu bóng đá VN. Tính đoàn kết của cầu thủ bộc lộ giàu cảm xúc qua hành động cào tuyết giúp Quang Hải ghi siêu phẩm cầu vồng tuyết vào lưới Uzbekistan ở trận chung kết giải U-23 châu Á, hay đội trưởng Quế Ngọc Hải và đồng đội thể hiện tình yêu thương khi nâng niu chiếc áo số 9 của Văn Toàn như san sẻ nỗi đau chấn thương tại AFF Cup 2018.

Học trò của thầy Park đã làm rơi nước mắt của giới hâm mộ khi Duy Mạnh cắm cờ Tổ quốc trên “đỉnh tuyết” sân Thường Châu sau trận chung kết U-23 châu Á, hay chỉ đơn giản là bốn cầu thủ Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh, Nguyễn Quang Hải thực hiện “Điều ước thứ 7” cho bé Tom bị ung thư não. Nét đẹp của tuyển thủ VN còn là hành động tự trọng can ngăn khán giả quá khích trên khán đài sân Mỹ Đình ném chai và vật lạ phản ứng trọng tài của tiền đạo Anh Đức.

Tố chất thông minh và bất khuất, không từ bỏ mục tiêu càng dễ thấy hơn qua các giải đấu quốc tế của thầy trò Park Hang-seo, từ ngôi á quân U-23 châu Á, bán kết Asiad 18, vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019, đầu bảng vòng loại U-23 châu Á 2020, á quân King’s Cup.

HLV Park Hang-seo nhận danh hiệu “Vinh danh Fair Play”. Hiệu ứng Park Hang-seo, hiệu ứng fair play cũng đã lan tỏa với hình ảnh của bóng đá Việt Nam. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Thầy fair play, trò fair play và cuộc hội ngộ trong đêm Fair Play năm 2018 đã “đánh thức” Anh Đức quay lại đội tuyển lập công lớn tại King’s Cup 2019. Ảnh: HUỲNH TRÍ DŨNG

Hình ảnh rất đời thường khi Quang Hải (một trong bốn thành viên đoạt giải Fair Play 2018) chia sẻ với bé Tom. Ảnh: CCT

Thầy trò ông Park đồng hành với tinh thần fair play

Sau một năm thu hoạch những chiến tích rực rỡ, HLV Park Hang-seo và các tuyển thủ VN tiếp tục để lại nhiều dấu ấn đẹp cả trên sân cỏ lẫn đời thường.

Ông thầy Hàn đã dẫn dắt học trò đánh bại U-23 Thái Lan 4-0 ngay trên sân Mỹ Đình bằng một lối chơi thuyết phục ở vòng loại U-23 châu Á mà đối phương không thể giữ cái đầu lạnh với chiếc thẻ đỏ của Supachai. Sự kiên nhẫn và ý chí vượt khó để quyết thắng càng thể hiện đậm nét hơn khi đội tuyển VN qua mặt Thái Lan 1-0 ngay trên đất Thái dù nhiều cầu thủ bị bầm dập vì đối thủ cay cú đá đau, đá rát.

Tinh thần fair play của thầy Park còn là những lần ông lặn lội đến các địa phương An Giang, Cần Thơ, Quảng Ngãi… tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi để “Gieo ước mơ” bóng đá cho trẻ em VN và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như tâm nguyện của ông.

Hiệu ứng Park Hang-seo lan tỏa đẹp đẽ qua các học trò như nghĩa cử thầm lặng của Công Phượng chia sẻ tiền thưởng từ các giải đấu để mua 300 tấn xi măng (trị giá khoảng 300 triệu đồng) làm đường nông thôn cho người dân xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, hay các tuyển thủ VN trong màu áo HA Gia Lai chung tay vệ sinh môi trường với người dân Pleiku trong ngày Quốc tế Lao động 1-5, hỗ trợ một học sinh ở Cần Thơ chi phí chữa bệnh…

Tình cảm của thầy trò ông Park đong đầy như mới đây ở King’s Cup, hậu vệ Đình Trọng chống nạng ra tận sân bay tiễn đồng đội sang Thái Lan thi đấu. Lúc vào trận ở sân Buriram, cả đội không ai quên mang theo chiếc áo đấu số 21 của Đình Trọng ra chào giới hâm mộ VN để cho ai cũng nhớ và nỗ lực thay cho người anh em của mình.

Thầy trò Park Hang-seo cháy mãi ngọn lửa fair play!

Lễ công bố giải thưởng Fair Play 2019 và giới thiệu nhà tài trợ

Sáng 26-6, tại báo Pháp Luật TP.HCM sẽ diễn ra lễ công bố giải thưởng Fair Play 2019 và giới thiệu nhà tài trợ.

Đây là lần thứ tám giải Fair Play do báo Pháp Luật TP.HCM sáng lập và tổ chức liên tục từ năm 2012 đến nay và được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ mọi giới, đặc biệt là các cầu thủ và những nhà làm bóng đá.

Ngay từ lần tổ chức đầu tiên năm 2012, FIFA đã gửi thư đến báo Pháp Luật TP.HCM và ban tổ chức với lời động viên và những lời khuyên hữu ích trong việc góp phần làm cho bóng đá thêm đẹp, thêm những giá trị tích cực.

Ngoài ra, trong xuyên suốt những lần tổ chức kể từ năm 2012 đến nay, ban tổ chức cũng nhận được rất nhiều lời động viên, khen ngợi và mong báo Pháp Luật TP.HCM duy trì lẫn xây dựng giải ngày một lớn mạnh để góp phần vào việc phát triển bóng đá VN không chỉ về mặt thành tích mà còn mang những hiệu ứng tích cực từ thứ bóng đá cao thượng, bóng đá đẹp đến với khu vực…

Cùng đồng hành với giải thưởng Fair Play 2019 có nhà tài trợ chính là Quỹ Đầu tư và phát triển bóng đá VN (PVF), đồng tài trợ gồm các đơn vị: Tập đoàn Sun Group, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood, Công ty CP Đầu tư và kinh doanh golf Long Thành, Công ty Cổ phần Hyundai Thành Công VN, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Kiên Long, Công ty TNHH Cánh Nâu, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hòa. Đài Truyền hình TP.HCM - HTV là đơn vị bảo trợ thông tin.

PV 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm