Cần phát triển nguồn năng lượng xanh cho hải đảo

Theo Viện Năng lượng, Việt Nam có tổng số giờ nắng cao, lên đến trên 2.500 giờ/năm. Tổng lượng bức xạ trung bình hằng năm vào khoảng 230-250 kcal/cm2 theo hướng tăng dần về phía Nam. Đây là cơ sở thuận lợi để chúng ta phát triển các công nghệ năng lượng mặt trời (NLMT). Tuy nhiên, hiện nay, NLMT ở nước ta chủ yếu áp dụng cho việc cung cấp nước nóng ở hộ gia đình, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, quân đội, các trung tâm dịch vụ; hệ thống chiếu sáng công cộng; cấp điện cho vùng sâu, vùng hải đảo, vùng núi chưa nối lưới…

Về năng lượng gió, theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), so với một số nước trong vùng Đông Nam Á, tiềm năng gió của Việt Nam rất khả quan. Trên lý thuyết, chúng ta có thể đẩy năng lượng gió lên đến mức 513,360 MW ở độ cao 65 m. Đối với độ cao 30 m, thích hợp cho các động cơ gió có công suất nhỏ. Trong khi đó, Việt Nam có đến 41% diện tích nông thôn có thể phát triển điện gió loại nhỏ. Hơn nữa, các nguồn năng lượng dồi dào này lại có thể được khai thác, sử dụng ngay tại chỗ. Đặc biệt là với công nghệ hiện nay, điện gió và mặt trời tạo ra còn có thể hòa ngược vào lưới điện quốc gia để giảm tải cho các nhà máy nhiệt điện.

 
Pin năng lượng mặt trời - nguồn năng lượng sạch.

Theo dự báo của Viện Năng lượng, nhu cầu điện của Việt Nam có thể tăng đến 570 tỉ kWh năm 2030, tốc độ tăng trung bình 10%/năm. Mặt khác, hiện nay các nguồn năng lượng khác ngày càng cạn kiệt, dẫn đến giá điện ngày càng tăng. Vì vậy, việc chuyển dần sang sản xuất điện từ năng lượng tái tạo là rất cần thiết. Đây cũng là nội dung nằm trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2010-2020, tầm nhìn 2030.

Còn nhớ vào tháng 11-2012, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Công ty SolarBK đã khánh thành dự án thí điểm hệ thống cung cấp năng lượng sạch và chiếu sáng đảo Trần/QK3. Dự án năng lượng sạch này bao gồm: lắp đặt tấm pin mặt trời và động cơ gió; nhà trạm nguồn: bình ắcquy, bộ biến điện…; hệ thống máng cáp truyền tải điện ngầm; hệ thống chiếu sáng đèn đường nội bộ bằng Led. Hệ thống được triển khai ở tiểu đoàn QK3 trên đỉnh đồi 111, quy mô khoảng sáu tua-bin gió Skystream 3.7, hơn 130 tấm pin năng lượng và nhiều thiết bị khác… Ước tính tổng năng lượng cung cấp đạt hơn 180 kWh/ngày.

Được biết đảo Trần nằm tại xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, Quảng Ninh, diện tích khoảng 5,5 km2. Đây là hòn đảo có vị trí chiến lược rất quan trọng ở vịnh Bắc Bộ. Bên cạnh lực lượng chiến sĩ ngày đêm canh gác bảo vệ, giữa năm 2013, 220 hộ dân đăng ký định cư tại đảo. Quý II-2014, dự kiến 17 hộ dân đầu tiên sẽ ra đảo sinh sống. Mục đích phát triển kinh tế, xã hội, kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Như vậy, dự án năng lượng xanh-sạch đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện, là nền tảng đảm bảo cuộc sống an cư của người dân.

MINH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.