Cập nhật dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường

Ngày 28-10 tại Hà Nội, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) phối hợp với Hội Nội tiết đái tháo đường (ĐTĐ) tổ chức hội nghị khoa học với chủ đề “Cập nhật điều trị và dinh dưỡng cho bệnh nhân ĐTĐ”. Hoạt động diễn ra nhân ngày Đái tháo đường thế giới 14-11 nhằm cập nhật cho các nhân viên y tế kiến thức về điều trị và dinh dưỡng cho bệnh nhân ĐTĐ.

GS.TS. Thái Hồng Quang phát biểu tại hội nghị Cập nhật điều trị và dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường

Chương trình có sự tham dự của GS.TS Thái Hồng Quang, Chủ tịch Hội Nội tiết ĐTĐ Việt Nam cùng hơn 100 bác sĩ, nhân viên y tế ở các bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội.

Ngăn ngừa biến chứng

Theo GS.TS Thái Hồng Quang, tính đến cuối năm 2016, Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ người mắc bệnh ĐTĐ tăng rất nhanh, chiếm gần 5% dân số. Trong đó, lối sống thiếu khoa học, lười vận động, chế độ dinh dưỡng không hợp lý là nguyên nhân chính dẫn đến tỉ lệ người bệnh ĐTĐ típ 2 gia tăng nhanh chóng. Nếu không kiểm soát đường huyết tốt, bệnh dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tim mạch, thận, mắt, thần kinh, nhiễm trùng…

Tại hội nghị, PGS.TS.BS Vũ Bích Nga, Tổng thư ký Hội Nội tiết ĐTĐ, Viện trưởng Viện ĐTĐ và Rối loạn chuyển hóa đã cập nhật các xu hướng mới trong điều trị ĐTĐ cho bệnh nhân. Việc tuân thủ liệu trình điều trị bằng thuốc là cực kỳ quan trọng, giúp người bệnh kiểm soát glucose máu, tăng tiết insulin, tăng sức đề kháng… Từ đó, giảm rủi ro xảy ra biến chứng cấp và mãn tính. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò hết sức quan trọng giúp bệnh nhân bình ổn lượng đường huyết. Nếu phát hiện bệnh sớm ở giai đoạn tiền lâm sàng thì chỉ cần phối hợp chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể lực hợp lý, bệnh nhân có thể không cần sử dụng đến liệu pháp điều trị bằng thuốc.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Chò, nguyên Chủ nhiệm bộ môn dinh dưỡng Bệnh viện 103, Học viện Quân y, chia sẻ các nguyên tắc điều trị bằng dinh dưỡng cho bệnh nhân ĐTĐ như cân bằng “đạm – béo - đường” để cân đối tổng lượng calo hàng ngày theo nhu cầu cơ thể; nên chia nhỏ bữa ăn (5-6 bữa/ngày), đặc biệt cần lựa chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI <= 55), giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả và ngăn ngừa biến chứng.

Phát triển sản phẩm chuyên biệt

ĐTĐ là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu có kiến thức cùng việc áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt lành mạnh thì bệnh sẽ không đáng ngại. Với hơn 40 năm hình thành, phát triển cùng với các giải pháp dinh dưỡng mang tính đột phá, Vinamilk không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chuyên biệt giúp ngăn ngừa, khắc phục các vấn đề sức khỏe của người cao tuổi.

Sữa Vinamilk Sure Diecerna, dinh dưỡng đặc chế cho bệnh nhân ĐTĐ

Dịp này, BS Mai Thanh Việt, Giám đốc ngành hàng Sữa bột Vinamilk chia sẻ thông tin về Vinamilk Sure Diecerna, dinh dưỡng đặc chế cho bệnh nhân ĐTĐ. Sản phẩm được Viện Dinh dưỡng quốc gia thực hiện kiểm nghiệm lâm sàng, có chỉ số đường huyết thấp GI = 27.6, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả cho bệnh nhân ĐTĐ. Công thức sản phẩm được xây dựng theo khuyến nghị của Hội ĐTĐ Hoa Kỳ (ADA) với thành phần dinh dưỡng đáp ứng khuyến nghị dinh dưỡng quốc tế Codex, tuân thủ các tiêu chuẩn của châu Âu và Hoa Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm