Tránh chết oan trên mạng
Cộng đồng mạng rõ là một cộng đồng rất dễ bị “phát sốt”, “rung rinh”, “xôn xao”… nhưng chưa bao giờ nó lại mạnh mẽ như hiện nay. Các công ty lớn trên thế giới đã lật đật lập đội đặc nhiệm để nghe ngóng bất kỳ động thái tiêu cực nào và ngăn chặn ngòi nổ từ trong trứng nước.

“Cộng đồng mạng” rõ là một cộng đồng rất dễ bị “phát sốt”, “rung rinh”, “xôn xao”… nhưng chưa bao giờ nó lại mạnh mẽ như hiện nay. Các công ty lớn trên thế giới đã lật đật lập đội đặc nhiệm “Online reputation management – tạm dịch: quản trị uy tín trực tuyến” để nghe ngóng bất kỳ động thái tiêu cực nào và ngăn chặn ngòi nổ từ trong trứng nước.

Tránh chết oan trên mạng - ảnh 1

Có một công ty chuyên về dịch vụ cho trẻ em làm ăn rất đàng hoàng tử tế. Quan điểm của họ là tập trung cho dịch vụ, cho chất lượng và hữu xạ tự nhiên hương. Họ không làm truyền thông, tiếp thị gì cả vì thấy làm mấy món này vừa tốn tiền vừa tiềm ẩn những tai hoạ. Bỗng một ngày, trên Facebook của một phụ nữ vô danh cập nhật status: “Coi chừng công ty này bắt cóc con nít”. Chuyện tưởng là vu vơ, nhưng nó lại động chạm đến sự nhạy cảm và lo sợ nhất của tất cả các ông bố bà mẹ. Thế là người ta chia sẻ thông tin này như một lời dặn dò “thà sợ còn hơn không”. Một đồn trăm, trăm đồn ngàn, và hoạt động kinh doanh của công ty này tuột dốc mạnh. Sau dò la ra mới biết, mọi việc chỉ là hiểu nhầm khi cô nhân viên mới chưa được phát đồng phục công ty bế con của một cặp vợ chồng ra ngoài cửa để dỗ cho bé nín, người mẹ chạy theo la lên cô kia sao bế con tôi đi đâu. Lúc này người chủ của status vô tình đi ngang nghe thấy và về viết lên mạng, coi như “bật hộp quẹt châm lửa”, và đám cháy lan dần.

Chuyện tương tự, cũng đang khá ầm ĩ, là vụ công ty vàng Cửu Long tặng nhẫn cưới cho các cặp vợ chồng khiếm thị. Vài năm trước, một nhóm bạn làm nghề trang điểm cô dâu rủ nhau làm từ thiện, tới kiếm ông anh “áo dài” là chủ của thương hiệu Cửu Long.

Mỗi ngày, công ty này phải tiếp cả chục lời mời tài trợ, ủng hộ từ đủ mọi tổ chức, đủ mọi sự kiện với đủ mọi cách chào bán dịu dàng có, hung hăng có. Cũng khá mệt mỏi, nhưng cũng nể mặt anh em trong cùng ngành, ông đồng ý hỗ trợ chút đỉnh. “Chút đỉnh” này, là mấy cặp nhẫn cưới bằng hợp kim pha vàng mang tính chất kỷ niệm, được định giá theo thương hiệu là 2,5 triệu đồng. Nhưng ban tổ chức từ thiện thì thấy nói vậy không oai, bèn thông báo với người nhận là 6 triệu đồng. Người nghèo thì không có khái niệm thương hiệu trị giá gì, nên đinh ninh 6 triệu thì phải hơn một chỉ vàng thật có thể đem bán làm vốn. Chuyện trở nên ầm ĩ khi thông tin được phát ra với thông điệp “đi lừa người khiếm thị nghèo” – vốn là chuyện dễ động lòng trắc ẩn của cộng đồng mạng nhất. Hàng loạt gạch đá được ném ào ạt không thương tiếc, hàng loạt lời nguyền rủa ác độc được tung ra. Giờ công ty xin thu lại toàn bộ nhẫn với giá 2,5 triệu như đã hứa, nhưng cơn giận dữ của thế giới ảo mà quyền năng thực vẫn chưa vơi…

Anh Nguyễn Hải Triều, giám đốc công ty YouNet Media, là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ giám sát thông tin và xử lý khủng hoảng trên các mạng xã hội theo thời gian thực, chia sẻ: “Mỗi ngày đều có một lượng thông tin khổng lồ được chia sẻ có liên quan tới các thương hiệu. Có những đoạn viết ngắn của cá nhân đạt lượng xem đến con số hàng triệu, hàng trăm ngàn lượt yêu thích và vài chục ngàn ý kiến phản hồi. Như vậy quyền năng thông tin và tác động của nó là rất lớn, nhất là khi họ chịu rất ít trách nhiệm về những điều họ chia sẻ nhưng tạo ra sức lan toả trên cộng đồng trực tuyến rất mạnh”. Và thực tế là có nhiều tờ báo giấy lẫn báo online cũng tranh thủ sống dựa vào những thông tin này để chiều lòng công dân mạng, lại càng làm cho quyền năng này lớn hơn.

Anh Triều, một trong bốn người đã chiến thắng tại cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Israel 2014” vừa rồi, chia sẻ thêm: “Nhưng hiện nay dịch vụ của chúng tôi chỉ mới được các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài quan tâm sử dụng, còn các công ty trong nước thì ngoài các đơn vị thật lớn, còn lại vẫn tỏ ra thờ ơ trước sức mạnh của cộng đồng mạng này. Như vậy cũng dễ bị chết oan lắm”.             


Nguồn: Kiên Chinh - Thế giới Tiếp thị