Chúng em cùng nhau bảo vệ rừng

Sở TN&MT TP.HCM, Chi cục Bảo vệ môi trường vừa phối hợp với UBND huyện Cần Giờ, Ban Quản lý rừng phòng hộ tổ chức hội thi: Chúng em tìm hiểu về môi trường và hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ. Đối tượng dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 8 của các trường THCS trên địa bàn TP.

Bảo vệ lá phổi xanh

Mục đích của chương trình nhằm giúp các em thấy rõ giá trị, lợi ích của việc bảo vệ môi trường và hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em sau những giờ học tập căng thẳng. Đồng thời, cuộc thi khuyến khích thế hệ trẻ có lối sống thân thiện môi trường, cùng nhau bảo vệ rừng ngập mặn Cần Giờ. Hội thi cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng chủ đề năm quốc tế về rừng của Liên Hiệp Quốc.

TP.HCM là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây cũng là khu vực đông dân cư với nhiều cơ sở sản xuất và trung tâm dịch vụ thương mại lớn. Đồng thời, TP đang trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất trong 15 năm qua, luôn dẫn đầu trong cả nước về tốc độ tăng trưởng GDP hằng năm được xếp vào một trong 55 đô thị lớn của những nước đang phát triển. Tuy nhiên, đi đôi với sự phát triển kinh tế - xã hội, TP đang phải đương đầu với nhiều vấn đề ô nhiễm môi trường về khí thải, nước thải, chất thải rắn... Các tác nhân này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân và mỹ quan đô thị.

Chúng em cùng nhau bảo vệ rừng ảnh 1

Các tác phẩm dự thi tuy đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa rất sâu sắc. Ảnh: Sở TN&MT TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết trong những năm qua, các cấp lãnh đạo cùng với Sở, ban ngành ra sức cải thiện vấn đề ô nhiễm môi trường, phát triển nhiều mảng xanh. Trong đó có sự khôi phục và phát triển rừng ngập mặn Cần Giờ. Thời kỳ chiến tranh, hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ đã bị bom đạn và chất độc khai quang tàn phá. Cho đến nay lãnh đạo TP, nhân dân huyện Cần Giờ ra sức đầu tư, cải thiện, biến vùng đất “chết” thành “lá phổi xanh”. Vai trò, giá trị vô cùng to lớn của nó xứng đáng để chúng ta tự hào, gìn giữ. Đặc biệt, công tác giáo dục để các thế hệ trẻ hiểu, bảo vệ rừng là hết sức quan trọng và cần thiết.

Cuộc thi vui nhộn

Thông qua hình thức cùng thi thố tài năng, các em nhỏ thực sự đã có cơ hội tìm hiểu, nhận biết thêm về việc bảo tồn rừng. Các đội đã trải qua ba phần thi với những hình thức đa dạng, phong phú. Đầu tiên là Thiết kế thông điệp về môi trường và rừng ngập mặn. Theo đó, thí sinh dự thi đã sáng tạo ra các sản phẩm làm từ các vật liệu thân thiện môi trường, mang thông điệp kêu gọi bảo vệ rừng ngập mặn. Yêu cầu đặt ra là tác phẩm phải thể hiện được ý nghĩa chương trình, mang tính thẩm mỹ, dễ nhớ. Kế tiếp là cùng thể hiện năng khiếu nghệ thuật qua phần thi Sân khấu hóa tuyên truyền. Bằng khả năng sáng tạo của mình, các em đã thể hiện đa dạng các loại hình nghệ thuật sân khấu như kịch, thời trang, hò vè, hát… Tiêu chí các phần thi cần đạt tới là nội dung, tính nghệ thuật, thời sự của tiểu phẩm; khả năng diễn xuất, biểu cảm; tác phong và trang phục vở diễn; đảm bảo thời gian; khẩu hiệu tuyên truyền. Cuối cùng là Trắc nghiệm kiến thức và thuyết trình. Trong dịp này, các em còn được trải nghiệm thực tế thông qua chuyến tham quan nhà truyền thống.

Vùng ngập nước ven biển Cần Giờ là nơi sinh trưởng, phát triển của nhiều loài thủy sản đa dạng và quý giá. Nó đóng vai trò quan trọng, là nơi cung cấp thức ăn, nơi cư trú, nuôi dưỡng và sinh sản của các loài thủy sinh và nhiều nhóm động vật có xương sống trên cạn. Sau gần 30 năm khôi phục, các quần thể động thực vật đã hình thành theo tự nhiên, đúng với quy luật sinh thái. Tuy rằng quá trình khôi phục gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng với sự quyết tâm, TP.HCM đã hoàn thành việc khôi phục hơn 37.000 ha rừng ngập mặn trong thời gian ngắn nhất. Hệ sinh thái nơi đây ngày càng tăng mức độ đa dạng sinh học, phong phú cả về chủng loài và số lượng loài.

Giải nhất toàn đoàn thuộc về Trường THCS Nguyễn Du, quận 1; giải nhì là Trường THCS Lê Văn Hưu, huyện Nhà Bè; giải ba là Trường THCS quận 5. Giải sản phẩm thông điệp về bảo vệ môi trường thuộc về huyện Nhà Bè; giải tiểu phẩm thuộc về huyện Cần Giờ; giải thuyết trình thuộc về em Nguyễn Ngọc Trân, học sinh lớp 8A1 Trường THCS Lam Sơn, quận 6. Đặc biệt, em Nguyễn Văn Nhật Minh, học sinh lớp 6-3 Trường Phước Long, quận 9 nhận giải diễn xuất với vai Bao công trong tiểu phẩm Bao công xử án khói bụi.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm