V-League sắp ‘nổ’

Năm vòng đấu vắt qua cái Tết Nguyên đán, V-League có quá nhiều sự cố để khẳng định đấy không phải là giải đấu chuyên nghiệp.

Trọng tài quá yếu hay quá liều?

Trong thực trạng hiện nay, trả lời vế nào cũng đúng cả. Nói về trọng tài yếu, chuyên gia Trịnh Minh Huế giải thích: “Tôi công nhận trọng tài và Ban Trọng tài có vấn đề. Việc bỏ lỗi hay ra quyết định làm hỏng trận đấu chính là do chất lượng trọng tài. Nguyên nhân, VFF đã không điều hành và tổ chức tuyển chọn đúng người có năng lực để đào tạo làm trọng tài. Sai từ “đầu vào” thì trọng tài có say mê, hiếu học cũng không thể lấp vào phần khuyết. Vì thế hiểu sâu sắc luật và đặc biệt vận dụng luật thì trọng tài ở V-League đa phần rất yếu kém. Trận SL Nghệ An - Quảng Nam bàn thua thứ ba vì trọng tài quá yếu nên gây ra họa lớn. Trọng tài Nguyễn Trung Kiên (B) một lúc phạm hai lỗi nặng. Một là cầu thủ Thiago của Quảng Nam tấn công thủ môn Nguyên Mạnh trong khu
5,5 m sau đó còn dùng tay kẹp cổ Nguyên Mạnh đè ngửa xuống đất. Pha bóng đấy kiểu gì cũng phải phạt. Thế mà lại để tình huống tiếp theo là khi cầu thủ số 89 sút đúng vị trí Thiago sau khi phạm lỗi với thủ môn thì bình thản đi lên. Tình huống này phải là việt vị vì làm ảnh hưởng đến thủ môn khi che mắt dù anh này không tham gia pha bóng”.

Còn nói là trọng tài quá liều cũng không sai khi chính Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức mới đây đã chia sẻ có nhóm lợi ích, có việc thao túng của quan chức bóng đá và một ông bầu ảnh hưởng đến “sân sau” khiến các trọng tài cũng chịu ảnh hưởng.

Một giải chuyên nghiệp “hồn Tây” còn phần gốc thì lại là kiện cáo và sự cố xảy ra liên tục. Ảnh: XUÂN HUY

Điển hình việc “dựng” còi vàng mùa bóng qua lên rồi sau đó che chắn còi vàng vụ bỏ qua lỗi bạo lực của hai cầu thủ Hà Nội tấn công cầu thủ đối phương ở vòng 3 được bao che từ giám sát sang đến Ban Trọng tài rồi Ban Kỷ luật và VPF…

Việc CLB SL Nghệ An lên tiếng giống như sự “tức nước vỡ bờ” của một đội bóng không có thế lực lại cũng là đội bóng nghèo khi phải đá kiểu giật gấu vá vai.

VFF đứng đâu trước hàng loạt sự cố?

Ở VFF, người có kinh nghiệm nhất trong điều hành giải chuyên nghiệp là Phó Tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi thì ông này đã bức xúc xin nghỉ khỏi VFF. Những nhân vật là thành phần thế vai thì nói như Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức là êkíp và cũng là những người được dựng lên để thao túng. Việc phụ trách bóng đá chuyên nghiệp lẫn công tác trọng tài đều khoán cho phó chủ tịch phụ trách chuyên môn và cả hai lĩnh vực đấy đều sai đều và sai đậm như nhau. Sau đó thì cũng được che chắn và được báo cáo láo như nhau. Thậm chí là còn hô biến các con số và tô hồng các báo cáo không trung thực để “thuyết phục” nhà tài trợ và để “gạt” cấp trên.

Ngay cả VPF, một công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp được dựng lên để giảm đi sự chi phối của VFF thì nay đã trở về với thực trạng ban đầu nghĩa là bị chính VFF lèo lái sau khi cài người của VFF vào nhiều vị trí quan trọng ở VPF.

Đấy là lý do nhiều ủy viên của VPF không hài lòng với cách điều hành và việc bị VFF “dắt dây”. Nói về vấn đề này chính Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức đã lên tiếng về việc ông là người phụ trách tài chính của VFF nhưng ông hoàn toàn không được báo cáo hay nói đúng hơn là ông bị một bộ phận bưng bít hết các vấn đề liên quan đến lợi ích nhóm. Ông Đức thẳng thừng chỉ ra rằng Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khi nhậm chức ông ấy muốn phát triển một nền bóng đá bắt đầu từ một bộ máy sạch nhưng làm việc chưa được bao lâu thì ông Dũng bệnh phải ủy quyền cho Phó Chủ tịch thường phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn đảm đương nhiều phần việc quan trọng và VFF đã lệch hướng từ việc điều hành tập trung quyền lực vào một người. Ông Đức cũng không giấu việc sắp tới ông sẽ cùng với Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cần phải làm rõ một số vấn đề, thậm chí là xóa đi làm lại.

Nếu đúng như thế thì V-League giống như quả bom nổ chậm và nội tình VFF cũng thế dù chỉ còn một năm là hết nhiệm kỳ VII.

• Lãnh đạo đội SL Nghệ An dù biết làm đơn khiếu nại trọng tài là sai nguyên tắc nhưng họ vẫn gửi đơn cầu cứu đến VFF, VPF và Ban Trọng tài để kêu oan về trận thua đau Quảng Nam 2-4 trên sân nhà. Giám đốc điều hành Hồ Văn Chiêm chỉ ra hàng loạt sai lầm mà ai cũng thấy nhưng tổ trọng tài lại không thấy khiến SL Nghệ An chịu hai bàn thua oan ức.

HLV Đức Thắng của SL Nghệ An đặt ra câu hỏi ngờ vực: “Không hiểu trọng tài yếu kém về chuyên môn thực sự hay vì một lý do nào khác mà lại có cách điều hành trận đấu lạ lùng như thế?”.

• Sẽ treo còi trọng tài, đó là lời khẳng định của một lãnh đội SL Nghệ An cho biết sau trận đấu, trọng tài Nguyễn Trung Kiên (B) đã điện thoại gửi lời xin lỗi vì để xảy ra sai sót khiến SL Nghệ An thua oan. Ban Tổ chức giải ngày 13-1 cũng gấp rút ngồi lại hoàn chỉnh hồ sơ chuyển Ban Trọng tài VFF xem xét.

G.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm