Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola VN

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế Giới (WB), lượng rác thải nhựa toàn cầu sẽ tiến đến gần ngưỡng 3,4 tỉ tấn vào năm 2050. Và Việt Nam đang nằm trong top 5 nước có lượng rác thải nhựa trên đại dương lớn nhất thế giới. Trước thực trạng đó, Coca-Cola Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến góp phần làm nên một thế giới không rác thải.

Cuộc sống thứ hai của chai nhựa

Từ những năm 2014, Coca-Cola thực hiện một chiến dịch truyền thông “2ndLives” (Cuộc sống thứ hai) nhằm khuyến khích người dân Việt Nam tái chế những chai nhựa rỗng của hãng dựa trên ý tưởng của các bạn trẻ Việt Nam biến vỏ chai thành ô doa tưới cây. Sự sáng tạo và khám phá ra những công dụng khác của đồ nhựa đã khiến cho các nhà sản xuất có lịch sử hàng trăm năm phải bất ngờ. Cho tới nay có khoảng 40.000 món phụ kiện màu đỏ có thể thay thế nắp chai được phát đi miễn phí ở Việt Nam, nhằm biến những chai nước đã qua sử dụng thành những vật dụng gần gũi với người dân như bình xịt sơn, đồ gọt bút chì, hay bình xịt nước…

Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong dự án “Cuộc sống thứ hai cho chai nhựa” do Coca Cola Việt Nam phát động. Bởi trong một báo cáo mới nhất vào năm 2017, có khoảng 8 triệu tấn chất thải nhựa vẫn đang xâm nhập vào đại dương của thế giới mỗi năm. Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) đưa ra cảnh báo rác thải chai nhựa, túi nhựa… đang giết chết các loài động vật và đe dọa hệ sinh thái biển bởi chúng không được con người thu hồi và tái chế đúng cách. Trước thực tế đấy, Coca-Cola đã nhân rộng ý tưởng tái sử dụng chai nhựa khắp các nước ở châu Á, như một phần trong chiến dịch phát triển bền vững của Coca-Cola trên toàn cầu. Qua chiến dịch này, Coca-Cola mong muốn tiếp tục truyền thêm cảm hứng cho người dân Việt Nam trong việc thu gom, tái chế và tái sử dụng chai nhựa.

Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola VN ảnh 1
Coca-Cola Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động khuyến khích người dân tái chế chai nhựa của hãng.

Thế giới không có rác thải là có thể

Câu chuyện bao bì bị thải bỏ ở các đại dương chỉ là phần nhỏ của vấn đề. Nghiêm trọng hơn, chúng ta đang sử dụng và lãng phí tài nguyên thiên nhiên với tốc độ ngày càng nhanh. Việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên đã tăng gấp hai lần sự phát triển của dân số trong thế kỷ XX. Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc ước tính có tới 90 tỉ tấn vật liệu đã được sử dụng trong năm 2017, gấp ba lần so với năm 1970.

Nhưng điều đó không có nghĩa bao bì nhựa gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Nó chỉ gây ô nhiễm môi trường khi con người bỏ không qua xử lý, tái chế. Đầu tháng 1-2018, Coca-Cola đã công bố mục tiêu bao bì bền vững đầy tham vọng thông qua Chiến dịch Thế giới không rác thải (World Without Waste), tập trung vào vòng đời của bao bì, từ lúc thiết kế, sản xuất cho đến khi chúng được tái chế và tái định hình. Theo đó Coca- Cola đặt ra mục tiêu toàn cầu vào năm 2030, công ty sẽ thu gom và tái chế lượng tương đương 100% bao bì mà hãng đã bán ra.

“Để làm được điều này, chúng tôi đầu tư vào marketing, giúp mọi người hiểu cái gì có thể tái chế, tái chế như thế nào và nơi đâu tái chế. Chúng tôi tin vào kinh tế tuần hoàn, nơi nhựa, thủy tinh và nhôm được tái sử dụng nhiều lần thay vì bị vứt đi sau chỉ một lần dùng. Chúng tôi muốn những người khác cũng tin vào điều đó” - ông James Quincey, Chủ tịch - Tổng Giám đốc điều hành Công ty Coca-Cola, chia sẻ.

Tại Việt Nam, Công ty Coca-Cola đang phối hợp cùng các đối tác gồm VCCI, Dow và Unilever phát động sáng kiến “Không xả thải ra thiên nhiên” (Zero Waster to Nature) với bốn mục tiêu: Giải quyết các vấn đề phát sinh từ chất thải nhựa; xây dựng lộ trình để hình thành và thúc đẩy mô hình kinh doanh bền vững; Phát triển chuỗi giá trị theo định hướng kinh tế tuần hào cũng như kiến nghị chính sách để tạo điều kiện cho việc triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Trong giai đoạn đầu, hoạt động cốt lõi của sáng kiến này là phân loại rác tại nguồn. Bên cạnh đó, Coca-Cola Việt Nam cũng đang hợp tác với UNESCO thực hiện Dự án Hợp tác Vì một thế giới không rác thải (Fostering Creativity For Recycling Awareness) nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và hỗ trợ thanh niên cùng phát triển các ý tưởng sáng tạo trong thu thập, tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa. Công ty còn phối hợp với Hội đồng Anh (British Council) thực hiện dự án Nuôi dưỡng sự sáng tạo vì một thế giới không rác thải. Dự kiến, đến năm 2020, dự án sẽ mở rộng đến tất cả trung tâm còn lại trên cả nước.

Song song với việc sử dụng vật liệu tái chế, Coca-Cola sẽ tăng lượng nhựa tái chế trong sản xuất chai đựng nước ngọt lên tới 40% vào năm 2020. Trung bình toàn thế giới, khoảng 25% vật liệu tạọ nên các chai nhựa Coca-Cola là vật liệu tái chế. Tỉ lệ này trong chai thủy tinh là 37% và 50% trong lon nhôm. Ở Việt Nam, Coca-Cola đang trong quá trình hướng đến mục tiêu sử dụng nhựa tái chế để sản xuất 10% số lượng chai nước Dasani bắt đầu từ cuối năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm