Vụ tai tiếng doping điền kinh Nga: IAAF giơ cao đánh khẽ

Hôm qua (15-11), IAAF, Ủy ban Chống doping Thế giới (WADA) và Ủy ban Chống doping Nga (RUSADA) đã ngồi lại và thống nhất tạm đình chỉ án phạt vô thời hạn, thay vào đó là án phạt cấm hoạt động ba tháng để Nga có cơ hội làm trong sạch môn điền kinh nước nhà. Như vậy, IAAF đã giơ cao đánh khẽ tạo cơ hội cho Nga chuộc tội và có cơ hội tham dự Olympic Rio 2016.

Vụ tai tiếng doping điền kinh Nga: IAAF giơ cao đánh khẽ ảnh 1
Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko cho rằng bản án IAAF dành cho điền kinh Nga là có tính răn đe và nhân văn.

Bản báo cáo của ủy ban điều tra độc lập do WADA chỉ định cáo buộc các VĐV điền kinh Nga sử dụng doping tràn lan có sự bảo kê của nhà nước. Án phạt điền kinh Nga không được tham dự Olympic Rio vẫn còn treo lơ lửng nếu trong ba tháng tới đây Nga không quyết liệt tuyên chiến với nạn doping.

Sau cuộc gặp, ba bên (WADA, IAAF, RUSADA) đã thống nhất tạm loại điền kinh Nga ba tháng ra các cuộc tranh tài nhằm tạo điều kiện để Nga tỏ rõ quyết tâm chống doping và các phía liên quan sẽ quan sát tiến trình này. Thực chất đây là một bản án vừa có tính nhân văn nhưng cũng có tính răn đe, Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko nói: “Tôi hài lòng với án phạt này, nước Nga tạm thời chia tay bản đồ điền kinh thế giới trong ba tháng để nhìn nhận lại chính mình và tôn trọng các nguyên tắc khác. Tôi hy vọng điền kinh Nga sẽ nhìn nhận thấu đáo các vấn đề. Đồng thời trong thời gian này RUSADA cũng sẽ làm việc với IAAF và WADA để tiếp cận những chuẩn mực trong việc phòng, chống doping.

Trước thông tin như vậy, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga - ông Zhukov cho biết: “Như vậy là các VĐV điền kinh Nga yên tâm tập luyện cho Olympic năm tới. Và từ thời điểm này các VĐV hãy luôn cẩn trọng và cảnh giác trong việc dùng thuốc trong luyện tập. Nó thuộc về trách nhiệm cá nhân của mỗi VĐV”.

Hai tháng tới Liên đoàn Điền kinh Nga cũng sẽ tiến hành bầu cử và gần như sẽ thay thế toàn bộ ban lãnh đạo của liên đoàn này sau những vụ tai tiếng doping mà thể thao Nga đã phải gánh chịu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm