ÚC MỞ RỘNG 2013

Vượt qua Federer, Murray tranh cúp vô địch với Djokovic

Những cuộc chiến giữa Murray và Federer gần đây chưa bao giờ dễ dàng, một cuộc chiến căng thẳng tiêu tốn nhiều sức lực đã diễn ra. Nhìn chung đây là một chiến thắng xứng đáng dành cho tay vợt hạt giống số 3, anh nhập cuộc khá mạnh mẽ, phong độ khá ổn định, còn đối với Federer, dù rất bản lĩnh và kinh nghiệm, nhưng có lẽ tuổi tác đã ảnh hưởng đến anh trong một cuộc chiến đỉnh cao như thế này.

Vượt qua Federer, Murray tranh cúp vô địch với Djokovic ảnh 1

Murray có chiến thắng xứng đáng trước Federer

Nhìn vào các chỉ số thống kê, Murray phần lớn nhỉnh hơn Federer. Murray có 19 điểm ace, không mắc lỗi kép, ăn điểm khi cầm giao bóng 70%(107/152), giành điểm lên lưới 67% (20/30), giành 5 break, điểm winner là 59 và lỗi tự đánh hỏng là 47. Trong khi đó “Tàu tốc hành” chỉ có 5 lần giành ace, mắc 2 lỗi kép, ăn điểm khi cầm giao bóng 68% (103/165), lên lưới 66% (29/44), 42 điểm winner và 56 lỗi tự đánh hỏng.

Set đấu đầu tiên, Murray giành được break ở game đấu thứ 3 và vươn lên dẫn trước 2-1. Thêm phần tự tin, tay vợt người Scoland đã thi đấu rất ổn định, anh có cú giao bóng đạt đến tốc độ cao (213 km/h). Thắng tất cả các game cầm giao bóng, hạt giống số 3 chiến thắng set đầu sau 45 phút tranh tài. Một sự khởi đầu thuận lợi của Murray, điều thú vị là trong 8/9 lần gặp nhau gần nhất giữa hai tay vợt này, ai giành chiến thắng set đầu người đó sẽ thắng trận.

Việc hai tay vợt quá hiểu nhau nên cả hai đều thi đấu khá bình tĩnh, rất nhiều các cú đánh bóng bền được hai tay vợt sử dụng trong khi chờ đợi thời cơ tung ra những cú đánh hiểm nhằm hạ gục đối thủ. Điều đó lý giải tại sao cũng chỉ mất có 10 game đấu, song ván đấu đầu tiên lại mất đến tận 45 phút.

Vượt qua Federer, Murray tranh cúp vô địch với Djokovic ảnh 2

Trận đấu căng thẳng khiến hai tay vợt tiêu tốn nhiều sức lực
Ván đấu thứ 2, hai tay vợt đều thể hiện khả năng cầm giao bóng tốt hạn chế để đối phương dành điểm, đặc biệt là Murray, tay vợt hạt giống số 3 duy trì các quả giao bóng tốc độ và độ khó cao, anh giành tới 7 điểm ace ở set này. Trong khi đó, nếu so sánh những quả giao bóng của  Fed gần đây thì trận này anh ít có những cú giao bóng có độ hiểm cao, tốc độ cũng không thật tốt nên anh cũng chỉ có 2 điểm ace ở set 2.

Tiếp tục là những cú đánh bóng bền được sử dụng, như ở game thứ 4 và game thứ 5 đều xuất hiện những pha bóng mà số lần chạm vợt của một người lên đến 16 lần. Rõ ràng đây không chỉ là một cuộc đua về lối đánh, kỹ thuật mà còn là một cuộc chiến về thể lực, bởi hai tay vợt di chuyển rất nhiều. Không một tay vợt nào có cơ hội đứng trước break-point, điều đó khiến cho phần thắng thua của set thứ nhì phải nhờ tới loạt tie-break.

Tại loạt tính điểm trực tiếp, Federer là người khởi đầu tốt hơn, anh vươn lên dẫn trước Murray và cuối cùng kết thúc loạt tie-break với tỷ số 7-5, qua đó tay vợt người Thụy Sỹ đã giành chiến thắng ở set nhì và san hòa tỷ số 1-1. Một set đấu vô cùng căng thẳng và tiêu tốn nhiều sức lực của hai tay vợt, thời gian để hoàn thành set 2 lên đến 58 phút.
Ở set đấu thứ 3, bước ngoặt diễn ra tại game 6. Mặc dù cầm giao bóng , nhưng Federer đã để cho đối thủ giành break. Vươn lên dẫn trước 4-2, rồi 5-2, mặc dù Federer đã giành chiến thắng game thứ 8 và rút ngắn tỷ số xuống còn 3-5. Nhưng ở game quyết định, tay vợt hạt giống số 3 đã có những cú giao bóng tốt, anh không khó để ấn định chiến thắng 6-3.

Vượt qua Federer, Murray tranh cúp vô địch với Djokovic ảnh 3

Không ít lần các tay vợt khiếu nại để xác định chính xác điểm rơi của bóng
Áp lực khá lớn đè nặng lên “Tàu tốc hành” khi bước vào set đấu thứ 4, tuy nhiên với kinh nghiệm thi đấu dày dặn, Federer vẫn rất tự tin trong cùng cú đánh. Anh tận dụng sai lầm của Murray để giành break ở game thứ 4, tuy nhiên Federer đã bị mất break ở game thứ 7. Game thứ 8 diễn ra vô cùng căng thẳng, Federer đứng trước break-point, nhưng anh đã không tận dụng được.

Sau đó là hàng loạt các pha bóng lợi điểm cho Murray rồi lại trở thành lợi đều. Tại game này cũng đã xuất hiện thêm tình huống đánh bóng bền với 17 lần chạm vợt. Cuối cùng thì Murray cũng giành chiến thắng và san bằng cách biệt 4-4. Game thứ 11, với 2 cú đánh không qua lưới và cú đánh ra ngoài, Fed đã để mất break ở game bản lề vô cùng quan trọng.

Những tưởng Murray sẽ tiến thắng tới chiến thắng, tuy nhiên anh đã không thể tận dụng được cơ hội, anh để mất break ở game 12 và tỷ số được san hòa 6-6. Trong loạt tieb-break, Federer tiếp tục thể hiện được sự ổn định và anh dễ dàng giành chiến thắng ở loạt đánh cân nào này với tỷ số 6-2.

Hai tay vợt bước vào set đấu thứ 5 quyết định, Murray khởi đầu thuận lợi, anh giành break ở game 2 nhờ đó tay vợt người Scoland liên tục dẫn trước về tỷ số với đối thủ. Ở game thứ 8, lúc này tỷ số đã là 5-2 nghiêng về phía Murray và Federer cầm giao bóng, anh đã không thể giành chiến thắng ở game đấu quan trọng này nên thất bại chóng vánh 6-2, qua đó để Murray vào chung kết.
Theo Phù Sa (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm