GIỚI THIỆU NHỮNG NHÂN VẬT CHÍNH CỦA BUỔI LỄ TRAO GIẢI FAIR PLAY 2012 CỦA BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM

Võ Minh Trí và một năm nhiều kỷ niệm

Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu từng gương mặt và cũng là những nhân vật nóng của buổi lễ trao giải tổ chức vào ngày 29-1-2013 tại khách sạn Rex.

Trong số năm đề cử của các chuyên gia Hội đồng Thẩm định (HĐTĐ), việc đề cử trọng tài Võ Minh Trí gặp nhiều tranh luận sôi nổi nhất. Đó là hình ảnh trong trận tranh hạng ba giải U-21 quốc tế giữa hai đội Sydney (Úc) và Thái Lan. Khi phát hiện một cầu thủ Sydney thi đấu quá tải bị căng cơ nằm sân đau đớn, trọng tài Võ Minh Trí liền chạy lại sơ cứu cho người bị nạn trước khi lực lượng y tế vào sân trợ giúp. Lúc đấy không ai còn nghĩ ông Trí là một ông vua sân cỏ nữa bởi “hành động cứu người” đấy (theo cách nói của những nhà làm bóng đá) nó xuất phát từ sự chia sẻ của một người gần gũi với cầu thủ bị nạn trên sân cỏ.

Hành vi đẹp ấy tưởng là đơn giản nhưng lại được đưa ra bàn luận rất kỹ. Dưới góc độ của một chuyên gia nhất là người đang làm công tác tổ chức giải và rất am hiểu về luật, ông Nguyễn Hữu Bàng phân tích theo hướng chuyên môn liên quan đến công tác trọng tài: “Liệu Ban Trọng tài LĐBĐ VN có phản ứng nếu chúng ta công nhận hành động nhân văn của trọng tài Trí, vì như thế anh Trí làm không đúng chức năng?”. Và ông Bàng đề cập thêm những quy định của công tác trọng tài có đề cập đến việc trọng tài không được đụng chạm hoặc có những cử chỉ quá thân với cầu thủ vì như thế sẽ làm giảm đi tính khách quan…

Võ Minh Trí và một năm nhiều kỷ niệm ảnh 1

Trọng tài Võ Minh Trí góp phần tăng thêm nét đẹp sân cỏ và hình ảnh thân thiện của người trọng tài. Ảnh: XUÂN HUY

Tuy nhiên, giám sát trọng tài Bùi Như Đức vốn cũng là người từng giảng dạy về công tác trọng tài đã lập luận dưới góc độ nhân văn: “Dù điều lệ FIFA quy định trọng tài không được “giúp các cầu thủ” nhưng vấn đề tình người không cho phép người trọng tài thờ ơ trước nỗi đau của đồng loại. Tôi biểu dương và khuyến khích hành động này bởi nó làm bóng đá thêm đẹp và vị trí người trọng tài càng thân thiện dễ được tôn vinh. Trọng tài là một con người, họ không phải là một cái máy chỉ thực hiện cứng nhắc theo luật, theo quy định mà họ cần phải linh động để mang lại nét đẹp và cái hay lẫn tình người trên sân cỏ…”.

Ý kiến của ông Đức nhận được nhiều tán đồng và nhận được biểu quyết 100% của Hội đồng Thẩm định.

Cũng cần biết năm 2012 là năm đáng nhớ với nhiều dấu ấn trong nghiệp trọng tài của ông Võ Minh Trí. Ông không may bị loại khỏi danh sách Còi vàng bởi những tai nạn nghề nghiệp nhưng điều quan trọng là ai cũng tin cái tâm của trọng tài này luôn thẳng và luôn làm đúng với lương tâm của mình.

Năm 2012 cũng là năm ông thật khó quên với trận đấu trên sân Cao Lãnh giữa CS Đồng Tháp và V. Hải Phòng. Một trận đấu mà ông rất cứng rắn và rất đúng với lỗi thô bạo của cầu thủ Hải Phòng nhưng trên đường trở về TP.HCM thì bị các cổ động viên Hải Phòng tấn công. Vụ việc đã thành án, những kẻ tấn công ông đã bị khởi tố và phải nhận án phạt thích đáng. Dù bị đòn đau và bị tổn thương về tinh thần lẫn thể xác nhưng trọng tài Trí vẫn không oán giận các cổ động viên đấy mà chỉ mong họ hiểu hơn với công tác trọng tài và mong có sự cảm thông từ nhiều phía.

Nói về danh hiệu Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trí tâm sự: “Tôi, Hữu Thắng hay cầu thủ Nhật Tân đoạt được danh hiệu này sẽ không quan trọng bằng việc Việt Nam có một giải thưởng cao quý giúp những người làm bóng đá luôn hướng đến cái đẹp và tinh thần Fair Play vốn rất cần thiết trên sân cỏ. Tôi hy vọng giải này sẽ ngày càng phát triển và là cú hích để bóng đá Việt Nam đẩy lùi cái xấu và tôn vinh cái đẹp…”.

Giải thưởng cho bạn đọc

22 triệu đồng là giải thưởng dành cho bạn đọc tham gia dự đoán trên website www.phapluattp.vn hay www.fairplay.vn hoặc www.fairplay.com.vn. Mời bạn đọc xem chi tiết, thể lệ và nhanh tay cùng song hành với cuộc bầu chọn này để thử tài của mình và đón nhận những phần quà hấp dẫn từ ban tổ chức.

NGUYỄN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm