HÀNH TRÌNH ĐẾN NGÔI VÔ ĐỊCH CỦA PHÁP

Vượt qua Croatia, Pháp thêm sao

20 năm trước, trận khó nhằn nhất của Pháp tại France 1998 là bán kết với Croatia. Một trận đấu mà đội trưởng Deschamps cùng các đồng đội khi ấy phải cắn răng thực hiện cuộc lội ngược dòng nghẹt thở, sau đó vào chung kết thắng nhẹ nhàng Brazil và đăng quang. 20 năm sau thì Pháp lại đăng quang sau khi vượt qua đối thủ khó nhằn ngày nào. Chỉ có điểm khác biệt là lần này hai đội gặp nhau ở trận chung kết.

Bàn thắng của Pogba đánh gục những nỗ lực của Croatia đưa Pháp lần thứ hai lên ngôi vô địch với ngôi sao thứ hai trên ngực. Ảnh: fifa.com

+ Vòng bảng

1. Thắng Úc 2-1 trong trận ra mắt trên sân Kazan (sân bóng chứng kiến nhiều sự ra đi của các ông lớn). Một trận thắng không thuyết phục bởi lối chơi nặng nề của nhà cựu vô địch được đánh giá cao trước giải. Pháp có 3 điểm đầu nhờ hơn một bàn thắng lại là bàn đốt lưới nhà của Úc.

2. Thắng Peru 1-0 thật nhọc nhằn với bàn duy nhất của Mbappe ở phút 34. Một trận đấu mà “kèo trên” Pháp thua Peru tất cả các thông số với 43% thời gian kiểm soát bóng và 396 đường chuyền so với Peru là 513.

3. Hòa Đan Mạch 0-0 trong trận đấu tẻ nhạt và buồn ngủ nhất giải khi đã chắc suất đầu bảng cùng nhiều toan tính ở vòng knock out. Ba trận nhàn nhã, Pháp bảo toàn lực lượng sau một vòng bảng ít tốn mồ hôi và chưa lộ bài tẩy.

+ Vòng knock out 16 đội

Thắng Argentina 4-3 với cuộc rượt đuổi tỉ số ngoạn mục. Đấy được xem là trận đấu hay nhất của đội Pháp khi cả ba tuyến đều ghi bàn, đặc biệt là sức mạnh và tốc độ của Mbappe làm lu mờ cả hình ảnh của Messi bên kia chiến tuyến. Cũng từ trận thắng mà thủng lưới đến ba bàn này, Pháp bắt đầu cẩn trọng hơn với những sai số ở hàng thủ.

+ Tứ kết

Thắng dễ Uruguay 2-0, người Pháp thầm cảm ơn vận rủi của đối thủ khi mất Cavani lại là may mắn của mình. Uruguay không còn “súng hai nòng”, Suarez trở nên vô hại trước sự dẻo dai và lì lợm của Kante. Trong khi truyền thông cứ ca ngợi Mbappe hay Griezmann thì những nhà chuyên môn lại đánh giá rất cao lá phổi giữa sân chuyên trị các ngôi sao của đối thủ.

+ Bán kết

Thắng Bỉ 1-0 khi cán cân lực lượng của hai bên rất cân bằng. Một trận đấu được giải quyết từ tình huống cố định và cái đầu của trung vệ Samuel Umtiti ở phút 56 đã mở nút thắt cho thầy trò HLV Deschamps. Thời gian còn lại, Pháp từ bỏ lối chơi sở trường của mình mà co cụm phòng ngự, kể cả câu giờ. Một trận thắng bị chỉ trích nhiều vì Pháp mà không chơi như Pháp nhưng quan trọng là vào chung kết mà không sứt mẻ, lại còn rung đùi nhìn Croatia và Anh tử chiến phá sức nhau trong 120 phút.

Những bàn thắng đẹp trong hành trình đến ngôi vô địch

Nghẹt thở ở Luzhniki!

Lịch sử 20 năm sẽ xuất hiện một nhà vua mới ở đấu trường cúp thế giới đã không xảy ra khi người Pháp quá tỉnh táo và lạnh lùng, cộng với sai lầm không chủ ý của Croatia ở lần đầu tiên đá chung kết một giải lớn.

20 năm trước, đội trưởng Didier Deschamps từng nâng cúp và đêm qua ông dẫn dắt đội tuyển Pháp vượt qua bóng đá Croatia, một đất nước chỉ có 4,2 triệu dân.

Người Croatia trong ba trận knock out trước đó từng bị dẫn trước nhưng rất mạnh mẽ và kiên nhẫn gỡ hòa để lần lượt “xử” Đan Mạch, Nga trên chấm luân lưu, hay thắng Anh ở hiệp phụ. Đêm qua Croatia đã không thể tái lập kỳ tích trước tuyển Pháp.

Nghiệt ngã bàn thua của Croatia lại đến từ chính cái đầu ít tóc của tiền đạo Mandzukic khi nỗ lực nhảy thật cao cản phá quả đá phạt của Griezmann đã đưa bóng chui vào lưới.

Tiểu tướng Mbappe, nhân vật xuất sắc làm nên chiến thắng của Pháp trong trận chung kết. Ảnh: GETTY IMAGES

Kịch tính của cuộc chơi dâng trào khi một lần nữa Croatia cho thấy những chiến binh ở đất nước nhỏ bé luôn có một tinh thần quả cảm khổng lồ. Bàn thắng rất đẹp của Perisic diễn ra rất nhanh chỉ 10 phút sau với một cú sút sấm sét không cho Lloris cơ hội cản phá nào.

Vận động trường Luzhniki nghẹt thở với những pha ăn miếng trả miếng sôi động nhất ở một trận chung kết World Cup không hiếm bàn thắng. Tính kỷ luật và lối đá phòng ngự có chiều sâu đã làm Pháp khô cứng, cho đến khi đá trận cuối với Croatia dám chơi tấn công phóng khoáng.

Khó nói Perisic là tội đồ của Croatia với cái tay trái vô tình vung ra trong vòng cấm địa, chỉ 10 phút sau khoảnh khắc người hùng. Trọng tài Pitana không nhìn thấy nhưng công nghệ trợ giúp VAR không bỏ qua. Mất hơn một phút xem clip ghi hình, ông Pitana chỉ tay vào chấm phạt đền. Griezmann không chút khó khăn nâng cách biệt 2-1 cho Pháp từ khoảng cách 11 m.

Tiếc cho thủ quân Modric và đồng đội đã chơi rất hay từ đầu giải rồi tiếp tục tạo ra nhiều sự hào hứng cho người yêu bóng đá trong trận cuối. Nhưng sự nhiệt huyết của con tim họ không đủ làm cho cái đầu tỉnh táo và đôi chân nặng trĩu sau ba trận đá 120 phút linh hoạt như vốn có.

Pháp thừa kinh nghiệm nhìn ra yếu huyệt của đối thủ và liên tiếp có bàn thắng do công Pogba và Mbappe để đào sâu 4-1. Người Pháp cũng có sai lầm như khi thủ môn Lloris lừa bóng trúng chân Mandzukic thành bàn rút ngắn 2-4 nhưng đã quá muộn cho Croatia.

Nước mắt của người Croatia chảy dài trên sân Luzhniki trong niềm hạnh phúc ngất ngây của tuyển Pháp lần thứ hai vô địch thế giới.

Tiểu tướng tuổi 19 đánh gục Croatia

Các lão tướng Croatia suốt hành trình vào chung kết không chịu khuất phục trước đối thủ nào nhưng trước Pháp đã phải gục ngã, đặc biệt là trước tiểu tướng Mbappe.

Sau khi bị dẫn trước 2-1, Croatia vẫn không nao núng và quyết vùng lên thì Mbappe mở tốc độ ở biên phải với nước rút của vận động viên chạy cự ly ngắn. Pha bóng này khởi điểm cho cú sút của Pogba nâng tỉ số 3-1 và không lâu sau, lại chính Mbappe tung một quả cú mập hạ gục thủ môn xuất sắc Subasic.

Tiểu tướng Mbappe đã xếp ngang hàng với vua bóng đá Pele là cầu thủ trẻ thi đấu và ghi bàn trong trận chung kết.

Trong khi bóng đá hiện đại chơi rất khoa học và chặt chẽ thì sự đột biến và sáng tạo của Mbappe là điểm son hiếm hoi của giải.

Đ.TR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm