Sách vào trường học

Nếu có dịp vào thăm, người ta sẽ thấy trường có một thư viện có khá nhiều sách Việt, ngoại ngữ.

Cô Yến Trinh, Hiệu trưởng Trường Lê Hồng Phong, đã cho biết là rất dè dặt trong việc chi tiền mua sắm vật dụng văn phòng nhưng trong việc mua sách để tặng học sinh chuyên văn và bỏ vào thư viện thì cô rất mạnh tay. “Trong lúc văn hóa đọc trong học sinh đang xuống cấp thì nhà trường có nhiệm vụ tạo điều kiện cho các em đọc sách, say mê văn học vì văn học sẽ giúp học sinh trở thành con người hướng thượng” - cô chia sẻ quan niệm của mình.

Tác giả giao lưu, tặng sách cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, quận 6, TP.HCM.

Không chỉ mua sách tặng học sinh chuyên văn, để vào thư viện, tổ trưởng tổ văn của trường - nhà thơ Huệ Triệu thi thoảng cũng tổ chức cho tác giả đến nói chuyện và giao lưu cùng các em học sinh chuyên văn. Sáng 13-5, nhà văn Bích Ngân đã có một buổi nói chuyện về quyển tiểu thuyết tái bản lần thứ 5 Thế giới xô lệch.Các học sinh đã thẳng thắn đặt câu hỏi và nhà văn đã giải thích cũng như tâm tình về hình tượng, ý đồ sáng tạo, những xung đột nội tâm của tác giả thể hiện qua nhân vật và khi viết tác giả đã nhắm đến cái gì. Đây không phải là một buổi học về kỹ thuật viết văn, tu từ sao cho hay mà là trao đổi về cách tiếp cận văn học theo hướng khai thác nội tâm của nhân vật, hoàn cảnh để hiểu về cuộc sống. Thú vị hơn là có học sinh đi vào từng chi tiết nhỏ để nêu thắc mắc và có cử tọa còn đề nghị tác giả nên tha thứ hoặc viết về nhân vật A, B khác đi khi sách tái bản. Một trong những người đọc sách kỹ và nhớ đến từng chi tiết trong tác phẩm lại chính là cô hiệu trưởng.

Cũng nằm trong chiều hướng khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh đọc sách, doanh nghiệp Sasco (dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất) đã đồng hành cùng tác giả, mua 300 quyển Mùa hè năm Petrusđể tặng học sinh trường. Bà Mai Hương - Chủ tịch HĐQT cho biết tặng sách cho học sinh cũng là một cách để giúp học sinh có điều kiện đọc những quyển sách hay mà điều kiện tài chính đối với các em là điều không thể, ngoài ra cũng nhằm mục đích giới thiệu với các em những quyển sách tốt, đáng đọc hơn những quyển loạn ngôn tình Trung Quốc. Và sau này, công ty sẽ mua những quyển sách hay viết về Sài Gòn để tặng cho khách VIP của mình đọc trong những chuyến đi xa.

Trước đây, Công ty Hóa mỹ phẩm quốc tế, doanh nghiệp Bitas cũng đã mua quyểnChú chiếu bóng, Nhà ảo thuật, Tay đánh bài và tụi con nít xóm nhỏ Sài Gòn năm ấy để tặng cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ. Đây là Trường Tiểu học Bình Tây quận 6 ngày xưa mà hơn 50 năm về trước tác giả cùng nhà doanh nghiệp cũng có thời là học sinh ở đây. Trong buổi lễ tặng sách, bà Lê Thị Thanh Thảo - Phó Chủ tịch UBND quận 6 cũng nói lên ước muốn là khuyến khích cho học sinh các trường tiểu học trong quận 6 đều có thư viện và học sinh thường xuyên đọc sách như là một hoạt động tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, bà cũng hết sức hoan nghênh và mong rằng các doanh nghiệp trong và ngoài quận mua sách có giá trị giáo dục để tặng cho học sinh các trường trong quận. Mỗi một học sinh ham thích đọc sách thì tâm hồn sẽ được nuôi dưỡng bằng lời hay, ý đẹp. Một khi tâm hồn được nuôi dưỡng từ tấm bé, người học sinh sẽ trở thành một người công dân tốt có ích cho xã hội.

Chương trình Mô tô học bổng do hai nhà văn Nguyễn Đông Thức và Đoàn Thạch Biền khởi xướng, ngoài việc tặng học bổng, xây nhà còn tặng sách và kêu gọi mọi người tặng sách cho các em học sinh giỏi, khó khăn vùng sâu, vùng xa của các tỉnh. Nhìn gương mặt của các em chăm chú đọc từng con chữ, xem từng tấm ảnh trong từng trang sách thì biết cuộc sống các em đang thiếu thốn không chỉ vật chất mà còn món ăn tinh thần biết bao nhiêu… Hãy cùng nhau mang sách vào trường học, hướng dẫn các em cách đọc để góp phần tăng số lượng học sinh đọc sách và có sách để đọc!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm