V-League vừa đá vừa sợ tiêu cực

Hội nghị Ban chấp hành VFF ngày 13-5 thống nhất bóng lăn các giải đấu chuyên nghiệp quốc gia trong điều kiện toàn quốc đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 và được sự cho phép của các cơ quan chức năng. Theo đó, V-League 2020 tái khởi động vào ngày 5-6 tiếp tục vòng 3, giải hạng Nhất khai mạc ngày 6-6 trong khi Cúp Quốc gia diễn ra từ ngày 24-5 và cùng kết thúc vào cuối tháng 10.

Có nhiều sự thay đổi về thể thức chơi bóng cho phù hợp với tình hình cần phải rút ngắn thời gian cho các giải đấu sớm hoàn tất để tập trung đội tuyển quốc gia. Đáng chú ý V-League chỉ có một đội xuống hạng, thay vì 1,5 suất như các mùa trước đó.

Do quỹ thời gian hạn hẹp nên V-League sẽ không đá hai lượt như lịch cũ mà chuyển sang thể thức 14 đội đá vòng tròn một lượt chọn đội xếp hạng 1-8 vào nhóm A tranh chức vô địch. Sáu đội xếp hạng 9-14 vào nhóm B chạy đua chống xuống hạng. VPF cho biết với thể thức thi đấu này, ngoài tiết kiệm thời gian còn giúp cầu thủ giảm tình trạng quá tải. Ngoài ra còn đảm bảo thời gian cho đội tuyển Việt Nam chuẩn bị các trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 và bảo vệ ngôi vô địch ở AFF Cup 2020.

V-League trở lại với thể thức mới và không thể tránh được nỗi lo tiêu cực. Ảnh: TRÂM ANH

Thể thức mới nhằm đáp ứng nhiều mặt cần thiết cho các CLB, cầu thủ và đội tuyển Việt Nam nhưng không tránh những lo lắng về tiêu cực ngay từ giai đoạn 1 với một lượt đấu khi những đội đảm bảo sớm vào top 8 có thể nảy sinh thứ bóng đá tình cảm để giúp đỡ các đội nhóm giữa tìm suất cuối vào nhóm A nếu giai đoạn 2 nhóm A không giữ nguyên điểm số.

Ngay cả giai đoạn 2 ở nhóm B với cuộc đua chống xuống hạng cũng dự báo dễ nảy sinh tiêu cực khi sẽ có những đội đã thừa điểm trụ hạng và có thể trở thành “ngân hàng điểm” đi làm từ thiện hoặc nảy sinh thứ bóng đá xin-cho như lãnh đạo các đội vẫn thường chỉ ra.

Ban tổ chức các giải vô địch quốc gia thừa nhận không có phương án nào tối ưu khi bóng lăn trở lại mà chỉ chọn cách chơi phù hợp nhất trong bối cảnh chạy đua với thời gian vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Những thay đổi đáng chú ý ở mùa giải mới

 Giai đoạn 1 V-League dự kiến tiếp tục từ ngày 5-6 đến 2-8 và dựa theo điểm số và chỉ số phụ, các CLB sẽ chia làm hai nhóm để thi đấu tiếp giai đoạn 2. Kết quả của giai đoạn 2 sẽ dùng để xác định đội vô địch, á quân, hạng ba (nhóm A) và một suất rớt hạng (nhóm B).

 Ban tổ chức sẽ sớm thông báo cho các đội V-League về việc sẽ giữ nguyên điểm số sau giai đoạn 1 để chơi tiếp giai đoạn 2 hoặc tất cả đều trở về 0 điểm. Theo thăm dò, có nhiều CLB chọn giải pháp giữ lại điểm số.

 Giải hạng Nhất quốc gia khai mạc từ ngày 6-6 và kết thúc ngày 26-9, cũng được chia làm hai giai đoạn tương tự V-League, với sáu đội mỗi nhóm sau giai đoạn 1. Chỉ có một đội hạng Nhất rớt xuống hạng Nhì nhưng có đến ba đội hạng Nhì thăng hạng Nhất. Cúp Quốc gia giữ nguyên thể thức thi đấu loại trực tiếp, diễn ra ngày từ  24-5.

 Mỗi đội bóng có quyền thay năm cầu thủ trong ba lần theo quy định mới của FIFA có hiệu lực đến cuối năm 2020, thay vì trước đây chỉ được phép thay ba cầu thủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm