VPF tổng kết các giải bóng đá chuyên nghiệp: Tốt khoe, xấu che

Dự thảo báo cáo tổng kết của ban tổ chức giải được các đại biểu đánh giá là chung chung, chưa xác thực và chỉ toàn là cái hay, cái đẹp trong khi thực tế khác xa.

Trả lại sự trong sạch cho CLB

Theo đánh giá của VPF, mùa giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2015 với chất lượng chuyên môn của cả ba giải đấu (V-League, hạng nhất và cúp quốc gia) đều đạt được sự ổn định và có hướng phát triển. Qua số liệu thống kê chuyên môn, các chân sút nội khẳng định được bản lĩnh của mình, số bàn thắng thu hẹp khoảng cách với các chân sút ngoại và mở ra triển vọng phát triển tài năng trong tương lai.

Mùa giải năm nay cũng ghi nhận sự mạnh dạn của nhiều CLB trong việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ (dưới 23 tuổi) vào đội hình thi đấu ở các đội bóng HA Gia Lai, SL Nghệ An, Thanh Hóa,… Cuộc đua tranh giành vị trí cao ở nhóm các CLB dẫn đầu cũng như tránh xuống hạng diễn ra quyết liệt, hấp dẫn và kịch tính…

Thế nhưng Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng đã phát biểu gay gắt nhấn mạnh vào sự yếu kém của các nhà làm giải. Chẳng hạn, ông Hùng thẳng thắn chỉ ra việc dư luận xã hội và báo chí đã phân tích rất có lý về một số trận đấu “có mùi”, như đội Hải Phòng của ông thua Cần Thơ 1-2 hoặc HA Gia Lai thắng SL Nghệ An 2-1. Thế nhưng báo cáo tổng kết lại không đề cập đến những trận cầu nghi vấn, không đi đến cùng sự việc và không có ai nhận trách nhiệm.

Ông Trần Mạnh Hùng lý giải rằng nếu ban tổ chức giải sòng phẳng thì phải có họp báo thông tin rõ ràng các trận đấu “có mùi” hay không, nhằm trả lại sự trong sạch cho CLB hoặc phải xử lý đến nơi đến chốn. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đặt ra trách nhiệm của VPF về vấn nạn bạo lực sân cỏ lẫn quan điểm đối với những hiện tượng đã xảy ra gây bức xúc trong dư luận.

Hội nghị tổng kết mùa giải 2015 tại Hà Nội vào sáng 28-9 đã lật ra nhiều vấn đề. Ảnh: QUANG THẮNG

Lung lay ngôi nhà VPF

Một số đại biểu tỏ thái độ không hài lòng với các thành viên VPF như ông Phó Chủ tịch VPF Đoàn Nguyên Đức và một phó tổng giám đốc VPF phụ trách tài trợ.

Giám đốc điều hành CLB Quảng Nam - ông Nguyễn Húp đặt vấn đề bầu Đức phát ngôn mỗi mùa bóng HA Gia Lai chỉ xài khoảng 15 tỉ đồng là không đúng. Điều này gây ảnh hưởng đến việc xin tài trợ của nhiều đội bóng khác, trong khi số chi có khi nhiều hơn định mức 35 tỉ đồng/mùa bóng do VPF đưa ra. Ông Húp cho rằng bầu Đức còn với tư cách là phó chủ tịch VFF mà nói như vậy là thiếu cân nhắc vì liên quan đến vận mệnh của các CLB và đề nghị VPF chấn chỉnh.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Hồng Thanh - Giám đốc điều hành CLB SL Nghệ An cho rằng đội bóng nghèo của mình mỗi năm phải tiêu hết 30 tỉ đồng thì con số 15 tỉ của HA Gia Lai là không thực tế.

Trong khi đó, ông Trần Mạnh Hùng tiếp tục nhắc đến “chuyện trong nhà” của VPF như một mảng tối đã diễn ra suốt bốn năm nay. Ông kể về sự day dứt của mình khi biết HĐQT Công ty VPF bổ nhiệm một ông phó tổng giám đốc để phụ trách tài trợ không mang về bản hợp đồng nào nhưng lại tiêu tiền rất nhiều. Ông Hùng nói: “Theo tìm hiểu của tôi, ông ta chưa đưa được đồng tài trợ nào dù chỉ là 5 xu nhưng một năm chế độ cho ông ấy 600-700 triệu đồng, chưa kể tiền vé máy bay, phòng khách sạn VIP sẽ lên hàng tỉ…”.

Về những vấn đề trên, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng hứa sẽ trả lời cho các đại biểu trong đại hội cổ đông thường niên sắp tới.

V-League cạnh tranh không thoải mái

+ Giám đốc điều hành CLB Đồng Nai Nguyễn Văn Long nhận xét: “V-League 2015 có một đội xuống hạng và hạng nhất có một đội lên khiến cho mức độ cạnh tranh không thoải mái. Ở những vòng đấu cuối, việc chỉ có một đội chia tay V-League đã tạo ra nhiều đội bóng không còn động lực thi đấu. Hơn nữa, sau ba mùa giải gần đây, các CLB cứ xuống hạng là bỏ giải và VPF nên sâu sát hơn để tìm ra nguyên nhân vì sao người ta lại bỏ bóng đá như vậy”.

+ Những thiếu sót, hạn chế tại mùa giải 2015 do VPF ghi nhận là lịch thi đấu bị ngắt quãng phục vụ cho việc tập trung đội tuyển quốc gia là bất khả kháng, gây nhiều bất lợi đến công tác chuyên môn, sự duy trì phong độ thi đấu của cầu thủ, chi phí tài chính và kế hoạch chung của CLB và phần nào làm giảm sút sự thu hút, hấp dẫn của giải đấu đối với khán giả.

+ Hiện tượng cầu thủ, ban huấn luyện và lãnh đạo CLB có hành vi, thái độ và phát ngôn phản ứng trọng tài và ban tổ chức giải vẫn xuất hiện, phần nào gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của mùa giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm