Bánh tét tro ăn một lần nhớ mãi

Bánh tét có đầy đủ thành phần như nếp, đậu, thịt để trở thành một bữa sáng nhanh gọn khi đến công sở, một bữa trưa ngon lành đủ chất hay một buổi tối nhẹ nhàng. Có lẽ vì vậy bánh tét là món ăn rất được nhiều người ưa chuộng.

Bánh tét miền Trung giữa lòng Sài Gòn

Chị Lê Thị Tố Như là người con đất Quảng Bình. Năm 14 tuổi, chị rời quê hương, theo họ hàng vào Sài Gòn kiếm sống. Trải qua nhiều thăng trầm, thử qua nhiều nghề, từ làm mướn, bán cơm… đến khi trở thành một doanh nhân bất động sản thành công như ngày nay, chị vẫn không bao giờ quên cái thuở cơ hàn ở đất Quảng Bình.

Khi con cái đã trưởng thành, cuộc sống không còn bộn bề với cơm áo gạo tiền, chị Tố Như lại muốn thử một công việc mới, phù hợp với đam mê của mình là làm bánh tét.

Bánh tét nhân mặn lá cẩm đượm một màu tím ngọt ngào.


Chị Tố Như kể, xa nhà lâu quá, nhớ nhà nhiều lắm mà nhớ nhất là nồi bánh tét ngày Tết khi cả gia đình chị quây quần gói bánh, nấu bánh cùng nhau. Ấy vậy mà mấy mươi năm sống ở cái đất Sài Gòn này chị lại chưa một lần tìm lại được cái hương thơm đó, cái vị đậm đà của đậu xanh quyện với cái béo béo của miếng bánh tét Quảng Bình năm nào.

Sẵn nhà có khoảng sân rộng ở đường Trần Khắc Chân, quận Phú Nhuận, chị bắt đầu mày mò “tái hiện” lại cái bánh tét thuở ấu thơ. Sau nhiều lần thử chưa thành công, rồi làm lại, cuối cùng chị cũng đã tìm được lại đòn bánh tét dẻo mềm, thơm mùi lá, nhân đậu đậm đà với thịt heo béo ngậy tan ngay trong miệng.

Mừng quá, vui quá, chị gói thêm nhiều để mang biếu người thân, bạn bè, chòm xóm… Ai ai cũng khen bánh ngon và có hương vị đặc biệt.

Gia đình chồng chị Tố Như là người gốc miền Nam, ấy vậy mà một lần thử dùng bánh tét miền Trung do con dâu biếu xong thì tuyên bố rằng kể từ rày chỉ ăn mỗi bánh tét của chị Tố Như gói. Bạn bè chị ăn thử một lần là ghiền, rồi năn nỉ chị làm bán. Từ những động lực đó, từ một doanh nhân bất động sản, chị trở thành một thợ gói bánh tét lúc nào không hay.

Sự kết hợp giữa bánh tét và bánh tro

Đòn bánh tét của chị Tố Như để ngon, đẹp, đượm một hương vị khó quên như vậy thì cách làm và công thức không hề đơn giản như những chiếc bánh tét được gói bán ở chợ.

Trước hết là công đoạn lựa chọn nguyên liệu. Chị Như cho biết, mình phải đặt loại nếp cái hoa vàng ngon nhất từ miền Bắc gửi vào với từng hạt nếp được tuyển chọn kỹ lưỡng. Nếp phải tròn, căng mịn, đều màu thì mới cho ra được bánh tét dẻo, thơm. 

Bánh tét chay nhân đậu đen, đậu phộng, hạt điều và chuối.

Không giống như cách truyền thống là ngâm nếp với nước, chị Tố Như sáng tạo ra một cách mới để khiến đòn bánh tét không chỉ dẻo, thơm mà còn có vị giòn sật, để lâu ngày không bị cứng bằng cách ngâm nếp với nước tro. Nước tro trước đây được biết chỉ dùng để nấu bánh ú tro. Tuy nhiên, sự kết hợp này của chị Tố Như dường như đã biến tấu bánh tét truyền thống thành một phiên bản mới đặc biệt hơn.

Tiếp đến là đậu xanh và các loại hạt khác như đậu đen, hạt điều, đậu phộng, thịt heo cũng được chị Tố Như tận tay tuyển lựa. Có như vậy thì khi nấu lên, hạt đậu mới bùi, thơm, thịt heo mới béo ngon, nhân bánh mới chất lượng.

Món bánh tét truyền thống được làm từ nếp cái hoa vàng ngâm với nước tro hòa lá dứa.

Chị Như kể bánh tét ở Quảng Bình quê chị chỉ tuyền màu xanh của lá dong, lá chuối… Mấy mươi năm sống ở miền Nam, chị thấy bánh tét ở đây có nhiều màu lạ mắt như màu cam của gấc, màu xanh ngọt ngào của lá dứa, màu tím của lá cẩm…

Tất cả màu bánh tét đều làm từ màu tự nhiên và do chính tay chị Tố Như làm. Để có chiếc bánh tét gấc màu cam, thơm đẫm mùi gấc, chị phải tự tay nạo hạt quả gấc, trộn với nếp đã ngâm tro. Các công đoạn ngâm nếp, đậu, chọn lá, gói bánh, nấu bánh… đều tự tay chị Tố Như thực hiện.

Hỏi đùa, chị tính bỏ “đại gia bất động sản” để làm bánh tét thật hay sao, chị cười niềm nở: “Người ta muốn ăn món ngon do mình làm ra thì còn hạnh phúc nào hơn”.

Để thưởng thức vị bánh tét ngâm nếp tro đặc biệt của chị Tố Như, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chị Tố Như, số điện thoại 0387642595 - 0938217926.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.