Vòng 37 La Liga: Giờ cao điểm

Villarreal – Valencia: Chúa chết, trạng cũng băng hà

Có thể nói trận derby Castellon đêm nay (23/5) là một trận derby khốn khổ, bởi cả Villarreal lẫn Valencia đều sẽ phải quyết đấu bằng mọi giá để giành lấy 3 điểm, cho dù có thể 3 điểm ấy thậm chí chẳng có tí mảy may giá trị nào. Đơn giản bởi quyền tự quyết đã không còn nằm trong tay 2 kẻ khốn cùng…

Valencia và Villarreal quyết chiến để nuôi hi vọng giành vé Champions League. Ảnh: Reuters
Valencia và Villarreal quyết chiến để nuôi hi vọng giành vé Champions League. Ảnh: Reuters

Cùng được 59 điểm và đang lần lượt chia nhau 2 vị trí thứ 5 và thứ 6 trên BXH, chỉ có một chiến thắng mới giúp Villarreal hoặc Valencia tiếp tục nuôi hi vọng được tắm mình trong ánh sáng và tiền bạc Champions League.

Lịch thi đấu

24/5 02:00

Almeria - Espanyol

Bilbao - Atletico

Barcelona - Osasuna

Getafe - Numancia

Malaga - Betis

Recreativo - Santander

Sevilla - Deportivo

Valladolid - Gijon

Villarreal - Valencia

25/5 02:00

Real Madrid - Mallorca

Mọi kết quả khác đều đồng nghĩa với một dấu chấm hết, thậm chí không chỉ là chấm hết cho Champions League mà nếu thua nó có thể còn kết thúc luôn cả hi vọng dự Europa League khi mà hơi thở gấp gáp của Deportivo đã ở sau lưng 2 đội bóng xứ Castellon (chỉ còn kém 2 điểm).

Vì thế, trận derby Castellon lần này tuy diễn ra trong sự âu lo đến vô vọng, nhưng nhiều khả năng sẽ lại là một trong những trận derby Castellon hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Rất có thể kịch bản một cuộc rượt đuổi nghẹt thở của trận lượt đi sẽ lại được tái hiện tại El Madrigal (Valencia dẫn 2-0 chỉ sau 10 phút đầu, Villarreal gỡ 2-2, rồi lại 3-2 và cuối cùng trận đấu kết thúc với tỉ số 3-3 cùng 3 bàn được ghi trong vòng hơn chục phút cuối).

Xét về phong độ, cả "Tàu ngầm vàng" lẫn "Los Che" đều không thể khiến những người hâm mộ họ yên tâm. Tình thế đã rất khác nếu cả hai không để mất những điểm trời ơi đất hỡi ở những thời khắc quyết định (Villarreal để thua Sevilla 0-2 ngay trên sân nhà ở vòng 34, còn Valencia bất ngờ thảm bại 0-3 trước Espanyol cũng ở vòng đấu đó).

Hay nói một cách khác, trong một ngày "xuất quỷ nhập thần", Villarreal và Valencia là những chiến binh rất khó bị đánh bại, nhưng chỉ ngay sau đó thôi chàng chiến binh ấy lại có thể yếu đuối đến lạ thường. Tuy nhiên, với tình thế đã bị đẩy vào chân tường như hiện nay, hãy tin rằng tại El Madrigal, cầu thủ hai đội đều sẽ là những cảm tử quân, chiến đấu hết mình vì mục tiêu cuối cùng của mùa giải.

Derby xứ Castellon thường diễn ra cân bằng - Ảnh: Reuters
Derby xứ Castellon thường diễn ra cân bằng - Ảnh: Reuters

Còn về lực lượng cả HLV Pellegrini lẫn Emery cũng đều tiếp tục phải chấp nhận cảnh thiếu những mắt xích rất quan trọng. Bên phía Villarreal là Marcos Senna, còn Valencia là trường hợp của David Silva. Tóm lại, nếu phải đặt lên bàn cân, thì tương quan của hai đội ở thời điểm này tỏ ra khá cân bằng, hệt như kết quả những lần đối đầu giữa họ (trong 18 chạm trán gần nhất trên tất cả các mặt trận, mỗi đội đều có riêng cho mình 7 trận thắng).

Trả lời trên tờ Superderporte mới đây, trung vệ đội trưởng Marchena đã thẳng thắng thổ lộ: “Việc bám đuổi Atletico ở thời điểm này là rất khó và gần như là không thể. Los Rojblancos chiếm quá nhiều lợi thế từ phong độ, tinh thần, điểm số cho đến lịch thi đấu”.

Trong khi đó chủ tịch Villarreal, Fernando Roig cũng chẳng ngại ngần thừa nhận: “Dự Europa League đối với Villarreal cũng không phải là thảm họa”.

Những động thái trên cho thấy dường như niềm tin của Villarreal và Valencia vào một điều thần kì (cụ thể ở đây là Atletico sảy chân) đã không còn nhiều. Mà thật ra, kể cả khi điều kì diệu ấy có thành sự thật thì chưa chắc đã có đội bóng nào nắm được cơ hội vì một tỉ số hòa luôn là điều dễ xảy ra nhất trong những cuộc chiến giữa những đối thủ đồng cân, đồng lạng và cùng… chẳng muốn thua.

Và như thế, đây sẽ là sự kết thúc cho cả “trạng” lẫn “chúa”!

Dự đoán: 2 – 2

Đội hình dự kiến:

Villarreal: Diego Lopez, Angel, Godin, Gonzalo, Capdevila, Cani, Bruno, Mati Fernandez, Pires, Rossi, Llorente.

Valencia: Cesar, Miguel, Marchena, Albiol, Moretti, Pablo Hernandez, Albelda, Edu, Baraja, Mata, Villa.

Bilbao - Atletico: Quyền tự quyết

Khác với Villarreal và Valencia, Atletico ít nhất còn có trong tay quyền tự quyết. Chỉ cần giành được 4 điểm trong 6 trận đấu cuối cùng là xem như "Los Rojblancos" đã bỏ túi chiếc vé dự Champions League thứ 4 mà chẳng cần quan tâm đến những kẻ bám đuổi (do Atletico đang có hiệu số tốt hơn Villarreal và Valencia khá đáng kể).

Atletico (đỏ) đang có được phong độ và tinh thần rất cao - Ảnh: Reuters
Atletico (đỏ) đang có được phong độ và tinh thần rất cao - Ảnh: Reuters

Điều đó cho phép Atletico đến làm khách tại San Mames với cái đầu thảnh thơi. Nhất là khi đội chủ nhà Atheltic Bilbao cũng chẳng còn nhiều động lực. Bilbao đã chính thức trụ hạng từ 2 vòng đấu trước (sau trận thắng Betis 1-0), họ cũng đã bỏ túi chiếc vé dự Europa League qua con đường Cup nhà vua.

Sau trận chung kết tại Valencia lại đến chuyến làm khách tại Barcelona (trước Espanyol), có vẻ như trận đấu này là cơ hội để các cầu thủ Atheltic Bilbao trở về nhà ăn mừng thành công nhiều hơn là thi đấu.

Mà nếu có phải thi đấu thật thì Atletico Madrid đang lên như "diều gặp gió" (thắng tới 6/7 trận gần đây) lại có một sự át vía nhất định so với đối thủ (thắng Bilbao ở 4/6 trận đối đầu với vừa qua), cùng một Forlan đang khao khát giành Pinichi thì có ngại gì Bilbao vốn chỉ có duy nhất một lợi thế là sân nhà.

Dự đoán: 0 – 2

Athletic Bilbao: Gorka - Boveda, Gurpegi, Amorebieta, Koikili - Lopez, Javi Martinez, Orbaiz, Yeste; Llorente, Toquero.

Atletico Madrid: Leo Franco – Perea, Ujfalusi, Heitinga, Pernia – Maxi, Assuncao, Raul Garcia, Simao – Forlan, Aguero.

Tương tự với Atletico Madrid, Osasuna cũng có lợi thế hơn các đối thủ trong cuộc chiến trụ hạng khác là đội bóng này vẫn đang có được quyền tự quyết. Và đối thủ của Osasuna trong vòng đấu này cũng là một đội bóng không còn nhiều động lực, tân vương La Liga 2008/09 - FC Barcelona.

Thậm chí còn hơn cả Athletic Bilbao, Barcelona chắc chắn "không muốn bung hết sức" khi mà trước mặt vẫn còn đỉnh cao vinh quang Champions League đang chờ thày trò Guardiola chinh phục.

Barca (vàng) sẽ chiến thắng để mừng chiếc cúp vô địch? - Ảnh: Reuters
Barca (vàng) sẽ chiến thắng để mừng chiếc cúp vô địch? - Ảnh: Reuters

Sau trận đấu này, sẽ có màn ăn mừng 2 chiến quả đầu tiên mà Barca vừa đạt được. Thế nhưng, kể cả Barcelona không có được chiến thắng để cho lễ mừng công ấy trở nên trọn vẹn thì cũng chẳng sao. Bởi các culé tất nhiên vẫn chờ đợi và hi vọng một đại lễ khác hoành tráng, ngọt ngào hơn khi những người anh hùng trở về từ thành Rome với chiếc vương miện Châu Âu.

Dù vậy, với một Eto’o đang quyết tâm cắt đuôi Forlan trong cuộc đua vua phá lưới cùng dàn cầu thủ trẻ La Masia đã chơi đầy chững chạc ngay trên sân Mallorca, hẳn sẽ chẳng dễ cho Osasuna thực hiện được cái gọi là quyền-tự-quyết.

Dự đoán: 3 – 1

Barcelona: Oier, Keita, Caceres, Abidal, Sylvinho, Torres, Hleb, Gudjohnsen, Pedro, Bojan, Eto’o.

Osasuna: Ricardo, Azpilicueta, Miguel Flano, Cruchaga, Monreal, Nekounam, Punal, Juanfran, Masoud, Plasil, Pandiani.

Real Madrid – Mallorca: Xin chào & hẹn gặp lại

Real Madrid vừa trải qua một mùa giải tồi tệ, nhưng cuối cùng nó cũng sắp kết thúc. Trận đấu với Mallorca đêm mai (24/5), trận đấu cuối cùng trên sân nhà Bernabeu mùa này sẽ là cơ hội để CLB Hoàng gia chuộc lỗi với những CĐV nhiệt thành của mình, nhất là sau khi đội bóng này vừa phải nhận liền một mạch "3 cái tát" mạnh vào lòng tự tôn ở 3 vòng đấu vừa qua.

Chưa kể, đây nhiều khả năng cũng sẽ là màn tạm biệt sân Bernabeu của Juande Ramos, người đã tạo nên rất nhiều cảm xúc và điều kì diệu cho đến tận trận siêu kinh điển lượt về. Là lời chia tay của Cannavaro, trung vệ 35 tuổi sẽ hồi hương từ mùa sau.

Mallorca cũng không còn mục tiêu gì cụ thể, ngoài việc thi đấu vì danh dự. Nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu đội bóng xứ đảo có bị biến thành vật tế thần cho những mục tiêu của Real.

Một cái kết đẹp để đóng lại một chương đen tối sẽ là tiền đề để mở ra một chương lịch sử mới hoành tráng hơn. Các CĐV Real đang chờ đợi điều đó - một lời đoạn tuyệt với những kết quả bạc nhược, tủi hổ để xin hẹn gặp lại ở mùa giải sang năm với một ông chủ mới, với những con người, với một sức mạnh mới và có thể là cả những thành công mới. Vâng, xin chào và hẹn gặp lại, Bernabeu!

Dự đoán: 3 – 1

Real Madrid: Casillas, Ramos, Cannavaro, Heinze,Miguel Torres, Robben, Diarra, Javi García, Higuian, Hutelelaar, Raul.

Real Mallorca: Moya - Josemi, Corrales, Ramis, Ayoze - Varela, Mario Suarez, Santana, Arango - Jurado – Aduriz.

Bảng xếp hạng

Vòng 37 La Liga: Giờ cao điểm ảnh 5

Theo Linh Vũ (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm