VPF tính chuyện đại hội hay hội đại?

Cuộc họp Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp (VPF) diễn ra khi dư luận và một số đội bóng đang phiền lòng vì VPF tổ chức các giải lớn như V-League mà cứ bị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dắt mũi. Truyền thông tuần này đề cập nhiều đến bản án của Ban Kỷ luật VFF cứ như trêu ngươi và cố tình chọc gậy vào VPF, chọc vào đơn vị tổ chức V-League.

VPF ra đời với mục đích hoàn thiện công tác tổ chức và đảm bảo quyền lợi cho các CLB (những cổ đông chính của VPF) không chỉ về vấn đề lợi nhuận mà còn cả việc nâng chất V-League, nâng tầm các CLB góp phần phát triển bóng đá nước nhà. Thế nhưng chỉ 1-2 mùa đầu, V-League trực tiếp được VPF quản lý và điều hành có chuyển biến tích cực.Từ mùa thứ ba trở đi VPF dần quay về quỹ đạo cũ, tức trở về đường ray giống với cơ cấu tổ chức mà V-League được hình thành dưới sự sắp xếp của VFF.

Hội đồng quản trị VPF đang bị lấn dần bởi lãnh đạo VFF “đổ” vào. Ảnh: PV

Ý tưởng tích cực trong việc thành lập VPF dần bị khống chế bởi người của VFF nhồi vào ngày một dày hơn trong hội đồng quản trị để nắm hết các quyền hành và công tác điều hành. Thay vì người có chuyên môn hay người của các CLB góp phần tích cực trong việc phát triển và định hướng VPF được sử dụng để phát huy chất xám và để tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi, thì VFF lại cố cài sâu êkíp người của mình vào thật nhiều trong dàn lãnh đạo VPF. Điều này không chỉ nhằm lái VPF trở về với vòng luẩn quẩn cũ mà còn làm khó cho sự phát triển của những người thực sự muốn đổi mới VPF, đổi mới sự phát triển các CLB Việt Nam nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng.

Không khó để nhìn ra rằng ý tưởng ban đầu của những người thành lập VPF là muốn công ty tổ chức bóng đá chuyên nghiệp này giống Công ty Thai League Co. (công ty tổ chức bóng đá chuyên nghiệp của Thái Lan) đang phát triển mạnh Thai-League. Đó là công ty giúp bóng đá Thái Lan nâng chất và nâng tầm mạnh mẽ nhờ cơ chế hoạt động độc lập, thu hút được người tài và vì quyền lợi thực sự của các CLB Thái Lan, biến Thai-League thành số một khu vực và chăm sóc cho các CLB Thái Lan phát triển lẫn phát huy nhiều nhân tài cho các đội tuyển Thái Lan.

Việc VPF đang bị làm khó từ VFF bằng việc đổ người vào đang gặp sự phản kháng từ chính VPF. Được biết sắp tới người tài, người có chuyên môn thực sự của VPF sẽ bị nhổ ra để đưa người VFF bám rễ vào như một cách củng cố mối quyền lợi nhóm cho những hoạt động riêng lẻ trong ngôi nhà VPF.

Hy vọng là cuộc họp Hội đồng quản trị VPF diễn ra hôm nay sẽ đi đúng vào trọng tâm như ý tưởng thành lập VPF ban đầu chứ không phải là củng cố các mối quan hệ để làm ăn thay vì làm cho sự phát triển của các CLB và cho bóng đá Việt Nam.

Có như thế thì đại hội VPF sắp tới sẽ không đi vào vết xe hội đại biến VPF thành VFF phẩy.

V-League do VPF tổ chức đang bị biến thành trò cười bởi Ban Kỷ luật VFF cố tình bao che cho những lối bạo lực gây phản cảm thành những cụm từ để giảm nhẹ có chủ đích cho cầu thủ và một số CLB. Dư luận đang dấy lên tin đồn về việc Ban Kỷ luật cố tình bao che nhằm giúp một số cầu thủ thoát án kỷ luật vì chịu những áp lực từ cấp trên liên quan đến những đội bóng thân thiết. Được biết từ bản án kỷ luật khiến dư luận phẫn nộ, bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã lên tiếng chỉ đạo và dư luận đang chờ đợi liệu tất cả đều có bị đánh bùn sang ao không. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm