Ồn như hội sách

Trường hợp của ông bạn kia là một chuyện buồn không của riêng ai khi đến kỳ Hội sách TP.HCM năm nay. Ngay phiên họp báo trước hội sách, cánh PV đã lo ngại và cảnh báo về vấn đề âm thanh nhưng kết quả là cùng với sự phát triển về quy mô mọi mặt của Hội sách lần thứ 9 này, “mặt âm thanh” cũng vượt lên một tầm cao mới nếu có ai đó thử đo cường độ âm thanh tại hội sách vào bất kể giờ nào.

Các buổi giao lưu do Nhã Nam tổ chức đều “dính đòn” âm thanh từ gian hàng điện máy bố trí ở ngay cạnh. Những Lê Bích nói chuyện hài hước, Nguyễn Thị Hậu tâm sự về Sài Gòn, BS Trí Đoàn nói chuyện “để con được ốm”… đều phải gián đoạn bởi hàng loạt chương trình do gian hàng này kết nối với các bạn trẻ với âm thanh khuếch đại.

GS-TS Trần Ngọc Thêm, tác giả Nguyễn Phi Vân, nhà văn Phan Hồn Nhiên đăng ký chương trình ở Nhà chuyên đề 1 những tưởng là không gian nghiêm ngắn đàng hoàng, hóa ra vẫn bị lấn át bởi hàng loạt âm thanh xô bồ hỗn tạp dội vào.

Khi nhà văn Nguyễn Đông Thức đang hào hứng nói về hành trình ra mắt tiểu thuyết Ngọc trong đátừ 30 năm trước thì bị chen ngang bởi tiếng loa phát thanh vang lên oang oang để nhắc nhở các gian hàng cần tuân thủ trật tự khi bày bán. Đêm, lúc nhà báo Hà Nhân đang giao lưu với bạn đọc thì gian hàng kế bên mở to volume của sô ca nhạc kéo dài từ chiều đã lấn át mạnh đến nỗi cả tác giả và MC phải liên tục dừng cuộc nói chuyện để chờ cao trào âm thanh qua đi.

Vào các buổi chiều, mọi người chứng kiến những trận chiến âm thanh thực sự sôi động, ác liệt, nhất là góc B1, ba gian hàng nơi đây đồng loạt vặn to volume các dàn loa khủng theo kiểu chẳng ai chịu ai khiến người người đi qua khu vực này đều lắc đầu, lè lưỡi muốn tránh nhanh qua chỗ khác.

Một người trong giới chơi sách không ngần ngại điểm ra
vài cái tên gian hàng đại diện cho chuyện gây ồn và bực bội
nói rằng: “Mấy ảnh bán sách mà tưởng như bán đĩa, bán kẹo kéo dạo!”.

Xưa nay, khái niệm ồn thường gắn liền với nơi đông người, với cảnh huống mất trật tự (ồn như chợ vỡ) và xa lạ với sách. Cho nên “ồn như hội sách” hẳn là một tình trạng phi truyền thống của tiếng ồn, khi nó đi cùng với sách.

“Ồn như hội sách” có nguy cơ trở thành một cụm từ nơi cửa miệng mà giới đọc sách gán cho Hội sách TP.HCM. Vấn đề đặt ra là sắp tới đây, ban tổ chức có cách nào thiết lập kỷ luật âm thanh cho hội và người đọc có còn đến với hội sách không?

Đừng để khi nghe đến hai chữ hội sách, người ta hình dung ngay đến hình ảnh của hàng giảm giá và quán nhậu bờ kênh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm