Xuất thần Tiến Linh và chiếc thẻ đỏ nghiệt ngã của UAE

Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng tối thiểu UAE 1-0 với bàn thắng duy nhất của Tiến Linh trong khi Thái Lan thua ngược 1-2 trên sân của Malaysia làm gió đổi chiều ở bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khi vực châu Á.

Cái thua của UAE rất đau, xuất phát từ bất cẩn của trung vệ Khalifa Mubarak khiến anh bị chiếc thẻ đỏ oan nghiệt. Nó buộc đội khách phải chơi trong thế 10 chống lại 11 và thua từ chỉ một pha bóng xuất thần của Tiến Linh sau đó.

Tiền đạo Tiến Linh bổ sung từ đội U-22 Việt Nam đã chơi một trận rất hay trước UAE dù không có nhiều bóng. Ảnh: NGỌC DUNG

Thực tế Mubarak vụng về chứ không ác ý trong pha bóng nhạy cảm ấy và Tiến Linh bị tác động ngã thật chứ không phải giả vờ. Nhưng ông trọng tài người Nhật đã rất nguyên tắc với tình huống trên lý thuyết có thể dẫn đến bàn thắng.

Đã gặp may trong sự bất cẩn của hậu vệ UAE, học trò của ông Park Hang-seo lại rất hay với thế trận phòng ngự chặt chẽ, đặc biệt từ cú sút bất ngờ của Tiến Linh chỉ sau khi tạo ra chiếc thẻ đỏ 5 phút.

Có bóng từ ngoài 20 m, Tiến Linh xoay người đá cận chân đưa bóng bay theo một quỹ đạo rất lạ, lượn vào dưới xà ngang cầu môn trong sự căng người bất lực của thủ thành Khalid Eisa.

HLV Park Hang-seo rất cao tay ấn khi đối đầu với đối thủ mạnh UAE...

... trong khi đồng nghiệp Bert van Marwijk ngậm ngùi cúi đầu với trận thua sát nút trên sân Mỹ Đình. Ảnh: NGỌC DUNG

Trước đó, cũng chỉ có Tiến Linh duy nhất sút về phía khung thành UAE trong hiệp 1 nhưng không chuẩn xác từ đường chuyền đẹp của Trọng Hoàng ở biên phải.

Bình luận viên Vũ Quang Huy đã chia sẻ 12 năm trước đội tuyển Việt Nam từng thắng UAE 2-0 ở vòng chung kết Asian Cup 2007 đã gây cơn địa chấn trong làng bóng châu Á nhưng chiến thắng 1-0 đêm 14-11 cũng trên sân Mỹ Đình không phải là địa chấn nữa. Nó đến dường như rất bình thường như cái cách mà HLV Park Hang-seo bất bại ở sân nhà trong suốt hai năm qua và cái duyên thường qua mặt các đối thủ vùng Tây Á của bóng đá Việt Nam.

Có thể thầy trò Bert van Marwijk sẽ rất bực bội vì chiếc thẻ đỏ nghiệt ngã của trung vệ Khalifa Mubarak mà ông trọng tài người Nhật nếu có rút thẻ vàng cũng chẳng ai nói ông dễ dãi. Nhưng đội tuyển UAE dù xếp hạng 76 thế giới, cao hơn thầy trò ông Park đứng thứ 97 vẫn phải thừa nhận bóng đá Việt Nam đang tiến những bước rất xa.

Tiền đạo của B. Bình Dương hạnh phúc sau bàn thắng quý như vàng vào lưới đội hạt giống UAE. Ảnh: NGỌC DUNG

Ông thầy người Hàn Quốc sở hữu một thế hệ cầu thủ vào độ chín, với sự cầm quân sắc sả của mình đã không hề ngán ngại bất kỳ đối thủ lớn châu Á nào. Đội tuyển Việt Nam luôn chắc chắn từ một thế trận phòng ngự vững vàng và tuyến giữa sáng tạo với sự trở lại ngọt ngào của Tuấn Anh. Chính tiền vệ của HA Gia Lai này đã vô hiệu hóa ngon lành át chủ bài Abdul Rahman bên kia chiến tuyến và thường có những pha tỉa bóng tinh tế.

Vượt trên tất cả, cái tên Tiến Linh đã trở thành nỗi ám ảnh của UAE khi góp công lớn nhất cho chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, bắt đầu từ sự vô tình tạo ra chiếc thẻ đỏ cho đội khách cùng pha sút xa đẹp mắt kết liễu đối phương.

Tâm sự sau chiến thắng, chân sút của B. Bình Dương bày tỏ: “Sau khi có bàn thắng, trong tôi có một cảm xúc thật khó tả. Nó giúp chúng tôi vươn lên dẫn trước UAE và giành chiến thắng một cách ngoạn mục để đứng nhất bảng G. Thực sự tôi không bất ngờ khi thầy Park Hang-seo ghi tên mình trong danh sách đội hình xuất phát. Trong những buổi tập, tôi đã quen với việc này. Rất cám ơn đồng đội và người yêu bóng đá Việt Nam luôn sát cánh bên tôi”.

Tiền vệ Tuấn Anh là một trong những tuyển thủ chơi hay nhất ở trận tuyển Việt Nam thắng khách UAE 1-0. Ảnh: NGỌC DUNG

Trận đấu tiếp theo ở lượt thứ năm diễn ra ngày 19-11 cũng trên sân Mỹ Đình, thầy trò Park Hang-seo sẽ tiếp đón tuyển Thái Lan vừa thua ngược Malaysia 1-2. Trận lượt đi hồi đầu tháng 9, đội tuyển Việt Nam từng cầm hòa không bàn thắng trên sân của Thái Lan.

HLV Park Hang-seo đã hoàn tất lời hứa sẽ giành chiến thắng trước đội bóng hạt giống số một UAE và hy vọng tiếp tục bỏ túi 3 điểm sau năm ngày nữa khi đối đầu Thái Lan.

Theo điều lệ của vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á cũng là vòng loại Asian Cup 2023, tám đội đứng nhất bảng cùng bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào giai đoạn cuối cùng của cúp thế giới. Ở vòng loại thứ ba này, 12 đội sẽ chia làm hai bảng đấu vòng tròn hai lượt, chọn hai đội nhất - nhì mỗi bảng giành suất chơi vòng chung kết World Cup 2022. Hai đội hạng ba của hai bảng sẽ chơi một trận play off, chọn đội thắng đá thêm một trận vé vớt cùng một đội ở khu vực khác cùng đến nước chủ nhà Qatar 2022.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.