VN - Úc 1-2: Bàn thắng lịch sử của Huỳnh Như!

Ngay trước giờ bóng lăn trận tái đấu lượt về play off tranh vé Olympic Tokyo 2020, ông Mai Đức Chung đã nói ngắn gọn rằng chỉ cần học trò ghi một bàn vào lưới tuyển Úc là mãn nguyện rồi. Ông Chung tránh nhắc đến dự báo khả năng tuyển nữ Việt Nam (VN) sẽ thua bao nhiêu bàn, mà phải hạn chế thấp nhất bàn thua, sau trận lượt đi thua nhẹ 0-5 trên đất khách Úc.

Tỉ số 0-5 vẫn có thể gọi là thua nhẹ bởi sau sáu cuộc đối đầu, tuyển nữ VN xếp hạng 34 thế giới đã để thủng lưới 34 bàn, không một lần biết phá lưới Úc. Nó cho thấy sự khát khao mãnh liệt của các nhà vô địch SEA Games thua kém toàn diện đối thủ số một châu Á một lần có bàn thắng an ủi.

Tuyển Úc vào trận lượt về trên sân Cẩm Phả không khán giả vì lo ngại dịch COVID-19 vẫn chơi áp đảo nửa sân như lượt đi. Họ sớm có hai bàn thắng do công Sam Kerr ở phút 15 và Hayley Raso vào phút 26. Các cô gái chân dài Úc đá bóng thanh thản như một cữ tập nhẹ và hiếm khi bộc lộ cảm xúc. Cả khi thủ môn Kim Thanh bay người cản phá cú sút phạt đền của Logarzo, do cầu thủ Phạm Thị Tươi phạm lỗi với Caitlin Foord trong vòng cấm địa, các tuyển thủ Úc vẫn giữ bộ mặt lạnh như tiền. Còn những cô gái VN nhỏ nhắn mừng rỡ rạng ngời.

Huỳnh Như cả trận lẻ loi ở tuyến trên trước gọng kìm các trung vệ to cao của đối thủ. Ảnh: NGỌC DUNG

Nhưng một khoảnh khắc tỏa sáng ở phút 55 đã làm nên lịch sử. Ảnh: NGỌC DUNG

Từ trước khi gặp Úc, ông Mai Đức Chung đã suy tính tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ vào sân học hỏi đối thủ lớn cho SEA Games trên sân nhà vào năm 2021. Ở trận lượt về, ông Chung sàng lọc và lần lượt cho nhiều cầu thủ dưới 19 tuổi ra sân Cẩm Phả chơi bóng để lấy cảm giác khó khăn cho quen dần đi. Ông Chung rất muốn học trò ghi bàn nhưng vẫn phải nhắc họ tập trung vào phòng ngự nhiều hơn.

Các tuyển thủ nữ VN đã phải dựng chiếc xe buýt 3-4 tầng trước khung thành và thủ môn Kim Thanh nhiều lần tinh tế cứu thua từ những cú sút hiểm hóc của Úc hoặc may mắn bóng tìm vào cột dọc. Tiền đạo duy nhất Huỳnh Như lẻ loi trên hàng công, gần nửa hiệp 2 vẫn chưa có một cú sút nào… cho đến phút 55 lịch sử.

Huỳnh Như từ giữa sân khôn khéo tận dụng pha trả bóng lỗi của hậu vệ Kennedy cao lớn của Úc và tăng tốc xuống tung cú lốp bóng điệu nghệ từ ngoài 20 m qua đầu cô thủ môn Lydia Williams vừa xuất tướng để ghi bàn thắng đẹp. Đấy là một khoảnh khắc lịch sử của bóng đá nữ VN ở lần đầu tiên phá lưới đối thủ đẳng cấp thế giới, sau 36 lần phải vào lưới nhà nhặt bóng.

HLV Mai Đức Chung cùng dàn tuyển thủ ngồi trên ghế dự bị tủm tỉm cười mãi sau bàn thắng quý như vàng đang lên giá.

Thầy trò ông Chung thua vẫn có quyền ngẩng cao đầu nhờ bàn thắng lịch sử của Huỳnh Như, nếu biết từ chỉ số hình thể, sức mạnh cho đến bất kỳ số liệu chuyên môn nào tuyển nữ VN cũng kém Úc, trừ mỗi số lần phạm lỗi chín lần là bằng nhau. Còn tính về hiệu suất ghi bàn thì VN hơn, với bốn cú sút trong 90 phút thì một đã thành bàn, so với Úc dứt điểm hàng chục lần mà ghi có hai bàn.

Sau trận lượt về, Úc mới là đội nuối tiếc nhiều, dẫu đã nhận vé vào chơi Olympic Tokyo 2020.

Úc đoạt vé dự Olympic Tokyo 2020 nhưng không vui vì dịch COVID-19

Tuyển Úc đã lấy một vé khu vực châu Á vào chơi Thế vận hội Tokyo vào tháng 8-2020 sau hai lượt trận play off thắng đậm nữ VN tổng tỉ số 7-1. Chiếc vé còn lại là cuộc tranh chấp của Hàn Quốc và Trung Quốc bị hoãn từ tháng 3, dự kiến đến tháng 4 mới thi đấu. Tuy nhiên, trong tình hình diễn biến phức tạp và khó lường của dịch COVID-19, không ai dám chắc các trận đấu sắp tới có thể diễn ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm