Cần làm gì để phòng tránh bệnh tim mạch?

Nếu bạn thường xuyên ăn uống thiếu lành mạnh và không khoa học thì trái tim của bạn sẽ ngày càng đối diện với những nguy cơ bị “tổn thương” nhiều hơn.

Dây chuyền sản xuất sữa đậu nành hiện đại của THP.

Một con số đáng cảnh báo được đưa ra bởi Hội Tim mạch Việt Nam, đến năm 2017 nước ta sẽ có khoảng 1/5 dân số mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. GS.TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội, cảnh báo: Bệnh tim mạch hiện đang là gánh nặng cho xã hội, với tỉ lệ tử vong và tàn phế cao hàng đầu trong các loại bệnh. Đây cũng là bệnh tiêu tốn chi phí chăm sóc và điều trị, với hàng trăm tỉ USD mỗi năm.

Điều đáng lo ngại hơn khi bệnh lý tăng huyết áp đang được trẻ hóa với rất nhiều đối tượng trong độ tuổi lao động. Tại Việt Nam, tỉ lệ tăng huyết áp ở những người từ 25 tuổi trở lên chiếm hơn 25%. Con số đáng chú ý cũng được Bệnh viện Tim Hà Nội đưa ra: tại Việt Nam cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong tại Việt Nam.

Khó thở, đau ngực, hồi hộp, đánh trống ngực, choáng váng, sụt cân hay tăng cân đột ngột, phù, vết thâm lâu ngày không tan, da xanh tím… là lúc bạn cần kiểm tra ngay sức khỏe của mình.

Theo WTO, bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, tập trung nhiều nhất ở các nước đang phát triển. GS.TS Khải còn cho biết, điều đáng báo động hơn cả là đa số người Việt Nam chưa đủ kiến thức để hiểu hết các nguy cơ do bệnh tim mạch gây ra. Theo thống kê, năm 1980 tỉ lệ mắc bệnh tim mạch ở tuổi 50 trở lên chỉ ở mức 11%, thì đến năm 2009, tỉ lệ này lên đến 25% và độ tuổi mắc bệnh từ 22 tuổi trở lên.

Nhiều người lầm tưởng rằng, bệnh tim thường do di truyền, hoặc là căn bệnh bẩm sinh. Song trên thực tế, chế độ ăn uống hằng ngày lại đang là thủ phạm khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh tim ngày càng cao. Hút thuốc lá nhiều, uống rượu bia không kiểm soát, thiếu vận động và béo phì do chế độ ăn thiếu lành mạnh, nhiều dầu mỡ… đều có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Tuy nhiên, bệnh tim còn đến từ những “thủ phạm” ít ngờ tới. Đó là khi bạn có chế độ làm việc, sinh hoạt không điều độ, thức đêm nhiều có nguy cơ bị xơ cứng mạch cao hơn. Việc bạn lười uống nhiều nước mỗi ngày cũng khiến bạn có nguy cơ tử vong vì các bệnh liên quan đến tim mạch, mối nguy hại này cũng tương đương với việc hút thuốc hay thiếu vận động. Tình trạng mãn kinh sớm cũng làm giảm nồng độ estrogen, chất có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch sẽ khiến cho nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Thậm chí, nếu bạn là người dễ bị cảm cúm trong mùa lạnh, thì đó cũng là dấu hiệu tiềm ẩn bệnh tim, do mùa đông lạnh thường khiến động mạch co lại, làm tăng huyết áp. Khi có những dấu hiệu bất thường như khó thở, đau ngực, hồi hộp, đánh trống ngực, choáng váng, hay nặng hơn là tự nhiên sụt cân hay tăng cân đột ngột, phù, vết thâm lâu ngày không tan, da xanh tím… thì đó là lúc bạn cần kiểm tra ngay sức khỏe của mình. Tuy nhiên, đừng đợi đến khi trái tim bạn lên tiếng, mà ngay từ bây giờ hãy lựa chọn một phương thức chăm sóc sức khỏe tim mạch, không cần tốn kém nhiều thời gian, chi phí.

Từ lâu, sữa đậu nành đã được biết đến là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho tim mạch. Đây là thức uống rất thơm ngon và bổ dưỡng, có thể làm giảm cholesterol LDL xấu trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch, cao huyết áp và tai biến mạch máu não. Các nhà khoa học của ĐH Alabama (Hoa Kỳ) còn phát hiện sữa đậu nành giàu đạm, giàu chất xơ và chứa hầu hết các axit amin cần thiết nên đặc biệt có lợi cho các bệnh nhân thừa cân, béo phì hay tiểu đường.

Từ những công dụng tuyệt vời mà đậu nành mang lại cho sức khỏe con người, Number 1 đã cho ra đời dòng sản phẩm sữa đậu nành cao cấp Number 1 Soya, không chỉ tiện lợi cho việc sử dụng mà còn góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Với công nghệ tách vỏ hiện đại của Nhật Bản, loại bỏ những enzym có hại và giữ lại 100% dưỡng chất đậu nành, giàu protein từ thực vật, không cholesterol, sữa đậu nành Number 1 Soya mang đến cho bạn nguồn dinh dưỡng tối ưu từ thiên nhiên, hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Bên cạnh Number 1 Soya đậu nành còn có Number 1 Soya hương vị đậu xanh giúp cơ thể thanh mát, đẹp da, đẹp dáng. Không cholesterol, tốt cho tim mạch, Number 1 Soya và Number 1 Soya hương vị đậu xanh chính là sự lựa chọn hàng đầu cho sức khỏe của bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm