Ở Sài Gòn có tên đường... Điện Cao Thế

Đường phố, số nhà ở TP.HCM như ma trận. Không quá khó hiểu cho tình trạng trên khi TP hiện có khoảng 300 con đường bị trùng tên. 

Ngay cả tên của các danh nhân lịch sử, danh từ lịch sử cũng thường xuyên bị đặt trùng lắp. Chẳng hạn như Lê Lợi, Nguyễn Trường Tộ, Lam Sơn… được dùng để đặt cho 4, 5 con đường độc lập ở các quận khác nhau. 

Tên những danh nhân Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Nguyễn Công Trứ… cũng được đặt cho 3, 4 con đường.

Có những nơi người dân khốn khổ bởi không biết nhà mình nằm trên đường nào để liên lạc, giao dịch nên họ đành tự đặt tên cho con đường mình đang ở. 

Chẳng hạn, ở quận 2 có đường Dưới Chân Cầu Sài Gòn, quận 8 có Đường Vào Trung Tâm Thương Mại Bình Điền, quận Phú Nhuận có đường Dọc Mương Nhật Bản hay Đường Trục Phường 13 ở Bình Thạnh. 

Chính quyền cũng hồn nhiên sử dụng tên đường do dân “sáng tác”: đường Điện Cao Thế.  

Rồi có khi nhận thấy cách đặt tên đường như trên khá phức tạp và dài dòng thì người dân tự sửa thành tên khác. Ví dụ, đường Tân Sơn Nhì Nối Dài Trương Vĩnh Ký ở quận Tân Phú, vì người dân thấy có đường điện cao thế chạy qua nên quyết định đổi tên con đường này thành đường… Điện Cao Thế. Oái oăm thay, chính quyền cũng mặc nhiên thừa nhận những cái tên hết sức dân dã này và cũng sử dụng một cách hồn nhiên như người dân.

Chưa kể, tại TP vẫn còn khá nhiều tên đường sai như Lương Nhữ Học (Lương Như Hộc), Hồ Huấn Nghiệp (Hồ Huân Nghiệp), Phạm Văn Xão (Phạm Văn Xảo), Ỹ Lan (Ỷ Lan), Nguyễn Bĩnh Khiêm (Nguyễn Bỉnh Khiêm)… Nhiều tên đường đã được đặt và xác định trên bản đồ nhưng “chưa được xây dựng hoặc không tìm thấy trong thực tế”. Cụ thể như các đường Rạch Dơi (quận 7), Bùi Chi Nhuận (quận 10), Đỗ Hành (quận 12), Võ Đình Sâm (huyện Bình Chánh)…

Tìm đường đã gian nan, tìm ra số nhà cũng toát mồ hôi. Một số nơi từ đầu đường đã có số lớn. Đi vào số nhỏ dần rồi đột nhiên lớn lại. 

Rồi cũng có những số sẹc (dành cho nhà trong hẻm) nhưng lại nằm ngay mặt tiền. Có nhà vừa mang số cũ, vừa mang số mới. Có nhà chỉ mang số mới, hoặc vẫn dùng số cũ trên con đường mang tên mới. 

Chẳng hạn, Trường Mầm non 11A nằm trên đường Cây Trâm lại mang số 846 đường... Quang Trung! Đối diện trường mầm non là căn nhà lại mang số 60/22 đường Cây Trâm! Chưa hết, căn nhà này bị lọt vào giữa hai căn nhà khác, với số nhà lần lượt là: 44/25 và 90/56/30 đường… Lê Văn Thọ.

Đón đọc: "TP.HCM nên xóa hết tên đường để đặt lại". Đó là kiến nghị nhiều năm nay của TS Nguyễn Khắc Thuần. Vì sao ông có kiến nghị này, hãy cùng đón đọc bài trên PLO vào sáng mai, 5-12-2015.

Bạn có biết những tên đường độc lạ không đụng hàng, những tên đường "tự sáng tác" có một không hai nào khác ở Sài Gòn? Nếu bạn biết, hãy cùng chia sẻ với PLO nhé, cảm ơn bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm