Kết nối: Xét tuyển: Những cơn đau tim kéo dài

Vị trí con anh nhảy lên nhảy xuống, lúc đậu lúc rớt, lúc có lúc không hằng ngày và tim anh nhảy thình thịch lên theo.

Cả triệu thí sinh và ngần ấy phụ huynh cũng như anh đang thót tim theo xét tuyển rối tung, nộp vào rút ra như đánh bạc mà không biết ra sao. Anh nói các năm trước chỉ thót tim một lần lúc có điểm, năm nay “cải cách” thì thót tim cả tháng, ngày nào cũng thót tim. Anh sợ kiểu này thì bị nhồi máu cơ tim.

Tội nghiệp anh! Các công bộc của dân lãnh lương từ tiền thuế của anh phải phục vụ anh, coi anh là khách hàng, là phụng sự dân như khẩu hiệu rổn rảng thì lại hành anh và cả triệu thí sinh cũng như phụ huynh khác, bằng những cơn đau tim kéo dài.

Facebook NGUYỄN TƯỜNG UY

Putin, hoa hồng và thịt hộp

Putin đang thủ một vai phản diện cực kỳ hoàn hảo trên sân khấu chính trị thế giới.

Sau chiến dịch tiêu hủy thực phẩm phương Tây, giờ đến lượt hoa Hà Lan bị đốt, theo Reuters 12-8-2015. Nhà cầm quyền giải thích rằng hoa Hà Lan, cung cấp chủ yếu cho thị trường hoa trị giá 2,5 tỉ USD tại Nga, mang lại rủi ro an toàn vì chúng có thể gây lây nhiễm khuẩn.

Đây là đòn trả đũa Hà Lan khi nước này thực hiện cuộc điều tra độc lập về tai nạn liên quan chiếc máy bay hãng hàng không Malaysia vào tháng 7 năm ngoái. Tháng 7-2015, Nga đã phủ quyết một nghị quyết do Hà Lan đồng bảo trợ về việc thiết lập một phiên tòa với hỗ trợ LHQ để truy tố những kẻ gây sự cố nói trên.

Phản ứng kiểu này không phải là đòn chiến tranh mậu dịch. Nó không xứng đáng với tầm một quốc gia có chân trong Hội đồng Bảo an. Nó không khiến đối thủ sợ. Chẳng ai sợ một nguyên thủ am hiểu võ thuật nhưng đánh những miếng vật lẻ tẻ.

Động thái gây hấn của Putin không cứu được nước Nga mà còn đưa nước Nga thêm bị cô lập. Kinh tế Nga tiếp tục bi đát. Wall Street Journal (12-8-2015) cho biết nợ tại 83 vùng nước Nga đã tăng từ 100% lên 150% kể từ năm 2010. Khan hiếm lương thực bắt đầu xảy ra. Tỉ lệ lạm phát tăng 16,9% trong sáu tháng đầu 2015; lương giảm 14% trong 12 tháng qua; tỉ lệ nghèo tăng 14% trong nửa năm đầu 2015. Kinh tế Nga chẳng khác gì chiếc máy bay mất một động cơ và chỉ còn một động cơ để giúp hạ cánh, một cách không an toàn. Trong khi đó, một phiên tòa Hague đang yêu cầu Nga trả 50 tỉ USD cho các cổ đông nước ngoài của Tập đoàn dầu khí Yukos…

Ấy thế, thay vì thay đổi chính sách đối ngoại, Nga tiếp tục đối phó tình huống cấm vận bằng cách dùng xe ủi cán bẹp phô mai và thịt hộp.

Ngày 13-8-2015, Thủ tướng Dmitry Medvedev thông báo lệnh cấm nhập khẩu sẽ áp dụng thêm cho Iceland, Liechtenstein, Albania và Montenegro; sau đó sẽ là Ukraine (năm 2016) nếu hiệp ước kinh tế giữa Ukraine và EU có hiệu lực. Tại nước Nga ngày nay có 110 người, hầu hết là nhóm lợi ích của Putin, đang kiểm soát 35% tài sản quốc gia trong khi 50% người trưởng thành có tổng thu nhập gia đình trung bình 871 USD hoặc thấp hơn (Wall Street Journal 3-2-2015). Năm 2014, giá thực phẩm đã tăng 15,4%; trừ một mặt hàng ngoại lệ được giảm: rượu Vodka - thứ nước uống có thể làm người ta “quên sự đời”.

Sự đời rõ ràng là khó ngờ. Không ai ngờ rằng vào mùa đông sau khi bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, đại tá KGB Vladimir Putin 38 tuổi trở về St. Petersburg từ Dresden gần như không một xu dính túi. Vật duy nhất mà Putin sở hữu là chiếc máy giặt 20 năm tuổi và một ít tiền tiết kiệm từ khoản lương tháng ít ỏi tương đương 270 USD (Times of London 18-7-2015). Lúc đó Putin hẳn rất thèm một bánh phô mai hoặc một hộp thịt nguội…

Facebook MẠNH KIM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm