V-League không còn thầy ngoại và cơ hội của Kiatisak

Những năm gần đây, V-League hiếm hoi có thầy ngoại hành nghề như sau thời của HLV Calisto nổi đình nổi đám ở ĐT Long An tạo nên từng cơn sốt, đặc biệt sau lần ông giúp tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008.
Thật ra các CLB Việt Nam đã sử dụng nhiều chất xám HLV nước ngoài đủ mọi quốc tịch trên thế giới nhưng thành công đếm không đủ ngón trên một bàn tay.
Đến sau thành công của HLV Park Hang-seo ở vòng chung kết U-23 châu Á và AFF Cup 2018, một lần nữa những ông thầy Hàn Quốc lại đổ bộ vào V-League.
Tuy nhiên, tất cả đều không thành công và may mắn như ông Park. Lần lượt HLV Lee Heung-sil rời đội Viettel chỉ sau sáu tháng cầm quân, đến ông Lee Tae-hoon mất việc ở HA Gia Lai và mới nhất là thầy Chung Hae-soung bất đắc dĩ trở về Hàn Quốc khi chia tay CLB TP.HCM.

Bầu Đức từng tự hào với thời HA Gia Lai vô địch khi có Kiatisak. Ảnh: CCT

Những người bạn đồng hương của HLV Park Hang-seo không ai kém cỏi nhưng có lẽ họ chưa phù hợp với bóng đá Việt Nam và không gặp may mắn. Ông Chung từng rất tiếc lúc phải tạm biệt HA Gia Lai với lời nhắn nhủ người kế nhiệm phải làm sao cho cầu thủ của bầu Đức thật hạnh phúc khi chơi bóng, bởi họ đều có tài năng, là tuyển thủ quốc gia. Thầy cũ của đội bóng phố núi chỉ ra vấn đề của cầu thủ HA Gia Lai không phải do chuyên môn, mà thiếu niềm vui trên sân cỏ. Ông Chung bất lực vì thấy rõ hạn chế của học trò lại không thể giúp họ tốt hơn.
Ngay cả HLV Petrovic người Serbia, từng là nhà vô địch cúp C1 năm 1991 với đội Sao Đỏ Beograd và lăn lộn khắp các giải đấu chuyên nghiệp châu Âu năm ngoái vẫn ngậm ngùi ra đi trước khi hết hạn hợp đồng ở Thanh Hóa. Từ những thất bại của thầy ngoại ở V-League cho thấy môi trường này không đơn giản và không chỉ giỏi tay nghề là đủ.
Kiatisak nếu trở lại HA Gia Lai mùa giải V-League sau cũng sẽ gặp nhiều thách thức không nhỏ mà anh từng là người trong cuộc cách đây hơn 10 năm. Hồi đó Zico Thái đầu quân cho HA Gia Lai năm 2001 và thi đấu miệt mài đến năm 2009 vừa làm cầu thủ kiêm HLV. Đội bóng phố núi khi ấy không thiếu cầu thủ giỏi và bầu Đức mạnh dạn tuyên bố khả năng vô địch lên 80% nhưng rồi thầy trò Kiatisak chỉ là những người đến sau ở V-League.
Bầu Đức mùa bóng sau rất khao khát HA Gia Lai sẽ trở thành một thế lực lớn và đương nhiên Kiatisak không thể đặt mục tiêu trụ hạng hay “đá cho vui” như sáu mùa bóng qua. Hy vọng lần thất bại trước sẽ rút ra nhiều bài học cho cựu danh thủ Thái Lan sẽ tìm lại một thời hoàng kim cho đội bóng phố núi suốt 16 năm qua chưa vô địch thêm lần nào nữa.•

HA Gia Lai ráo riết gom quân cho Zico Thái

Kiatisak sau khi chia tay HA Gia Lai từ năm 2011 đã giúp bóng đá Thái Lan gây nhiều tiếng vang lớn ở đấu trường khu vực và châu lục. Thầy trò Zico Thái nhiều lần bá chủ Đông Nam Á tại sân chơi AFF Cup, SEA Games và bán kết Asiad 2014, đến vòng loại cuối cùng Wolrd Cup 2018. Năm ngoái, Thanh Hóa từng mời Kiatisak cầm quân chơi V-League nhưng anh chưa sắp xếp ổn thỏa việc kinh doanh của gia đình. Mới đây có tin CLB TP.HCM cũng bắn tiếng gọi anh về. Nhưng chỉ có bầu Đức tình xưa nghĩa cũ mới làm cho Kiatisak chịu dấn thân.
Mùa bóng mới, HA Gia Lai quyết tạo dấu ấn mới dù chỉ với chủ yếu là thành phần cũ. Họ chắc chắn đưa Công Phượng về từ TP.HCM và mới triệu hồi Đông Triều, Văn Tiến cho mượn ở B. Bình Dương. Đội bóng phố núi mua thêm hai trung vệ Hữu Tuấn, Văn Hào và đang ra sức tìm một chân sút ngoại giỏi hơn thay thế Chevaugh Walsh. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm