VPF đòi thay Ban Kỷ luật VFF

Dường như đã cạn dần kiên nhẫn sau vài pha phối hợp không ăn ý của Ban Kỷ luật như… “phá đám” ban tổ chức giải, Công ty VPF sau cuộc họp HĐQT đã đưa ra văn bản kiến nghị VFF chấn chỉnh ban chức năng này. Dễ thấy nhất là bút phê của ông Trưởng ban Nguyễn Hải Hường ở vòng 23 V-League trên sân Nha Trang ngó lơ hành vi thô bạo của cầu thủ SL Nghệ An “không rõ ràng bạo lực” đã dấy lên phản ứng mạnh mẽ từ nhiều giới.

Chính vì thế, ngày 7-11, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng đã ký văn bản gửi VFF và các thành viên ban chấp hành, nêu rõ: “Trong thời gian qua, một số quyết định kỷ luật không chính xác gây phản ứng mạnh mẽ từ dư luận và giới chuyên môn. Vì vậy, VPF đề nghị Ban Chấp hành VFF quan tâm hơn nữa đến hoạt động của Ban Kỷ luật, đặc biệt là việc giới thiệu nhân sự tham gia vào Ban Kỷ luật ở nhiệm kỳ mới”.

Công việc của hai đại diện Ban Trọng tài và Ban Kỷ luật VFF là ông Nguyễn Văn Mùi và  Nguyễn Hải Hường bị chỉ trích nhiều và thậm chí còn bị đề nghị thay. Ảnh: QUANG THẮNG

Có một nghịch lý của Ban Kỷ luật tồn tại từ nhiều năm qua với những xử lý tình huống non tay đã được VPF chỉ ra cho VFF: “Ngoài các cá nhân có chuyên môn về luật, Ban Kỷ luật cần có người am hiểu sâu về bóng đá nói chung và bóng đá chuyên nghiệp nói riêng. Qua đó đảm bảo có những quyết định kỷ luật chính xác, công tâm, phù hợp với quy định hiện hành, nhận được sự đồng thuận cao từ các đội bóng và người hâm mộ”.

Thực tế Ban Kỷ luật VFF không chỉ giơ cao đánh khẽ ở vài sự việc đi ngược lại với đánh giá của các nhà chuyên môn và giới hâm mộ, họ còn để lại nhiều nghi vấn từ kiểu nhìn nhận vấn đề có chiều hướng thiên vị, không hẳn do nghiệp vụ kém.

Rõ ràng sức chịu đựng của VPF có giới hạn và việc đánh thẳng vào điểm yếu của Ban Kỷ luật VFF và yêu cầu thay đổi là điều chính đáng. Chính ông Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức cũng bày tỏ: “Mọi thứ ở Ban Kỷ luật VFF đã quá cũ nên cần thay đổi là hợp lý. Một khi dư luận bức xúc, lên tiếng thì chắc chắn có những sự việc họ xử lý chưa tốt và mình phải chấn chỉnh cho tốt lên. Phản ảnh của dư luận là trăm tai ngàn mắt cho các nhà làm giải, sẽ hơn một mắt của Ban Kỷ luật chứ. Tôi ủng hộ việc làm mới nhân sự ban chức năng này, để mãi không ổn đâu”.

Sai lầm của trọng tài làm ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam

 VPF đề nghị Ban Chấp hành VFF đặc biệt quan tâm đến công tác trọng tài, nhất là công tác đào tạo phát triển lực lượng kế cận. Dẫn chứng của VPF cho thấy rõ hơn về những bất cập: “Trong giai đoạn lượt đi và một số vòng đấu gần đây, sai sót của trọng tài còn lặp đi lặp lại khá nhiều, bên cạnh các lỗi cơ bản về công tác phối hợp còn có lỗi ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của giải đấu và bóng đá Việt Nam.

 Theo báo cáo chuyên môn, số lượng trọng tài hiện có rất ít, cụ thể giải hạng Nhất có 27 trọng tài và 25 trợ lý; V-League có 22 trọng tài và 27 trợ lý, trong đó có ba trọng tài, hai trợ lý không đạt yêu cầu ở kỳ kiểm tra thể lực. Như vậy, V-League 2017 chỉ có 19 trọng tài và 25 trợ lý có thể làm nhiệm vụ. Đến năm 2018 sẽ có hai trọng tài và ba trợ lý hết tuổi làm nhiệm vụ khiến lực lượng trọng tài Việt Nam giờ thiếu trầm trọng cả về lượng lẫn về chất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm