Xào xáo nội bộ đội tuyển quốc gia

Ngày 29-8, đội tuyển quốc gia đã hội quân tại Hà Nội chuẩn bị cho trận tiếp theo vòng loại Asian Cup 2019 trên sân khách Campuchia. Có thể thấy lần tập trung này rất bị động và rất nhiều cầu thủ còn bắt gặp cảm giác miễn cưỡng. Rất dễ nhìn ra cái trạng thái thiếu hưng phấn ấy trong lòng đội tuyển quốc gia vì nếu U-22 Việt Nam thành công ở SEA Games 29 thì chắc chắn tinh thần của các tuyển thủ sẽ tốt hơn.

Sự thất bại của thầy trò HLV Hữu Thắng đã kéo theo nhiều hệ lụy. Ít nhất là nửa thành phần đội tuyển quốc gia chuẩn bị chơi giải châu Á ở lứa tuổi dưới 22 bị tác động tâm lý nặng nề. Những cái tên khác còn lại chưa sẵn sàng tư thế lên tuyển do đang trong quá trình nghỉ ngơi V-League và chưa thích ứng về cảm giác lẫn phong độ. Thậm chí có cầu thủ còn không nghĩ mình sẽ góp mặt, như chân sút Mạc Hồng Quân hay thủ môn Phí Minh Long là “chuyên gia” ngồi ghế dự bị trong màu áo CLB.

Mạc Hồng Quân, cầu thủ chuyên ngồi ghế dự bị, bất ngờ lên đội tuyển khiến nhiều người nghi ngờ vào việc nắm bắt cầu thủ của HLV Mai Đức Chung. Ảnh: XUÂN HUY

Ngay cả HLV Mai Đức Chung cũng xin được thông cảm do chỉ có vài giờ lên danh sách đội tuyển quốc gia và không thể nắm bắt đầy đủ về các học trò mới. Ông Chung cũng là lần đầu tiên hy hữu đóng hai vai, huấn luyện đội nữ lại nhảy sang đội nam… đá một trận.

Chính bởi sự vội vàng và lúng túng như một động thái chữa cháy giúp VFF, ông Mai Đức Chung buộc phải vừa chạy vừa xếp hàng nên dễ gặp sơ sót không đáng có, như việc đọc còn sai tên cầu thủ hay quên cả thân thế học trò.

Hôm qua (29-8), HLV Mai Đức Chung đã vội triệu tập bổ sung tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh của Thanh Hóa lên tuyển do không biết Võ Huy Toàn đang bị chấn thương. Đội sẽ còn nhiều rắc rối do thời gian quá gấp gáp, chỉ có hai ngày tập luyện để xác định con người và lối chơi không có sẵn.

Đáng lo hơn cho nhiều cầu thủ chưa thể vượt qua cảm giác hụt hẫng vì cái thua ở SEA Games hoặc buồn tẻ vì thiếu sự quan tâm lẫn kỳ vọng tại sân chơi Asian Cup sẽ gây ra không khí nhàm chán khó cưỡng.

May mắn của HLV Mai Đức Chung có thể là nhờ cá tính mềm mỏng và hiền từ nên sẽ nhanh chóng tạo ra sự thân thiện hơn cho các học trò. Ai cũng hy vọng cầu thủ sẽ chơi vì thầy và hồi phục thể diện của làng bóng Việt Nam.

Mong là các tuyển thủ Việt Nam sau cơn sóng gió vẫn biết tự đứng dậy và biết giữ lòng tự trọng nghề nghiệp để dần vun vén lại niềm tin từ người yêu bóng đá.

Chạy đua với thời gian

Sáng 30-8, thầy trò Mai Đức Chung có buổi tập đầu tiên trên sân Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Chắc hẳn đội tuyển sẽ đốt cháy một vài giai đoạn để đi vào hoàn chỉnh đội hình và tìm kiếm phong độ hơn là trải qua thử nghiệm. Ngày 2-9, đội tuyển sẽ lên đường sang Campuchia thi đấu với đội tuyển chủ nhà trong khuôn khổ lượt trận thứ ba vòng loại Asian Cup 2019. Trận đấu này sẽ diễn ra trên sân cỏ nhân tạo National Olympic vào ngày 5-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm