World Cup 2014: “Chào mừng đến địa ngục!”

Sáu tháng trước ngày khai mạc, cựu HLV Vũ Tiến Thành lên kế hoạch cùng một nhóm bạn, trong đó có tôi đi Brazil kết hợp du lịch và xem World Cup. Anh Vũ Tiến Thành chia sẻ kế hoạch của mình: “Tôi đã có hai lần đến Brazil học tập và sống với hơi thở bóng đá tại đấy. Lần này tôi muốn trở lại Brazil để gặp bạn bè và thẩm thấu với đời sống World Cup 2014. Tôi sẽ nhờ bạn làm HLV ở Brazil đặt trước một căn hộ ở Rio de Janeiro và tạo điều kiện tốt nhất để sống với hơi thở World Cup. Thế nhưng giờ chót chính anh bạn đang làm cho bóng đá Brazil lại khuyên tôi rằng hãy từ bỏ ý định đến Brazil vào mùa World Cup vì lành ít dữ nhiều…”.

Anh Vũ Tiến Thành còn cho biết người bạn Brazil của anh từng làm ở một CLB bóng đá lớn ở Rio de Janeiro và là người cùng khóa học với anh và hai anh Dương Vũ Lâm, Võ Thái Lâm. Và anh Thành cũng rất ngạc nhiên về lời khuyên của người bạn mang quốc tịch Brazil cùng những cảnh báo đầy lo lắng đấy.

Biểu tình ở Brazil với biểu ngữ khuyến cáo đừng đến với World Cup hoặc ám chỉ Brazil là địa ngục. Ảnh: GETTY IMAGES

World Cup sắp diễn ra nhưng Brazil vẫn “nóng” bởi nạn biểu tình và cướp bóc… Ảnh: GETTY IMAGES

Mới hôm qua Brazil lại thông báo thêm một công nhân tử vong và hai công nhân khác bị thương nặng trong một vụ tai nạn tại công trường xây dựng đường ray xe lửa ở Sao Paulo, nâng tổng số công nhân Brazil thiệt mạng ở các công trường phục vụ World Cup đã lên tới con số tám người. Bên cạnh đó, tại Sao Paulo dù đang đón lượng du khách lớn và các đội tham dự World Cup tập luyện tại đấy nhưng vẫn đang chìm trong làn sóng biểu tình. Chính lực lượng làm nhiệm vụ chống biểu tình ở Brazil đã tâm sự với báo giới: “Mỗi ngày chúng tôi phải điều động 55.000 nhân viên vũ trang căng mình chống chọi với các tội phạm trộm cướp và nạn bạo lực hoành hành nhưng vẫn không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách đến Brazil du lịch và xem World Cup...”.

Trước World Cup 2014, chính Bộ trưởng Thể thao Brazil - Aldo Rebelo đã đưa ra khuyến cáo cho tất cả người hâm mộ trên thế giới về những mối hiểm nguy rình rập: “Tôi buộc phải nói lên sự thật trong tình hình hiện tại, đó là chính người dân Brazil cũng cảm thấy không an toàn và thoải mái trước tình hình xã hội hiện tại và buộc phải tự thích nghi để sống cùng tội phạm”.

Con số thống kê từ hệ thống DataSUS cho biết cứ 100.000 dân Brazil thì có khoảng 21,8 tội phạm giết người và từ năm 1980 đến 2010, Brazil đã có hơn 1 triệu vụ giết người và đa số là sử dụng “hàng nóng”.

Tại TP Rio de Janeiro chưa đầy ba tháng trước từng xảy ra một vụ hãm hiếp chấn động mà nạn nhân là một phụ nữ Mỹ 21 tuổi và bạn trai người Pháp. Cả hai bị một nhóm thanh niên đánh dã man người nam bằng gậy sắt ngay trên xe buýt. Riêng người phụ nữ thì bị các thanh niên thay nhau hãm hiếp tại chỗ. Không lâu sau thì các thủ phạm bị bắt và tuổi tác chỉ dao động từ 20 đến 22.

Đấy là một trong nhiều vụ bắt cóc, hãm hiếp từ các băng nhóm tội phạm ở Brazil đe dọa những du khách đến xem World Cup. Số lượng tội phạm tăng nhanh và các nhà tù ở Brazil bây giờ cũng đưa ra con số báo động vì quá tải.

Mới đây một phóng sự của đài truyền hình nước ngoài đang phỏng vấn một du khách đến xem World Cup thì bất ngờ một thanh niên lao đến giật túi xách của người đang trả lời phỏng vấn và thản nhiên chạy sang bên kia đường với vẻ mặt đắc thắng, bất chấp máy quay đang chĩa về mình.

Tình trạng “bắt cóc nhanh” ở Brazil cũng rất phổ biến với thủ đoạn là các tay tội phạm gí súng, bắt cóc du khách dẫn đến máy ATM bắt rút hết tiền trong tài khoản nếu không sẽ bị bắn bỏ.

Điều được cảnh báo qua con số báo động là con số tội phạm đấy chỉ riêng ở TP Sao Paulo (đăng cai sáu trận đấu World Cup) đã tập trung 13.000 tội phạm của các băng nhóm nguy hiểm sử dụng “hàng nóng”.

Một tệ nạn được đề cập nhiều là “mại dâm xuống đường” và đã được chuẩn bị trước bằng việc trau dồi ngoại ngữ qua các trung tâm dạy cấp tốc. Song song đó là nạn mại dâm trẻ em cũng phát triển mạnh với những em bé tuổi 11-13 với thân hình phổng phao được môi giới để bán cho khách làng chơi.

Cũng chính vì thế mà trong những cuộc biểu tình, nhiều người không hề ngạc nhiên khi thường xuyên đọc được những dòng chữ lớn “Chào mừng đến địa ngục!” như lời cảnh báo mọi du khách.

ĐỨC TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm