Chúng em vẽ tranh bảo vệ rừng

Ngày 22-5, được Liên Hiệp Quốc chọn làm ngày Quốc tế đa dạng sinh học nhằm nâng cao ý thức mọi người bảo vệ môi trường sinh thái. Mỗi năm sẽ có một chủ đề làm trọng tâm để các quốc gia cùng chung tay hành động. Chủ đề năm 2011 là Năm quốc tế về rừng, Sở TN&MT TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để phổ biến tới cộng đồng, nhất là các em nhỏ.

Ngày hội cho các họa sĩ nhí

Ngày 28-5, Sở TN&MT, Phòng TN&MT, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 5 tổ chức hội thi vẽ tranh với chủ đề Chúng em cùng nhau bảo vệ rừng. Đối tượng tham gia là các em học sinh tiểu học trên địa bàn quận. Mục đích của chương trình là đẩy mạnh cuộc vận động trồng, bảo vệ rừng và cảnh quan môi trường; nâng cao hơn nữa nhận thức và giáo dục môi trường cho các em nhỏ. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các họa sĩ nhí trình diễn năng khiếu hội họa. Đặc biệt, chương trình đã tạo điều kiện cho các em nhỏ tham gia phong trào ngoại khóa, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động bổ ích trong dịp hè.

Ngày hội đã thu hút khoảng 200 thí sinh từ 16 trường quận 5 tham gia. Xoay quanh chủ đề cuộc thi, các bức tranh thể hiện các nội dung đa dạng về phá rừng, bảo vệ rừng. 7 giờ sáng, đông đảo phụ huynh đã đưa con em đến tham dự. Đến với cuộc thi, em Võ Thủy Lệ Giang (lớp 5/1 Trường Huỳnh Kiến Hoa) đã thể hiện bài vẽ của mình với những cánh rừng và tán cây đang bị tàn phá. Còn cô bạn cùng lớp Mai Lan Phương lại vẽ bức tranh bằng hình ảnh các bạn đang trồng cây. Để chuẩn bị tốt cho cuộc thi, các em đã luyện tập trước ở nhà để không bị lúng túng và hoàn thành đúng thời gian quy định.

Chúng em vẽ tranh bảo vệ rừng ảnh 1

Ngày hội đã thu hút nhiều bạn nhỏ cùng nhau tranh tài. Ảnh: NGỌC CHÂU

Tác phẩm nào cũng xứng đáng đoạt giải

Ban tổ chức chia các thí sinh thành hai nhóm theo độ tuổi để tạo sự công bằng. Đồng thời, việc làm này cũng giúp việc chấm điểm các bài thi khách quan hơn.

Qua nét vẽ trong sáng trẻ thơ, khán giả theo dõi cũng phải trầm trồ, nể phục vì tài năng hội họa của các em. Đại diện ban giám khảo, ông Nguyễn Minh Mẫn (giảng viên hội họa Nhà Thiếu nhi quận 5), nhận xét các em đã hoàn thành tốt bài vẽ của mình. Hội đồng Giám khảo đã phải đắn đo rất nhiều để chọn ra những tác phẩm xuất sắc. Tiêu chí chọn lựa bài thi đoạt giải là bao hàm được ý nghĩa chủ đề; nét vẽ, bố cục hợp lý; trình bày sạch đẹp và nộp đúng thời gian. Tại ngày hội, các em còn được tham gia nhiều trò chơi tập thể sôi động và nhận được các phần quà. Sự tham gia nhiệt tình của các bạn nhỏ đã khiến các anh chị quản trò một phen vất vả.

Chi phí tổ chức chương trình, bút viết, giấy vẽ, quà tặng… do ngân sách của Sở, Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn và các mạnh thường quân trên địa bàn quận đóng góp. Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tổ chức nhiều sự kiện cho các em trên toàn TP tham gia. Đặc biệt, một chương trình rất hấp dẫn dự kiến sẽ được tổ chức với nội dung tìm hiểu về môi trường ở Cần Giờ. Các em sẽ có dịp được hiểu biết và mở rộng hơn nữa tầm tri thức của mình. Ngoài ra, Sở cũng đang thực hiện nhiều kế hoạch về môi trường nhằm phổ biến đến các em trong kỳ hè này. Bộ tư liệu như tờ bướm, video clip, truyện tranh… đang được biên soạn để sử dụng trong chương trình sinh hoạt đoàn thể. Qua đây, Sở TN&MT mong nhận được sự phối hợp tổ chức của các quận, huyện, mạnh thường quân. Sự đóng góp có ý nghĩa này chắc chắn sẽ làm cho các hoạt động của các em có chất lượng và quy mô hơn.

Những cánh rừng kêu cứu

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 20-5, diện tích trồng rừng mới tập trung đạt khoảng 26.800 ha, đạt 54,4% so với cùng kỳ năm trước. Các tỉnh phía Bắc sẽ tiếp tục thiết kế, lập hồ sơ trồng rừng, xử lý thực bì, làm đất, sản xuất và chăm sóc cây giống để phục vụ nhu cầu trồng rừng vụ xuân hè 2011. Theo số liệu của Bộ về việc trồng rừng, nhiều nhất là khu vực trung du và miền núi (17.849 ha), Bắc Trung Bộ (5.677 ha) và đồng bằng sông Hồng (3.239 ha). Theo đó, các địa phương tiếp tục tiến hành chăm sóc rừng trồng theo kế hoạch, khoán khoanh nuôi tái sinh, giao khoán bảo vệ rừng tới các tổ chức, cá nhân.

Các tỉnh miền Nam tiếp tục tiến hành lập hồ sơ thiết kế, chuẩn bị hiện trường, chăm sóc cây giống cho kế hoạch trồng rừng và cây phân tán 2011. Tuy nhiên, số liệu báo cáo cũng cho thấy diện tích rừng bị thiệt hại khoảng hơn 240 ha. Trong đó, trên 92 ha là bị chặt phá và cháy khoảng 148 ha. Hiện nay, các địa phương Bắc Bộ, Trung Bộ đã có mưa nên nguy cơ cháy rừng giảm so với những tháng đầu năm. Một số tỉnh ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có nguy cơ cháy rừng cao.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm