Chuẩn bị cho chiến dịch Giờ Trái đất 2012

Giờ Trái đất do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) khởi xướng là một sáng kiến toàn cầu. Sự kiện diễn ra thường niên vào thứ Bảy cuối cùng của tháng 3. Mục đích nhằm kêu gọi các hộ gia đình và các doanh nghiệp tắt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết trong vòng 1 giờ đồng hồ. Qua đó thúc đẩy gia tăng nhận thức của mọi người về sự cần thiết phải hành động trước tình trạng biến đổi khí hậu; nhấn mạnh vào mục tiêu mang lại giải pháp thực tế cho vấn đề về năng lượng, nguyên liệu bền vững, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải CO2…

Triển khai nhiều dự án tuyên truyền

Tuy chưa đến ngày 31-3 nhưng có nhiều dự án tuyên truyền đã bắt đầu khởi động. Chiến dịch mang tên Một giờ Trái đất khác biệt đã được khởi động gồm nhiều dự án khác nhau. Cụ thể, với Một lít mặt trời, đây là hoạt động cộng đồng nhằm đem lại ánh sáng cho đối tượng các hộ nghèo tại TP.HCM với phương pháp đơn giản. Bạn có thể thực hiện bằng cách đổ đầy nước vào chai nhựa rỗng đã qua sử dụng. Sau đó, chúng ta cho thêm vào một lượng javen theo tỉ lệ nhất định. Công đoạn kế tiếp là lắp đặt ở mái tôn sao cho một phần của nó tiếp xúc với mặt trời, phần còn lại tiếp xúc với không gian sống. Bạn sẽ thấy chúng phát sáng với độ quang phổ tương đương một bóng đèn neon. Đây là nguồn năng lượng xanh bền vững thích hợp với vùng có số ngày nắng cao, dễ lắp đặt và sửa chữa với giá thành thấp.

Chuẩn bị cho chiến dịch Giờ Trái đất 2012 ảnh 1

Chiến dịch Giờ Trái đất 2012 hứa hẹn thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia các hoạt động, dự án tuyên truyền. Ảnh: 350.org

Đặc biệt, dự án Trường học đồng hành cùng Giờ Trái đất sẽ đến với học sinh THPT qua những buổi giao lưu tọa đàm cùng các nhà khoa học, đại sứ thiện chí. Các em còn được cung cấp các bộ thông tin; tham gia sự kiện, buổi sinh hoạt chủ điểm về đề tài năng lượng tái tạo, nguyên liệu bền vững… Ngoài ra, chương trình còn đưa vào trường học một số món quà sinh thái, thân thiện môi trường như sổ tay từ giấy dó, ống đựng bút từ ống tre… Dự án này kỳ vọng tạo nên sự nối kết nhiều hơn, gia tăng ý thức bảo vệ môi trường đến các em học sinh. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức hoạt động truyền thông tại các điểm đèn giao thông với tên gọi 20 giây cho Trái đất. Chương trình khuyến khích người dân tắt máy xe khi đèn đỏ trên 20 giây. Điều đó nhằm giảm lượng phát thải, giảm ô nhiễm không khí và tiết kiệm nhiên liệu.

Đông đảo tình nguyện viên nhiệt tình tham gia

Trọng tâm chương trình là đêm sự kiện chiến dịch Giờ Trái đất 2012 dự kiến diễn ra vào tối thứ Bảy, ngày 31-3 từ 7 giờ đến 22 giờ tại Quảng trường Nhà hát Lớn thành phố. Chương trình có sự góp mặt của các khách mời nổi tiếng với màn đếm ngược tắt đèn cùng toàn cầu. Ngoài ra còn có tiết mục biểu diễn nghệ thuật độc đáo, cùng rất nhiều hoạt động bên lề thú vị khác. Ông Nguyễn Khánh Toàn, phụ trách truyền thông chiến dịch Một giờ Trái đất khác biệt, cho biết sự kiện này nhận được sự hưởng ứng của nhiều bạn trẻ. Họ rất nhiệt tình đăng ký tham gia để trở thành những tình nguyện viên. Điều đó cho thấy sức hút ngày càng lớn và hứa hẹn chương trình sẽ thành công tốt đẹp. Tính tới thời điểm này, 8.900 tình nguyện viên trên khắp cả nước đã đăng ký. Đây sẽ là lực lượng chính của phong trào cộng đồng đang ngày một lớn mạnh với những hành động thiết thực vì môi trường. Ban tổ chức vẫn đang tìm kiếm nhiều tình nguyện viên hơn nữa để thực hiện chiến dịch tại ba miền Bắc, Trung, Nam.

Tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu

Tuy nhiên, ngoài việc tham gia sự kiện chỉ trong 1 giờ đồng hồ, bạn có thể làm nhiều hơn thế để tăng thêm tính hiệu quả cho chương trình. Trong cuộc sống hằng ngày, có nhiều chi tiết nhỏ chúng ta vô tình làm lãng phí tài nguyên. Do vậy, nếu chú ý một chút, bạn vừa có thể tiết kiệm chi phí bỏ ra, vừa tiết kiệm năng lượng. Đối với các hệ thống đèn, nếu bạn đang sử dụng bóng tròn thì có thể thay thế chúng bằng bóng huỳnh quang. Đặc biệt, chúng ta có thể tắt bớt đèn ở những phòng, khu vực không sử dụng tới. Thỉnh thoảng bạn nên bỏ ra thời gian để lau chùi bóng đèn thay vì mua bóng mới để tăng độ sáng cho không gian. Khi thiết kế, xây dựng nhà, bạn hãy chú ý tận dụng ánh sáng tự nhiên, nguồn năng lượng này rất hữu ích giúp bạn tiết kiệm điện và tốt cho sức khỏe. Đối với các thiết bị điện tử, bạn hãy nhớ rút phích cắm ra khi không sử dụng. Bởi vì nếu ở chế độ chờ thì máy móc vẫn tiêu hao một lượng điện nhất định. Mỗi loại máy như điện thoại, laptop, máy ảnh… đều có thời gian sạc pin nhất định, khi pin đầy, bạn nhớ rút dây cắm ra, tránh để lâu sẽ gây hiện tượng nóng máy, chai pin. Đối với máy tính, bạn đừng ngần ngại để chúng hoạt động quá lâu. Điều đó vừa giúp tiết kiệm điện mà giúp tuổi thọ máy kéo dài hơn. Bạn có thể áp dụng tương tự với máy lạnh, hãy tắt nguồn điện khi không sử dụng.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm