Cựu tuyển thủ Phạm Minh Đức:

“Vô địch mà tai tiếng thì vô địch làm gì!”

Minh Đức cùng các cầu thủ U-21 Hà Nội T&T vừa mất cúp vào tay U-21 SL Nghệ An - đối thủ mà giới bóng đá nói rằng chính Hà Nội T&T đã cứu ở vòng loại rồi gặp lại ở chung kết.

. Phóng viên:Giới bóng đá nói rằng lẽ ra ở vòng loại cầu thủ Hà Nội T&T có quyền tính toán để loại SL Nghệ An nhưng vì sao thầy trò anh không làm điều đấy?

+ HLV Phạm Minh Đức: Nhiều người hỏi tôi như thế, thậm chí là các cầu thủ cũng có ý kiến như thế nhưng tôi nói thẳng rằng “Các em còn trẻ, cứ chơi hết mình đi và đừng tính toán bởi sân chơi trẻ cần sự trung thực. Mình loại SL Nghệ An bằng cách buông cho HA Gia Lai thì được nhưng sau đó có vô địch mà các em không còn mặt mũi nào nhìn các đồng nghiệp SL Nghệ An thì có sung sướng gì không? Các em còn trẻ, cứ chơi trung thực và chơi hết mình, phần thắng, thua, thành tích thầy chịu nên đừng toan tính gì cả…”.

Các học trò HLV Phạm Minh Đức không bảo vệ được cúp vàng nhưng thu hoạch được những điều lớn lao hơn cả cúp vàng, đó là sự trung thực và tinh thần fair play từ người thầy làm bóng đá trẻ. Ảnh: ANH HẢI

. Giới bóng đá nói rằng làm HLV mà không nghĩ đến chức vô địch, không tính toán “tránh ai, loại ai” thì chưa phải là HLV giỏi?

+ Tôi không nghĩ như thế. Việc U-21 Hà Nội T&T tuy không bảo vệ thành công ngôi vô địch nhưng chúng tôi đã được rất lớn. Lớn hơn hàng chục lần chiếc cúp. Nếu như trong trận vòng bảng cuối cùng gặp HA Gia Lai, chúng tôi buông để thua họ 2-3 thì đã loại được U-21 SL Nghệ An và lúc đó có thể trận chung kết chúng tôi sẽ nhẹ nhàng hơn và sẽ bảo vệ được chức vô địch. Nhưng cũng phải đặt ra mặt tiêu cực là sau chức vô địch đó làm sao các học trò tin và nghe tôi nữa rồi lương tâm của tôi, của các cầu thủ trẻ sẽ ra sao. Tôi có thể chết ở biển lớn nhưng không thể chết ở cái ao làng.

. Anh gặp những chỉ trích gì về quyết định của mình?

+ Sau trận thắng HA Gia Lai gián tiếp đưa SL Nghệ An vào bán kết cũng có người trách tôi là dại nhưng tôi chấp nhận lời trách đó để đổi lấy sự thanh thản và niềm tin cho các cầu thủ trẻ.

. Không bảo vệ ngôi vô địch anh có bị áp lực với ông bầu Đỗ Quang Hiển?

+ Tôi thấy đau lòng khi các cầu thủ tôi gục xuống vì thua trong trận chung kết, nhưng vui vì học trò mình đã làm hết tất cả và cống hiến hết sức. Tôi nghĩ anh Hiển cũng tiếc vì mất cúp nhưng sẽ vui vì chúng tôi đã giữ được tinh thần cao thượng ở sân chơi luôn đặt tiêu chí sạch và xanh lên hàng đầu.

. Xin cảm ơn anh và chúc anh cùng Hà Nội T&T luôn giữ được sự cao thượng fair play đấy, đặc biệt trong công tác giáo dục trẻ.

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm