Chỗ của lòng tốt

Dù có khi bị đặt lầm chỗ và tưởng như đã cạn kiệt trong lối sống bon chen, lòng tốt vẫn đang ngày ngày lan tỏa, tạo nên những phép màu nhân bản.

Dù lòng tốt có được đặt đúng chỗ hay không. Và ngay cả khi đặt lòng tốt không đúng chỗ, chí ít chúng ta cũng sẽ không phải áy náy vì thiếu vắng niềm tin vào con người.

Từ chuyện ông bác sĩ làm fanpage tư vấn bệnh nhi...

Giữa tháng 4-2015, nhiều phụ huynh rất cảm kích khi biết chuyện BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 1, mở fanpage để tư vấn miễn phí về bệnh trẻ em. Nhưng chẳng bao lâu sau đó, người ta ngỡ ngàng khi trang fanpage này bị tấn công, cướp mất quyền kiểm soát. Phải chăng có người muốn ngăn ông bác sĩ chữa bệnh cho con nít qua Facebook? Rất may là trong sự cố trên, vị bác sĩ không nản lòng vì biết quanh ông còn nhiều người tốt, đồng cảm với mình. Họ tình nguyện hướng dẫn ông những thủ thuật bảo mật, thiết kế trang web, blog miễn phí để ông tương tác dễ hơn với mọi người.

Trước đó, một người bạn của tôi trên Facebook viết status kể anh đã giúp đưa một cụ già mất trí nhớ lang thang ngoài đường về nhà, dù lúc đầu ngần ngại vì chẳng biết đây có phải là màn kịch do những kẻ lừa đảo dựng lên nhằm cướp tiền và xe của người đi đường giàu lòng hảo tâm hay không.

Quả thật sống ở đất Sài Gòn, chí ít bạn đã từng được cảnh báo một lần về nguy cơ gặp họa khi thể hiện lòng tốt với một người hỏi đường, người ăn xin, bán ve chai… có mang theo chất gây mê hoặc hung khí. Với những trường hợp này, lòng tốt đặt không đúng chỗ có thể khiến bạn phải trả giá bằng tiền bạc hoặc tính mạng. Nhưng nếu là người hướng thiện, liệu bạn có đành lòng bỏ đi khi chứng kiến một kẻ đang cần giúp đỡ trên đường phố?

… Đến những tủ sách không có khóa

Từ khoảng một năm nay, người Sài Gòn và Hà Nội đã quen thuộc với những tủ sách cộng đồng không có khóa với tên gọi Neverland Library hoặc Book Box. Trên lý thuyết, mọi người có thể lựa chọn cho mình một cuốn sách tùy thích để mang về với điều kiện phải để lại vào tủ một cuốn sách khác của mình. Trong thực tế, thời gian đầu, những người thực hiện dự án này đã cảm thấy ngậm ngùi khi chứng kiến các tủ bị mất không ít sách, thậm chí có nơi còn bị kẻ xấu cuỗm luôn tủ. Tuy vậy, sau một thời gian kiên trì với hoạt động này, họ nhận ra những tủ sách có thể vun đắp ý thức chia sẻ và tình yêu sách của cộng đồng. Đến nay, mô hình tủ sách cộng đồng đã được nhân rộng với hàng chục tủ sách. Lời chia sẻ của một người làm dự án này rất đáng suy ngẫm: “Nếu mình đặt niềm tin vào 10 người thì chắc chắn sẽ có ít nhất một người không phụ niềm tin của mình. Nếu là 100 người thì mình đã có 10 người để tin tưởng. Vì vậy bạn đừng bao giờ mất lòng tin vào lòng tốt của người khác”.

Thỉnh thoảng trên mặt báo chúng ta lại bắt gặp những tin biểu dương về người trả lại của rơi, tài xế taxi đỡ đẻ cho thai phụ ngay trên xe… Trên mạng xã hội, người ta cũng có xu hướng thích chia sẻ những tin kêu gọi hiến máu giúp nạn nhân, tìm trẻ lạc, đóng góp tiền bạc cho những bệnh nhân khó khăn thật sự, mua dưa hấu, hành tây rớt giá giúp nông dân... Những tin này khiến người đọc cảm thấy phấn chấn và vững tin rằng lòng tốt vẫn luôn hiện diện quanh ta, dù hãn hữu trong số đó là cái bẫy lợi dụng lòng tốt của người khác để chiếm đoạt tiền bạc. Bởi giữa những trang báo ngập tràn tin về các thủ đoạn cướp giật, lừa đảo mỗi ngày, người ta rất dễ hoang mang tự hỏi liệu mình đang sống trong một xã hội có còn yếu tố nhân bản hay không.

BENJAMIN NGÔ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giải tỏa, di dời: Mừng và lo

Giải tỏa, di dời: Mừng và lo

(PL)- TP.HCM vừa quyết định sẽ di dời hơn 26.000 dân sinh sống trên bờ nam kênh Đôi, thuộc bảy phường của quận 8 trong bốn năm tới để cải tạo môi trường và mở rộng đường giao thông ven kênh thông thoáng hơn.
Thôi nhé Tax ơi…

Thôi nhé Tax ơi…

(PL)- Vào sáng 12-10-2016, thương xá Tax với gương mặt cũ hơn 100 năm gắn với TP này bắt đầu bị dỡ bỏ để xây dựng trung tâm thương mại - dịch vụ - văn phòng - khách sạn Satra-Tax Plaza…
Chuyện dài an toàn thực phẩm

Chuyện dài an toàn thực phẩm

(PL)- Thời gian qua trên các phương tiện truyền thông liên tục đăng tải chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã vi hành xuống thăm vườn rau an toàn và ăn phở.
Bún chửi và thái độ AQ

Bún chửi và thái độ AQ

(PL)- Có lần tôi đưa người bạn đất Bắc đi đến một ngôi chợ nhỏ để mua quà bánh phương Nam về tặng bạn bè, gia đình.
Tình người Sài Gòn trong mưa lũ

Tình người Sài Gòn trong mưa lũ

(PL)- Trong tình cảnh “ngập xe kẹt nước” mới thấy đẹp sao tình người Sài Gòn thể hiện qua hành động hết lòng giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn trong mưa gió.
Đô thị vùng trũng

Đô thị vùng trũng

(PL)- Lạ lùng, mỗi khi bị “ngập trọn” trong cơn mưa, tôi lại nhớ về con đường nhỏ trong Chợ Lớn thời thơ ấu của mình!
Sống ảo, chết thật

Sống ảo, chết thật

(PL)- Vài hôm trước, có clip lan truyền trên mạng xã hội cảnh một thanh niên đứng bên bờ kênh Tân Hóa, tay cầm smartphone tự quay clip, tay cầm chai xăng đổ trên người, bật quẹt châm lửa đốt rồi nhảy xuống kênh chỉ vì được 40.000 dân mạng bấm nút “like”.
Đi ngang chợ Đũi và nhớ…

Đi ngang chợ Đũi và nhớ…

(PL)- Nằm ở góc đường Cách Mạng Tháng Tám - Võ Văn Tần (trước là Lê Văn Duyệt - Trần Quý Cáp) hiện nay là một ngân hàng to, một quán cà phê thời thượng.
Ai bún bì… hông…

Ai bún bì… hông…

(PL)- Hồi cuối năm 75 nhà tôi ở một con đường gần Lăng Cha Cả. Con đường nhỏ nhưng dài, hai bên là dãy nhà phố xen lẫn những biệt thự kín cổng nhưng tường không cao, thường là hàng rào bông giấy xanh mướt rợp hoa đỏ hoa tím.
Nỗi khổ tin đồn thực hư lẫn lộn

Nỗi khổ tin đồn thực hư lẫn lộn

(PL)- Chưa bao giờ người dân phải sống chung với nhiễu loạn thông tin trên các trang mạng cùng nhiều tin đồn lẫn lộn thực hư như hiện nay.
Xây dựng... văn hóa đi bộ

Xây dựng... văn hóa đi bộ

(PLO)- Hà Nội vừa đưa 26 tuyến phố quanh hồ Gươm thành những phố đi bộ. Nhiều trò chơi dân gian, sinh hoạt văn nghệ trên các phố đi bộ càng thu hút mọi người, nhất là du khách.
Chuyện đi học của con tôi…

Chuyện đi học của con tôi…

(PL)- Có lẽ thừa hưởng gen gia truyền (đừng tưởng gia truyền là ngon nhé) nên thằng con của tôi muôn vàn học dốt. Học dốt từ bậc tiểu học cho đến trung học cơ sở lẫn phổ thông!
Người Sài Gòn ngồi quán

Người Sài Gòn ngồi quán

(PL)- Có thể nói không ngoa, ngồi quán là phong cách sống của người Sài Gòn. Bất kể nguồn gốc xuất xứ từ đâu đến, dù giàu dù nghèo, đã là người Sài Gòn thì hầu như không thể không ngồi quán.
Chuyện học thêm ngày xưa

Chuyện học thêm ngày xưa

(PL)- Không phải gần đến ngày khai giảng “chính thức” tôi lại mượn ý bài Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh mà tôi chỉ muốn nói đến cái sự học… dốt của mình.
Học sớm nửa vời

Học sớm nửa vời

(PL)- Chuyện cho các cháu học sớm để làm quen lớp học, thầy cô, bạn bè trước khi chính thức bước vào năm học mới cũng tốt nhưng nhiều bậc cha mẹ khốn khổ vì chuyện đưa đón con trong những ngày “học nháp” tan học trái giờ!
Một thế hệ không cam chịu

Một thế hệ không cam chịu

(PL)- Xu hướng bây giờ đã khác, giới trẻ ngày nay không cam chịu nghèo mà nhất quyết vươn lên làm giàu.
Hình như họ đã quên Gia Định?

Hình như họ đã quên Gia Định?

(PL)- Gia Định đâu phải là nơi nào xa lắc mà nó chính là một vùng đất rộng lớn bao gồm cả Sài Gòn - Chợ Lớn và một phần của Định Tường xưa, tên gọi Phiên Trấn Dinh.